Ngày 12/3/1989, cụm từ “World Wide Web” được nhà vật lí trẻ Tim Berners-Lee đặt tên cho ý tưởng về hệ thống quản lí thông tin kiểu mới. Ông không ngờ rằng, phát kiến đó sau này đã làm đảo lộn cuộc sống của hàng tỉ người trên thế giới.

Ý tưởng tạo dựng một hệ thống thống quản lí thông tin có thể dễ dàng truy cập từ bất cứ máy tính được “kết nối” nào do Tim Berners-Lee phác thảo từ phòng thí nghiệm CERN ở Thụy Sĩ, mở đường cho một hiện tượng toàn cầu có tác động sâu sắc đến hơn 1/3 dân số thế giới (theo The Cultureist). Ông gọi nó là World Wide Web (WWW hay W3).

Ngày càng có nhiều người Mỹ cho rằng việc từ bỏ internet là điều khó khăn hoặc bất khả (46%) so với truyền hình (35%).

Ngày ra đời của bài báo khoa học ấy được nhân loại ghi nhận như ngày sinh của W3. Cũng vào năm đó, “phù thủy Harry Potter” Danielle Radcliffe ra đời. Hai người có nhiều điểm chung: cùng là người Anh và là niềm tự hào của xứ sở sương mù vì những đóng góp cho khoa học và điện ảnh toàn cầu.

Việc phát minh ra W3 với trình duyệt khởi thủy là Mosaic đã giúp internet trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của 2,4 tỉ người với 70% trong số đó sử dụng mỗi ngày. Tính từ mốc Y2K tới nay, số người sử dụng internet đã đăng tới 566%. Theo nghiên cứu của Pew Research Centre (PRC) vào năm 2013, riêng tại Mỹ, có 87% người trưởng thành dùng mạng toàn cầu và hầu hết trong số đó khẳng định internet làm thay đổi tích cực đời sống của họ”.

Ảnh
Hiện có hơn 1/3 dân số thế giới sử dụng internet

Khảo sát trên 1006 người, PRC nhận thấy có đến 90% người dùng cho rằng internet có ích cho họ, 75% nói internet giúp xã hội phát triển, 67% khẳng định internet gắn kết họ với gia đình và bè bạn, 53% thừa nhận bị nghiện internet. Cứ 10 người thì có bốn người bảo rằng internet là điều tất yếu trong cuộc sống.

Cần nhắc lại rằng, internet được phát minh trước W3, nhưng khi ấy, người dùng phải kết nối bằng hệ thống bảng tin (BBS) tương đối bất tiện, khá hơn một chút thì có thư điện tử và diễn đàn thông qua dịch vụ CompuServe. Cho đến khi Berners-Lee nảy ra ý tưởng “vác” mọi thứ lên một công cụ có tên W3 và hiển thị nó trên một thứ gọi là trình duyệt (browser).

Ảnh
Tim Berners-Lee tại Hội nghị W3 Quốc tế 2013

Phát kiến vĩ đại của Tim đã giúp internet trở thành một đế chế giao tiếp hùng mạnh, tạo tiền đề cho sự phát triển của kĩ nghệ kinh doanh, giải trí trực tuyến đa dạng như hiện nay. Sẽ không thể có những đại gia như Facebook, Google, Yahoo! nếu thiếu vắng nền tảng W3 của Tim.

Ảnh
Tem in chân dung ông phát hành vào đúng dịp Y2K, thời điểm được cho là bước chuyển quan trọng trong ngành công nghệ thông tin thế giới

Năm 1990, ông cho công bố toàn bộ mã code của WWW để mọi người miễn phí sử dụng. Năm 2003, Tim Berners-Lee được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ vì cống hiến to lớn của ông cho ngành khoa học máy tính.

Theo Phụ Nữ




Bình luận

  • TTCN (0)