Mạng xã hội số 1 thế giới đang bị nghi là công cụ được Cơ quan An ninh Quốc Gia Mỹ sử dụng nhằm lan truyền mã độc với mục đích ăn cắp dữ liệu người dùng.

Thông tin trên đã được trang The Intercept đưa ra mới đây. Sở dĩ nó đáng chú ý bởi người sáng lập ra website này là Glenn Greenwald, cựu phóng viên của tờ báo nổi tiếng Guardian, người từng phanh phui các hoạt động do thám của Cơ quan An ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) qua tài liệu do Edward Snowden cung cấp.

Theo đó, trong chiến dịch tình báo với quy mô lớn nhằm kiểm soát mạng máy tính toàn cầu, Facebook đã được NSA sử dụng như là công cụ nhằm phát tán mã độc, từ đó có thể xâm nhập vào máy tính của người dùng.

Cụ thể, khi người dùng truy cập vào Facebook, NSA sẽ truyền đi các gói dữ liệu có chứa mã độc nhằm đánh lừa nạn nhân rằng chúng được gửi từ mạng xã hội số 1 thế giới này. Nhờ đó, NSA có thể kiểm soát một lượng lớn máy tính của người dùng Facebook.

Các mã độc không chỉ ăn cắp thông tin hoặc dữ liệu của người dùng mà thậm chí chúng còn có khả năng thu âm hoặc ghi hình qua microphone và webcam của máy tính. Được biết, chiến dịch này đã được NSA triển khai từ 2010 cho đến nay.

Về phía NSA, cơ quan này đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của The Intercept khi cho rằng mình không hề sử dụng mạng xã hội để phát tán mã độc. Đồng thời khẳng định các hoạt động tình báo của mình là hoàn toàn hợp pháp.

Còn về phía Facebook, CEO Mark Zuckerberg cũng lên tiếng bác bỏ những thông tin cho rằng mạng xã hội của mình đang là công cụ phát tán mã độc. Và cho rằng các chuyên gia của hãng đang nỗ lực hết sức nhằm bảo mật thông tin cho người dùng.

Tuy nhiên người đứng đầu Facebook cũng lên tiếng cảnh báo về các hoạt động tình báo của Chính phủ Mỹ trên mạng internet sau những bê bối đã có trong thời gian vừa qua: Thay vì trở thành mối đe dọa, Chính phủ Mỹ cần phải minh bạch hơn trong những việc họ đã làm.

Theo VTC




Bình luận

  • TTCN (0)