Microsoft đang bắt đầu cung cấp Windows Phone miễn phí tại một số thị trường, điều đó dường như báo trước những thay đổi lớn trong chiến lược của Microsoft, nhà phân tích Bob O'Donnell đến từ Technalysis Research cho biết.

Theo ông O'Donnell thì Microsoft đang từng bước hướng tới việc cung cấp hệ điều hành con cưng của mình một cách miễn phí hoặc với giá rẻ, chiến thuật được xem là cần thiết trong một thế giới đang bị chi phối bởi Android của Google và các hệ điều hành miễn phí sắp tới.

Trước đó, báo cáo từ tờ Times của Ấn Độ cho biết hồi năm ngoái Microsoft có cuộc đàm phán với các công ty điện thoại ở Ấn Độ để sản xuất điện thoại có giá thành phải chăng. Theo thỏa thuận, Microsoft đồng ý miễn phí cấp phép hệ điều hành Windows Phone cho các nhà sản xuất điện thoại tại Ấn Độ, nhưng các thảo luận và điều khoản cấp phép đều được giữ kín.

Theo O'Donnell thì đó là một cách tính toán trước của Microsoft để xem hiệu quả hoạt động của chúng. Hệ điều hành Windows Phone đã giảm xuống dưới mốc 10% thị phần smartphone tại Ấn Độ (theo số liệu IDC), mà nguyên nhân được xác định do Microsoft chậm chân trong việc ra mắt hệ điều hành di động (vào năm 2010).

Tuy nhiên, Microsoft hoàn toàn có thể lạc quan về tương lai của mình khi báo cáo của IDC chỉ ra rằng thị phần smartphone sẽ tăng trong những năm tới. Nhưng để làm được điều này, thị trường mới nổi sẽ là một thách thức đặc biệt cho Microsoft, nơi các hệ điều hành miễn phí như Firefox OS và thậm chí cả Ubuntu của Linux đều có thể gây chú ý.

Vì vậy, để có thể chỉ cần thu ít doanh thu bản quyền Windows trên các sản phẩm tiêu dùng để tăng doanh số bán hàng. Càng ngày chúng ta cần phải thay đổi mô hình kinh doanh, đó là vì sao Microsoft cần giảm giá thành cấp phép, thậm chí là miễn phí nó.

Theo NLĐ/Cnet




Bình luận

  • TTCN (0)