iPhone, iPad đang sử dụng cổng sạc độc quyền mà không phải cổng microUSB phổ biến, đi ngược lại với dự luật mới vừa được Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu ủng hộ.

Giới chức châu Âu ủng hộ luật mới buộc các nhà sản xuất smartphone chỉ sử dụng đúng một loại sạc pin. Hôm thứ Năm (13/3), các thành viên trong Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ quy định này. Như vậy, đến năm 2017, mọi smartphone sẽ dùng chung một loại sạc.

Quy định được đưa ra nhằm giúp đỡ người dùng trong việc chọn lựa các loại sạc phù hợp với smartphone trong trường hợp một người/gia đình dùng nhiều điện thoại khác nhau, đồng thời cắt giảm lượng rác thải điện tử.

Thành viên Barbara Weiler của Nghị viện phát biểu: “Quy tắc đáp ứng được cả yêu cầu của người dùng và môi trường. Nó chấm dứt sự rắc rối khi chọn sạc và 51.000 tấn rác thải điện tử hàng năm”.

Tuy nhiên, luật mới chỉ nằm ở dạng bản thảo và phải được Hội đồng Thủ tướng châu Âu phê chuẩn. Dù vậy, cơ quan đã ra mặt ủng hộ luật, có khả năng không phản bác dự thảo này.

Các nước châu Âu phải đợi tới năm 2016 để chuyển luật mới sang luật quốc gia, các nhà sản xuất có 12 tháng để đổi sang thiết kế sạc mới. Quá trình thuyết phục các hãng đồng ý với thiết kế chung bắt đầu từ năm 2009. Thiết kế sạc được yêu cầu sử dụng bao gồm một đầu kết nối microUSB, loại được dùng trên nhiều điện thoại và thiết bị ngày nay.

Apple vẫn chưa đáp lại yêu cầu từ EU vì đây là một trong số ít công ty dùng cổng sạc độc quyền. Song, hãng sản xuất iPhone, iPad lại kí tên sớm nhất vào bản thỏa thuận với Liên minh châu Âu về phát triển sạc chung.

Theo ICTnews/BBC




Bình luận

  • TTCN (0)