Cho dù thời gian khai tử của Windows XP đếm ngược chỉ còn khoảng 3 tuần nữa nhưng có vẻ như nhiều tổ chức, cá nhân chưa muốn rời xa HĐH 12 năm tuổi này. Sau hệ thống ATM của ngân hàng, giờ là hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ.

Theo tờ Washington Post báo cáo, hiện vẫn có tới 10% máy tính của chính phủ Mỹ đang sử dụng Windows XP trong đó có cả những thiết bị đang kết nối trực tiếp với mạng lưới quân sự hay ngoại giao. Và tất nhiên, điều này sẽ đồng nghĩa với nguy cơ bảo mật cao khi HĐH này ngừng cập nhật bản vá lỗ hổng định kì sau 8/4 tới.

Mặc dù Microsoft đã đưa ra khá nhiều cảnh báo nhưng có vẻ như vẫn còn khá nhiều thành viên chính phủ chưa muốn máy tính nâng cấp lên nền tảng cao hơn do vấn đề tài chính. Điển hình trong số đó là lời phát biểu của một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Với số tiền hiện có, chúng tôi không thể trả cho Microsoft để nâng cấp phần cứng. Cũng có thể là nhiều nhân viên chưa muốn, thậm chí là không muốn nâng cấp".

Vào tháng 4/2012, từng có nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng Văn phòng Quản lí ngân sách Nhà Trắng đã lên kế hoạch cảnh báo các cơ quan chính phủ không nên tiếp tục sử dụng Windows XP nhưng cuối cùng, bản kế hoạch này đã bị "bỏ xó".

Hiện tại, máy tính chính phủ Mỹ đang kết nối với khá nhiều dịch vụ công cũng như ngân hàng lớn cả trong nước và trên thế giới. Đây chính là "miếng mồi béo bở" nhất để hacker có thể tấn công sau 8/4 - thời điểm Windows XP ngừng hỗ trợ.

Theo một số ý kiến, rào cản lớn nhất khiến chính phủ Mỹ không nâng cấp máy tính chính là hàng loạt phần mềm đặc thù đã được cài đặt sẵn và nếu "lên đời" phiên bản cao hơn, mọi việc sẽ phải "làm lại từ đầu". Microsoft cũng từng hứa sẽ hỗ trợ điều này, chậm nhất cuối năm 2014 nhưng có vẻ như, nhiều thành viên chính phủ vẫn ưa dùng Windows XP hơn.

Theo Neowin




Bình luận

  • TTCN (0)