Đồng hồ thông minh thế hệ thứ hai của Samsung. Ảnh: Extremtech.

Các thương hiệu lớn như Samsung, Sony đã tung ra nhiều mẫu smartwatch và năm 2014, cuộc đua này sẽ còn sôi động hơn nữa với sự tham gia của Google cùng hệ điều hành Android Wear.

Nổi lên từ năm 2012, thiết bị đeo được (wearable devices) đặc biệt là smartwatch nhận được nhiều quan tâm của người dùng cũng như các nhà sản xuất. Những thương hiệu lớn đã giới thiệu hoặc lên kế hoạch ra mắt đồng hồ thông minh và mới nhất, Google bước chân vào cuộc đua bằng việc ra mắt Android Wear, hệ điều hành dành riêng cho các thiết bị này.

Smartwatch đang trở thành từ khóa tìm kiếm “hot” trên mạng, là "ván bài" được nhiều nhà sản xuất kì vọng, còn về phía người tiêu dùng, họ đang khao khát được sở hữu một thiết bị thông minh đeo trên cổ tay. Nhưng so với đồng hồ thông thường, smartwatch có gì đặc biệt? Theo David Pogue, biên tập viên công nghệ của Yahoo, việc đặt từ “smart” ở trước muốn nhấn mạnh vào kết nối Internet hoặc khả năng giao tiếp của sản phẩm với các thiết bị khác.

Smartwatch là thiết bị có khả năng kết nối Internet hay kết nối với điện thoại thông minh, máy tính bảng và tương tác theo thời gian thực. Đương nhiên, nó cũng có khả năng xem giờ nhưng đồng hồ thông minh nhấn mạnh vào việc khai thác ứng dụng trên smartphone, tablet. Nói cách khác, smartwatch là cách để dùng các tính năng trên điện thoại mà không cần rút nó ra khỏi túi.

Tên tuổi hàng đầu và tích cực tham gia sản xuất smartwatch phải kể đến Samsung. Hãng điện thoại Hàn Quốc đã ra mắt thế hệ thứ hai của dòng Gear với các tính năng nghe gọi, nhắn tin, điều khiển TV và theo dõi sức khỏe. Thương hiệu khác cũng nhiệt tình không kém là Sony. Công ty Nhật Bản đã ra mắt SmartWatch 2 cho phép sử dụng các tính năng chính của điện thoại ngay trên cổ tay.

Được biết đến với dự án gây quỹ tại Kickstarter, đồng hồ thông minh Pebble thành công nhờ mức giá rẻ hơn smartwatch của hai thương hiệu lớn trên. Thiết bị sở hữu màn hình e-ink, không cảm ứng nhằm tiết pin. Tuy vậy, Pebble thiếu đi những tính năng hấp dẫn so với Samsung Gear hay SmartWatch 2.

Galaxy Gear thế hệ đầu chỉ tương thích với một số thiết bị cao cấp của Samsung và đến thế hệ tiếp theo, Gear 2 đã hỗ trợ tốt hơn với các điện thoại Android khác tương tự như Sony SmartWatch. Trong khi đó, Pebble hấp dẫn với cả người dùng iOS và Android.

Tên tuổi khác tham gia sản xuất smartwatch gần đây là Motorola và LG. Sử dụng hệ điều hành Android Wear, mẫu đồng hồ thông minh từ hai nhà sản xuất này hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá và dự kiến trình làng vào cuối năm nay. Trong khi đó, xuất hiện rất nhiều tin đồn nhưng người dùng mong chờ smartwatch từ Apple sẽ vẫn phải chờ đợi mà không có bất cứ thông tin chắc chắn nào.

Ảnh
Sony SmartWatch 2. Ảnh: Sony.

Với smartwatch, người dùng có thể khai thác nhiều tính năng như trả lời điện thoại, xem tin nhắn, email hay kiểm tra các thông báo được gửi đến từ smartphone. Hầu hết các thiết bị đều dùng Bluetooth với khoảng cách kết nối khoảng 10 mét.

Các tính năng của smartwatch ngày càng được mở rộng bởi mỗi hãng đều cố gắng xây dựng kho ứng dụng riêng. Sony viết chương trình cho SmartWatch và đăng lên Google Play, Samsung lại sử dụng nền tảng Tizen OS và người dùng có thể tải thêm ứng dụng tại Samsung Apps. Đầu năm 2014, Pebble cũng bắt tay vào xây dựng kho ứng dụng riêng cho đồng hồ thông minh của hãng.

Trong video giới thiệu về Android Wear, Google muốn nhấn mạnh vào khả năng tương tác bằng giọng nói cho smartwatch. Các thiết bị chạy hệ điều hành này cũng hứa hẹn nhiều thành công khi được trang bị trợ lí giọng nói Google Now, các ứng dụng trong hệ sinh thái của Google như GMail, GMaps…

Ảnh
Pebble Steel (trái) và Pebble. Ảnh: 9to5Mac.

Sức hấp dẫn của smartwatch đã rõ ràng với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất. Tuy nhiên về phía người tiêu dùng, còn nhiều trở ngại cản trở việc sở hữu một thiết bị thông minh trên cổ tay, trong đó giá thành là nguyên nhân không nhỏ.

Smartwatch thế hệ thứ hai của Samsung có giá dự kiến gần 300 USD, nhiều hơn số tiền để sở hữu một smartphone tầm trung. Mẫu đồng hồ thông minh của Sony cũng có giá khoảng 200 USD. Hay như Pebble vốn được biết đến với mức giá rẻ, 150 USD thì đầu năm 2014 cũng ra mắt phiên bản Pebble Steel với thiết kế sang trọng hơn và giá tăng thêm 100 USD. Với sự tham gia của Google, người dùng đang chờ đợi mẫu smartwatch giá rẻ, tương tự như hãng ra mắt dòng điện thoại, máy tính bảng Nexus.

Thời lượng pin hạn chế cũng là rào cản khiến người dùng e ngại khi mua smartwatch. Galaxy Gear chỉ sử dụng được trong một ngày, Gear 2 hứa hẹn cho thời lượng pin tốt hơn nhưng với kích thước nhỏ hơn và công nghệ không nhiều đột phá, Yahoo đã tỏ vẻ hoài nghi về vấn đề này. Pebble với màn hình e-ink cho thời gian dùng khoảng 5 đến 7 ngày và được coi là smartwatch cho thời gian sử dụng tốt nhất nhưng cũng thua xa đồng hồ truyền thống.

Đồng hồ thông minh còn thua kém về kiểu dáng. Hầu hết các sản phẩm ra mắt có kích thước lớn, thiết kế chưa đẹp. Tuy vậy, các nhà sản xuất đang nỗ lực để làm smartwatch trông giống với đồng hồ truyền thống hơn.

Dù còn nhiều hạn chế nhưng với việc ra mắt hệ điều hành mở, sẽ có nhiều mẫu smartwatch từ nhiều nhà sản xuất chạy nền tảng Android Wear được giới thiệu. Mẫu đồng hồ Moto 360 là tham chiếu của Google để Asus, HTC, LG… làm cơ sở ra mắt thiết bị trong tương lai. Yahoo nhận định, sẽ có vô số lựa chọn đồng hồ thông minh trong năm 2014.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)