Theo chuyên gia phân tích Steven Hartley của hãng Ovum, đến năm 2012 thế giới sẽ đạt 4,99 tỉ kết nối với mức tổng doanh thu lên tới 1.019 tỉ USD. Những thị trường mới nổi chính là động cơ thúc đẩy tăng trưởng kết nối trong thị trường di động, và trong vòng 4 năm tới xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục.

Họ còn cho biết "Cụ thể, Trung quốc và Ấn Độ sẽ là hai thị trường đơn lớn nhất hành tinh vào năm 2012, chiếm 31% tổng số kết nối di động của toàn thế giới." Đồng thời, theo dự đoán của hãng này, đến năm 2010 mức thâm nhập ở Trung Quốc sẽ đạt 64% và Ấn Độ là 55% ở, nghĩa là vẫn sẽ có sự tăng trưởng mạnh ở hai thị trường này.

Ngoài ra, trong vòng 4 năm tới, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, mặc dù khu vực này bao gồm cả những thị trường mới nổi có tiềm năng lớn (Indonesia với mức thâm nhập dự đoán là 67% vào năm 2012) và những thị trường đã bão hòa với mức tăng trưởng chậm (Australia với dự đoán mức thâm nhập 122% đến năm 2012).

Nếu nhìn từ phía doanh thu, những thị trường mới nổi là yếu tố chính thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, khi so sánh doanh thu trung bình trên người sử dụng (ARPU) cũng cho thấy thách thức chính mà các nhà khai thác di động phải đối mặt trong những thị trường này. "Mặc dù đóng góp 37% số kết nối vào 2012, Trung Quốc - Ấn Độ được dự đoán là chỉ chiếm 18% tổng doanh thu."

Hãng Ovum khuyên rằng các nhà khai thác trong những thị trường này cần hoạt động vô cùng hiệu quả để bảo đảm điều chỉnh hợp lý lợi nhuận thu được và những chi phí khổng lồ của việc xây dựng và bảo dưỡng các mạng di động trong các thị trường này. Hartley bổ sung: “Dù vậy, thật thú vị là những nhà khai thác khởi đầu từ những khu vực bão hòa này đang đóng vai trò ngày càng lớn trên phạm vi toàn cầu, khi quy mô hoạt động cho phép họ trả tiền để thâm nhập vào những thị trường mới. Chúng tôi mong đợi những nhà khai thác mới nổi như China Mobile và Bharti sẽ đạt được một chỗ đứng vững chắc lớn hơn trong thị trường toàn cầu”.

Bùi Huyền (Theo Nikkei Tech-On



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Sao ở trên nói 31% ở dưới lại là 37% nhỉ ?

Quang Trung  22192

Có thể 31% chỉ là lỗi chính tả vì xem trong đồ thị thấy ước tính năm 2012, TQ-Ấn độ có hơn 1,8 tỉ kết nối trên tổng toàn cầu là 4,99 tỉ, vị chi tỉ lệ là khoảng 37%.

Hải Nam  30903

Không thấy PR của Ovum đâu, nhưng trên Digitimes cũng ghi là 31% và 37% http://bit.ly/dC0MyO

Quang Trung  22192

Bài của Ovum phải đăng kí vào Advisory Services mới lấy được.