Bức ảnh chiêu mộ nhân tài của Cicada 3301

Cicada 3301 có lẽ là tổ chức bí ẩn nhất trên mạng Internet mà chưa có ai đưa ra lời giải thích tường tận. Từ 2012, tổ chức này đã đưa lên mạng những hình vẽ bí ẩn mang mật mã để chờ đợi lời giải của những người “tuyệt vời nhất” theo lời họ.

Những hình vẽ được upload trên mạng dưới tên Cicada 3301. Không ai biết ai là người đã đăng tải hình ảnh cũng như mục đích của chúng là gì, tuy nhiên hầu hết mọi người suy đoán đó là một tổ chức. Tuy đã hoạt động được gần 3 năm nhưng hầu như không ai biết thông tin về tổ chức do họ có được kĩ thuật xóa dấu vết thông tin rất ưu việt.

Cicada 3301 bắt đầu được biết tới vào ngày 5/1/2012, khi một người sử dụng trên trang 4chan đã đăng tải một bức ảnh với nội dung như sau: “Xin chào, chúng tôi đang tìm kiếm những cá nhân có trí thông minh đỉnh cao. Để tìm thấy họ, chúng tôi có đưa ra một bài kiểm tra. Trong hình ảnh này ẩn giấu một thông điệp. Hãy giải mã nó, và nó sẽ dẫn lối cho bạn tìm thấy chúng tôi. Chúng tôi rất mong được gặp một số ít những người có thể giải mã thông điệp một cách hoàn hảo. Chúc may mắn. 3301”

Ảnh
Một bức hình được dán ở Moscow của tổ chức Cicada

Sau đó, nhóm này tiếp tục đăng tải những mật mã mà theo nhiều người, cần rất nhiều kĩ năng tổng hợp để có thể giải mã chúng. Người giải mã cần thông thạo về công nghệ thông tin, kĩ năng giải mã và khả năng định vị. Thậm chí, Cicada 3301 còn dán những mật mã này tại các địa điểm công cộng để những người không có mạng Internet cũng có thể tham gia giải mã. Đôi khi, các manh mối trong các hình vẽ có liên quan tới nhạc pop, văn học và những chủ đề không liên quan tới công nghệ. Không ai biết họ yêu cầu những kiến thức chuyên sâu về nhiều lĩnh vực như vậy với mục đích gì.

Ảnh
Liệu bạn sẽ nhận được gì khi giải mã được những hình vẽ này?

Có nhiều người cho rằng những mật mã của tổ chức này là không thể lí giải, nhưng thực sự có một số ít người đã giải mã chúng thành công và nhận được email chúc mừng từ tổ chức. Tuy nhiên chưa bao giờ họ cho biết lí do tổ chức chiêu mộ họ. Từ những mật mã, có thể suy đoán Cicada 3301 là một nhóm hacker giống như Anonymous. Cũng có khả năng những tổ chức tình báo nổi tiếng như CIA hay MI6 đã chiêu mộ họ. Sự bảo mật thông tin, công nghệ mã hóa và những kĩ năng khác dùng để “bẻ khóa” các bức hình của Cicada có khả năng do một tổ chức quy mô lớn cung cấp. Tiến trình chiêu mộ thành viên của tổ chức này hẳn đã thành công khi mới đây, sau đợt tuyển người vào 5/1/2013, họ lại đưa ra các mật mã vào ngày 5/1/2014.

Đến nay, vẫn không ai biết đứng sau tổ chức này là những ai, nhưng mọi người vẫn nóng lòng mong chờ những mật mã mới trong năm tới. Người ta không chắc đây có thực sự là một tổ chức tình báo như mọi người suy đoán hay không, nhưng có một động lực to lớn thôi thúc họ giải mã bí ẩn lớn nhất trong lịch sử Internet.

Theo An Ninh Thủ Đô




Bình luận

  • TTCN (0)