Mark Zuckerberg trở thành CEO Facebook ở tuổi 21, Bill Gates sáng lập Microsoft và trở thành CEO năm 20 tuổi,… Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên vĩ đại ấy, trên thế giới còn rất nhiều CEO trẻ khác thành công ở tuổi 13, 14.

Farrhad Acidwalla: Nhà sáng lập hãng truyền thông Rockstah ở tuổi 12

Sinh năm 1993 tại Pune, Maharashtra, Ấn Độ, là người sáng lập ra hãng truyền thông Rockstah, Farrhad Acidwalla được biết đến như một trong những doanh nhân tuổi teen thành công thế giới.

Năm 2005, khi mới 12 tuổi, Farrhad Acidwalla đã quyết định lập một trang web dành cho những người mê hàng không và máy bay mô hình với số vốn là 10 USD (số tiền tiêu vặt cha mẹ cho). Vài tháng sau, Farrhad bán trang web này cho một fan hâm mộ với giá 1200 USD.

Bốn năm sau, năm 2009, ở tuổi 16, Acidwalla quyết định đầu tư 400 USD từ tiền bán website vào Rockstah Media và biến nó trở thành một công ty quảng cáo quốc tế chuyên về giải trí, xây dựng thương hiệu và tiếp thị ở Ấn Độ. Hiện tại, chàng trai 20 tuổi này vẫn đang vừa học đại học, vừa điều hành Rockstah Media. Năm 2011, Farrhad được tạp chí CNN Money bình chọn là 1 trong 8 doanh nhân trẻ đáng để học hỏi.

Sean Belnick: Nhà đầu tư tài năng của BizChair.com ở tuổi 14

“Không bao giờ là quá trẻ để bắt đầu kinh doanh. Điều quan trọng là bạn muốn làm hay không”. Với phương châm đó, Sean Belnick (sinh năm 1987) đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình khi mới 14 tuổi. Năm 2001, cậu bé Sean Belnick đã thành lập BizChair.com kinh doanh bán hàng nội thất online ngay tại phòng ngủ của mình với số tiền đầu tư hơn 500 USD.

Trong một lần cậu đi đến nhà máy sản xuất đồ dùng cùng cha dượng của mình, Belnick đã nhận thấy có một thị trường khổng lồ mà chưa ai khai thác: bán hàng nội thất trực tuyến. Belnick thắc mắc: tại sao không tạo ra một thị trường trực tuyến cho những đồ nội thất, thay vì yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến cửa hàng?

BizChair.com đã ra đời từ ý tưởng đó với mặt hàng đầu tiên là ghế văn phòng. Sau hơn một thập kỉ đi vào hoạt động, website bán lẻ trực tuyến này đã cung cấp đa dạng các mặt hàng như trang thiết bị văn phòng, máy tính, các thiết bị y tế hay thiết bị trường học… Năm 2013, doanh thu của BizChain vào khoảng 129 triệu USD và được tờ tạp chí Inc xếp hạng thứ 37 trong topp 100 công ty bán lẻ lớn nhất thế giới.

Farrah Gray: Triệu phú USD ở tuổi 14

Sinh năm 1984 trong một gia đình nghèo người Mỹ da đen, bất chấp những rào cản về hoàn cảnh kinh tế hay màu da, Farrah Gray đã trở thành triệu phú ở tuổi 14. Nước Mỹ có vô số người thành đạt và giàu có hơn Farrah Gray, song sự thành công của Farrah Gray lại có một ý nghĩa đặc biệt, làm thay đổi cách nghĩ của cộng đồng người Mỹ da đen. Farrah được tạp chí Urban Influence Magazine bình chọn là một trong những người da màu có tầm ảnh hưởng nhất tại Mỹ.

Năm 6 tuổi, Farrah đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ việc bán đá trang trí và mĩ phẩm tự chế (mua các loại sữa tắm khác nhau đem về hòa lại thành một loại mĩ phẩm có mùi mới lạ). Sau 2 năm “kinh doạnh”, cậu bé kiếm được 1500 USD.

