Chuyên gia thiên văn Seth Shostak tại Viện SETI. Ảnh: The Telegraph.

Chuyên gia thiên văn học Seth Shostak cho rằng nhờ vào những tiến bộ nhanh chóng của công nghệ máy tính, giới khoa học sẽ phát hiện người ngoài hành tinh trong vòng 20 năm tới.

Nhà nghiên cứu cấp cao Shostak của Viện tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất SETI dự báo rằng những tiến bộ mới trong lĩnh vực công nghệ máy tính sẽ thúc đẩy nhanh công cuộc tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh.

Ông Shostak khẳng định: “Nếu đời sống thông minh ngoài trái đất tồn tại, chúng ta sẽ phát hiện ra trong vòng 2 thập niên, xin cảm ơn những tiến bộ của năng lực máy tính giúp tăng tốc công cuộc tìm kiếm của chúng ta về hệ thống các vì sao”.

Nhà thiên văn học này nói rằng cho đến nay giới khoa học chỉ vươn tới một vài ngàn hệ mặt trời và muốn phát hiện nói trên thành công, ít nhất con người cần tìm kiếm ở vài triệu hệ mặt trời. Và công nghệ máy tính sẽ giúp đẩy nhanh việc tìm kiếm đó.

Ông Shostak nhận định: “Chúng ta nên nghĩ rằng công trình phát hiện trí thông minh ngoài trái đất hiện chỉ là bước đầu. Nếu Columbus chỉ ra khơi khỏi bờ biển Tây Ban Nha 10.000 hải lí rồi cho rằng ngoài đó không có gì thì lục địa mới không được phát hiện. Tôi đoán chúng ta sẽ thành công trong hai thập niên tới nhờ vào những cải tiến quan trọng của công nghệ điện tử kĩ thuật số và máy tính. Chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm trong không gian với tốc độ nhanh hơn”.

Viện SETI có trụ sở tại bang Calìornia của Mỹ, được thành lập vào năm 1984 nhằm thám hiểm vũ trụ và phát hiện đời sống ở các hành tinh khác. Viện này điều hành hàng loạt dự án sử dụng sóng vô tuyến và kính thiên văn để tìm kiếm những tín hiệu của người ngoài hành tinh. Công trình này phụ thuộc vào máy tính để phân tích dữ liệu.

Theo Người Lao Động/Telegraph




Bình luận

  • TTCN (0)