Ảnh: Xihuanet.

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố kế hoạch cải tổ và nâng cấp các mạng điện thoại cố định cũng như di động trên toàn quốc vào hôm Chủ nhật vừa qua.

Đây là bước đi cuối cùng nhằm chuẩn bị cho đợt cấp giấy phép 3G rất được chờ đợi ở xứ sở Vạn lý trường thành.

Là chủ đề thảo luận từ lâu trong khối cơ quan chính phủ, kế hoạch này sẽ sáp nhập hoặc chia tách các mạng viễn thông đang hoạt động hiện nay.

Mục tiêu là tạo ra 3 mạng mới: vừa cung cấp dịch vụ di động, vừa cung cấp dịch vụ điện thoại cố định.

Hiện tại, các mạng điện thoại cố định ở Trung Quốc vẫn không được phép cung cấp dịch vụ di động.

Và ngược lại, các mạng di động cũng không được phép nhảy vào kinh doanh dịch vụ điện thoại cố định.

Ngay khi hoàn thành đợt cải tổ, Trung Quốc sẽ tiến hành cấp giấy phép 3G, đại diện Chính phủ cho biết.

Với việc cơ cấu lại các mạng viễn thông đang hoạt động, cho phép họ cung cấp cùng lúc cả hai loại hình dịch vụ, Chính phủ Trung Quốc hy vọng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa sẽ được tăng cường mạnh mẽ.

Trung Quốc hiện đang sở hữu một thị trường di động thuộc loại lớn nhất thế giới, nhưng lại tỏ ra khá chậm chạp trong việc triển khai dịch vụ 3G thương mại.

Tách và nhập

Đã khá nhiều lần việc cấp phép 3G bị trì hoãn tại Trung Quốc, do chính phủ nước này quyết định không ứng dụng chuẩn 3G của quốc tế.

Thay vào đó, các doanh nghiệp sẽ tuân theo một chuẩn 3G riêng do trong nước tự phát triển.

Về cụ thể, mạng điện thoại cố định China Telecommunications (China Telecom) sẽ mua lại mạng di động CDMA của China Unicom.

Ngoài ra, China Telecom cũng sẽ thâu tóm China Satcom, một mạng viễn thông chuyên cung cấp các dịch vụ liên lạc qua đường vệ tinh.

Trong khi đó, China Unicom sẽ hợp nhất mạng GSM của mình với mạng điện thoại cố định China Network Communications (tức China Netcom).

China Mobile Communications - mạng di động lớn nhất Trung Quốc hiện nay, sẽ sáp nhập với mạng điện thoại cố định China Tietong Telecommunications.

Tuy kế hoạch của chính phủ không đề cập đến thời hạn hoàn tất, song theo hãng tin Thông hoa xã, quá trình này sẽ kéo dài từ 12 - 18 tháng.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)