Năm 8 tuổi, Farrah cùng các bạn trong xóm lập công ty đầu tư UNEEC, tiền thân của công ty NE2W chuyên tiêu thụ bánh quy và tặng phẩm tại phố Wall. Năm 1993, chuyện kinh doanh của cậu bé Farrah (9 tuổi) được đài phát thanh thành phố Las Vegas quan tâm và tới phỏng vấn. Sau đó, nhiều đài truyền hình, phát thanh và báo chí tiếp tục mời Farrad đến phỏng vấn hoặc chủ trì các show. Mỗi buổi diễn thuyết cậu nhận được thù lao từ 5000 đến 10.000 USD.

Đến năm 13 tuổi, Farrah thành lập công ty Farr-Out Foods, chuyên bán đồ ăn cho học sinh. Kinh doanh thực phẩm được hai năm thì Farrah bán công ty, thu về 1,5 triệu USD. Và Farrah Grey chính thức trở thành triệu phú ở tuổi 14.

Suhas Gopinath: CEO tập đoàn Globals Inc. ở tuổi 14

Suhas Gopinath sinh năm 1986 tại một khu phố thuộc ngoại ô thành phố Bangalore, Ấn Độ. Ở tuổi 14, Suhas đã là ông chủ kiêm giám đốc điều hành của Globals Inc - một tập đoàn quốc tế nổi tiếng.

Sinh ra tại nơi được coi là trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ, niềm đam mê tin học đã ngấm vào máu của Suhas từ khi còn rất nhỏ. Cuối năm 1999, khi mới 13 tuổi, Suhas Gopinath lần đầu tiên cho ra mắt trang web mang tên CoolHindustan.com - website cung cấp mọi thông tin thời sự kinh tế, văn hoá xã hội cho người Ấn Độ sống ở nước ngoài.

Không lâu sau, công ty Network Solutions thuộc tập đoàn Veri Sigh của Mỹ đã phát hiện ra CoolHindustan.com và Suhas Gopinath. Suhas được Networ Solutions mời sang Mỹ làm việc với mức lương hậu hĩnh, nhưng anh đã từ chối và quyết tâm thành lập doanh nghiệp riêng. Tuy nhiên, theo luật của Ấn Độ, Suhas Gopinath mới 14 tuổi và đang học lớp 8, nên không thể đứng tên thành lập công ty của riêng mình. Được sự giúp đỡ của hai người bạn ở Mỹ, Suhas Gopinath đã đăng kí và thành lập công ty Globals Inc. ở San Jose, bang Califorrnia, Mỹ vào năm 1999. Con đường kinh doanh của “thần đồng tin học” Suhas Gopinath bắt đầu từ khi đó.

Matt Mullenweg: “Ông trùm” Wordpress ở tuổi 20

Sinh năm 1984 tại Houston, thuộc bang Texas, Mỹ, Matt Mullenweg có rất nhiều niềm đam mê: văn thơ, âm nhạc, du lịch… nhưng niềm đam mê số 1 của anh chính là máy tính.

Khi còn là một học sinh trung học, Matt Mullenweg đã thiết kế những dự án phần mềm ngay tại phòng ngủ của mình. Matt nghĩ ra việc làm WordPress từ năm 18 tuổi. Năm 19 tuổi, khi còn là sinh viên Đại học Boston, Matt Mullenweg đã phát triển phần mềm mã nguồn mở của WordPress.

Trước Wordpress, Matt đã phát triển bbPress năm 2004 sau khi rời khỏi Đại học Boston. Không chỉ tính riêng ở Mỹ, Wordpress đã hỗ trợ trên 70 triệu trang web trên toàn thế giới. Tạp chí Forbes bình chọn Matt vào danh sách 1 trong 10 người có ảnh hưởng nhất trong việc thay đổi bộ mặt của Internet.

Theo Khám Phá




Bình luận

  • TTCN (0)