Ông Vinod Muralidharan - trưởng đại diện Nokia tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ giới thiệu chính thức chiếc Nokia X tại thị trường Việt Nam, Dân Trí đã có buổi phỏng vấn nhanh với ông Vinod Muralidharan - trưởng đại diện Nokia tại Việt Nam.

Thưa ông, Nokia X được biết đến là chiếc điện thoại Android đầu tiên của Nokia, vậy tại sao Nokia lại chuyển sang dòng sản phẩm Android? Từ sức ép lớn ở thị trường hay về quyền lợi dành cho người tiêu dùng?

Vinod Muralidharan: Chúng tôi ra mắt Nokia X không phải vì đơn thuần là sức ép của thị trường mà phần lớn chúng tôi sẽ bắt đầu với tiềm năng của thị trường. Smartphone đang rất phát triển rất mạnh mẽ trên toàn cầu không chỉ riêng ở Việt Nam, đặc biệt là các dòng smartphone giá rẻ. Nokia X là cho người dùng những cơ hội trải nghiệm những ứng dụng Android nhưng cái cách “rất Nokia” và những dịch vụ từ Microsoft. Với Lumia chúng tôi luôn dành cho dòng sản phẩm này những cái gì đặc trưng nhất từ phần mềm, phần cứng sẽ ưu tiên dành cho Lumia.

Vậy việc phát hành Nokia X, nó có gây sự cạnh tranh và ảnh hưởng đến dòng Lumia hay Asha giá rẻ không? Đặc biệt là Nokia Lumia 520, một dòng sản phẩm rất thành công của Nokia tại thị trường này?

Những dòng Nokia X giá rẻ sẽ sử dụng nền tảng và các dịch vụ đám mây của Microsoft, xa hơn là đem các dịch vụ tiện ích của Microsoft trong tương lai đến gần hơn với người tiêu dùng. Chúng tôi nhìn ở đấy nhiều cơ hội hơn là sự cạnh tranh với dòng Lumia hay Asha. Vì nếu không có X, chúng tôi sẽ mất người tiêu dùng Android nhưng khi có X, chúng tôi có thêm người tiêu dùng Android và đem đến cho họ những trải nghiệm từ dịch vụ Microsoft.

Nokia Asha định vị là phân khúc thấp hơn so với Nokia X, nơi mà những người tiêu dùng không có nhu cầu quá cao về Internet, có thể sử dụng 2G thay vì 3G và ở một mức giá chắc chắn sẽ rẻ hơn so với Nokia X. Hơn hết, chúng tôi luôn luôn định vị Nokia X là dòng sản ở mức giá thấp hơn với Nokia Lumia và chúng sẽ hỗ tương cho nhau chứ không phải cạnh tranh lẫn nhau.

Vậy Nokia X là một bước đệm để người dùng tiến gần hơn đến các dòng sản phẩm Lumia cao cấp của Nokia?

Đúng, Nokia X sẽ là một bước đệm để người dùng tiến gần hơn đến các dòng sản phẩm Lumia cao cấp của Nokia khi họ có nhu cầu nâng cấp. Sau khi đã tiếp cận được với các dịch vụ Microsoft, người dùng sẽ nhận thấy được những sự tương đồng với Windows Phone, và đó là cơ hội để họ tiếp cận với hệ điều hành này trên các dòng sản phẩm cao cấp của Nokia. Chúng tôi luôn định hướng Lumia sẽ là dòng sản phẩm cao cấp và người dùng sẽ có được những trải nghiệm và hỗ trợ tốt nhất từ dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên việc tuỳ biến khác xa hoàn toàn so với một chiếc Android truyền thống và sử dụng các dịch vụ Microsoft thay cho Google. Vậy Nokia sẽ làm cách nào để tiếp cận những người dùng phổ thông tại Việt Nam?

Mục đích của Nokia là muốn mang đến cho người dùng Việt được trải nghiệm những ứng dụng của Android chứ không phải là trải nghiệm Android hay những tuỳ biến như một dòng sản phẩm Android. Cốt lõi của Nokia X vẫn là sử dụng các dịch vụ của Nokia và Microsoft như Here Maps, Here Drive có thể sử dụng online và cả offline để chỉ đường, điều khiển bằng giọng nói... Sắp tới, chúng tôi sẽ có những kế hoạch truyền thông rất lớn tại thị trường Việt Nam để giúp người tiêu dùng hiểu hơn về các thứcsử dụng giao diện tuỳ biến trên chiếc Nokia X.

Chiến lược sắp tới tại Việt Nam, Nokia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dòng sản phẩm Windows Phone hay rẻ nhánh sang dòng sản phẩm Android?

Chiến lược của Nokia vẫn ưu tiên tập trung hàng đầu vào các dòng sản phẩm Lumia, tuy nhiên chúng tôi thấy ở phân khúc giá rẻ là một tiềm năng rất lớn, đặc biệt là ở khu vực Châu Á, nơi mà người dùng muốn mua smartphone rất nhiều. Nokia X có thể xem như là một con tàu chuyên chở các dịch vụ của Microsoft đến gần người tiêu dùng, để sau này họ có thể dễ dàng nâng cấp lên các điện thoại Lumia trong tương lai.

Nokia có tin tưởng Nokia X sẽ thành công như dòng sản phẩm Lumia 520 đã từng làm tại Việt Nam không?

Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công của Nokia X. Với những điều tôi đã chia sẻ, 31% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn và thích các dòng sản phẩm Nokia, đồng thời Nokia X sử dụng được các ứng dụng của Android, đặc biệt là chất lượng của Nokia được người dùng đánh giá cao. Cho nên, tôi rất tin tưởng về sự thành công của Nokia X.

Theo Dân Trí

Xét về giá, thương hiệu và cùng phân khúc, bạn sẽ lựa chọn dòng sản phẩm nào?

  • Nokia X
  • Samsung Galaxy Trend Lite
  • Asus Zenfone 4



Bình luận

  • TTCN (0)