Trước khi iPhone 5c phát hành, người ta luôn hình dung đây là một sản phẩm được Apple đo ni đóng giày cho các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á.

Tuy nhiên, ngay khi biết được iPhone 5c chỉ là phiên bản "tắc kè hoa", vỏ nhựa của iPhone 5, hầu hết những người đặt cược cho nó đã "rút lại bài" và họ hoàn toàn đúng đắn khi làm vậy. Thay vì là sự thay thế hấp dẫn cho iPhone 5s ở phân khúc giá rẻ, các số liệu thống kê đều cho thấy, iPhone 5c lại "đẩy người dùng" xích lại iPhone 5s nhiều hơn. Cuộc thăm dò mới nhất tại Mỹ cho thấy iPhone 5s chiếm 1/5 tổng số toàn bộ iPhone đã được bán ra, trong khi đó iPhone 5c chỉ là 6%.

Người ta tưởng rằng tình trạng này sẽ khác ở các nước đang phát triển, và sau khi Apple đạt được thỏa thuận hợp tác cùng nhà mạng lớn nhất thế giới China Mobile, doanh số tiêu thụ của iPhone 5c sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, tại thị trường này, iPhone 5c phiên bản 16 GB có giá bán lẻ lên tới 738 USD, cao hơn gần 200 USD so với giá bán lẻ tại Mỹ. Đây là một số tiền quá đắt nơi sức mua trung bình của người dân cả năm chưa đến 10.000 USD. Lượng đặt mua iPhone 5c tại China Mobile không hề ấn tượng - theo bất cứ tiêu chí hay thước đo nào.

Tuần trước, tin đồn từ chuỗi cung ứng Đài Loan tiết lộ iPhone 5c đang bị tồn kho tới 3 triệu thiết bị, trong đó có 2 triệu máy nằm phủ bụi ở nhà máy Pegatron và một triệu máy còn lại mốc meo trên các kệ hàng của "đại lí phân phối và nhà mạng". Tại Trung Quốc, thị phần của iPhone 5c đứng im suốt mấy tháng gần đây, không hề có bất cứ dấu hiệu tăng điểm nào, dù là nhỏ nhất.

Càng ngày, tin đồn về việc iPhone 5c sẽ bị khai tử càng mạnh lên, nhường chỗ cho một iPhone thế hệ mới - nhiều khả năng là iPhone 6.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)