Doanh thu kỉ lục chưa thể chứng tỏ Apple đang đi đúng hướng. Tạp chí kinh doanh Business Insider đã dự đoán một số kịch bản về những nguy cơ Apple phải đối mặt trong tương lai.

Apple vừa đạt doanh thu kỉ lục 58 tỉ USD trong quý vừa qua, tăng 7% so với quý trước đó. Tuy nhiên, dựa trên con số này chưa thể chắc chắn Apple đang đi đúng hướng.

Tháng trước, Tổng giám đốc Tim Cook thừa nhận doanh thu của Apple đã ngừng tăng trưởng tại thị trường Bắc Mỹ. Cổ phiếu của hãng cũng giảm 7% so với các mức cao nhất gần đây. Trong khi đó, các nhà phân tích đang gửi thông báo tiêu cực tới các nhà đầu tư. Người ta nghi ngờ là trong năm 2014, Apple khó phát hành thêm loại hình sản phẩm nào mới (đồng hồ thông minh hoặc tivi Apple).

Từ khi Steve Jobs còn sống, hồi năm 2010, Apple không phát hành loại hình sản phẩm thực sự mới nào. Người ra nghi ngờ liệu CEO Tim Cook có đủ tầm nhìn để giúp Apple duy trì ngôi vị công ty công nghệ sáng tạo nhất hành tinh.

Sẽ là phóng đại khi nói Apple sắp diệt vong. Gã khổng lồ công nghệ này vốn có truyền thống thành công ngay cả khi nhiều đối thủ khác thất bại. Tuy nhiên, Apple cũng có lúc phạm phải sai lầm. Đây là công ty đã từng sa thải Steve Jobs, cũng là công ty đã thua Windows của Microsoft trong cuộc chiến desktop. Và trên thị trường di động, Apple chỉ chiếm thị phần nhỏ trong khi Android của Google đã trở thành hệ điều hành cho số đông.

Vì thế, không hề vô nghĩa khi đặt ra câu hỏi “Apple có nguy cơ đang sai lầm những gì?”. Dưới đây là 4 kịch bản tồi tệ có thể sẽ xảy đến với Apple.

Nếu iPhone ngừng tăng trưởng

iPhone là nguồn doanh thu chính của Apple. Sản phẩm này tạo ra 68% lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, tốc độ tăng của doanh số iPhone đang chậm dần, đặc biệt tại Mỹ. Doanh số iPhone trên toàn cầu tăng chưa tới 10% trong quý trước. Nhà phân tích Brian Blair của Wedge Partners cho rằng doanh số iPhone còn tăng ít hơn trong quý này. Giả thuyết mà ông Blair đưa ra là nhiều người mua iPhone chỉ đơn giản muốn thay thế chiếc iPhone cũ đang dùng và Apple khó thu hút thêm khách hàng mới.

Giá smartphone đang đi theo hướng không có lợi cho Apple

Chi phí sản xuất thiết bị công nghệ có xu hướng giảm xuống theo thời gian. Đó là lí do tại sao bạn có thể mua một chiếc laptop giá 300 USD với khả năng xử lí cao hơn một chiếc laptop có giá hàng ngàn USD cách đây 10 năm.

Mới đây, một công ty Trung Quốc còn bán smartphone Android với giá 35 USD. Tất nhiên, chúng không phải những chiếc smartphone tốt nhất thế giới. Nhưng đa số khách hàng không cần sở hữu điện thoại tốt nhất. Họ chỉ cần một chiếc smartphone phục vụ được những mục dích cơ bản: gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh, lưới web và sử dụng ứng dụng. Samsung, đối thủ lớn nhất của Apple, đang bán các mẫu smartphone cao cấp như Galaxy S4 và Galaxy Note 3 cạnh tranh với iPhone, nhưng họ cũng có các sản phẩm giá phải chăng.

Apple, công ty cần duy trì lợi nhuận cao để đẩy giá cổ phiếu, tin rằng những sản phẩm tốt nhất luôn giành chiến thắng. Tuy nhiên, có thể thị trường đang đi theo hướng những sản phẩm rẻ nhưng đủ tốt sẽ chiến thắng.

Apple sai lầm trong chiến lược về giá

Để thành công, mỗi công ty khi bắt đầu khởi nghiệp phải giải quyết bài toán: Làm sao để cung khớp với cầu trong khi bán được sản phẩm với mức giá cao nhất có thể. Ấy thế mà, Apple lại trượt bài thi này với iPhone 5c, sản phẩm đạt doanh số thấp. Ban đầu, người ta nghĩ iPhone 5c sẽ là một phiên bản iPhone giá rẻ - một sản phẩm rẻ nhưng tốt của Apple cho số đông. Tuy nhiên, iPhone 5c có giá không hề rẻ. Ví dụ, tại Trung Quốc thiết bị này có giá 700 USD. Tại Mỹ, nó được bán (kèm hợp đồng dịch vụ không dây với nhà mạng) thấp hơn chỉ 100 USD so với iPhone 5s.

Trong khi đó, Apple lại để xảy ra hiện tương khan hàng iPhone 5s, sản phẩm đem về cho Apple doanh thu trung bình 700 USD/máy. Có một vài rắc rối trong quy trình cung cấp iPhone 5s tới các kênh bán hàng của Apple. Công ty này đã đặc biệt nhấn mạnh sự việc này trong buổi công bố kết quả kinh doanh vừa qua. Tại thời điểm phát hành iPhone 5s, Apple có vẻ dự đoán quá thấp nhu cầu mua iPhone 5s bản màu vàng tại thị trường châu Á. Có lẽ Apple đã không để ý tới thực tế vàng vốn là một biểu tượng được yêu thích tại khu vực này.

Apple có thể thua cuộc chiến tablet

Trong quý 4/2014, thị phần iPad của Apple đã giảm từ 38,2% xuống còn 33,8%. Thị phần của Samsung, mặc dù vẫn thấp hơn của iPad, tăng gần 6% trong cùng quý đó. Tại sao Apple không thể tăng thị phần nếu họ sản xuất ra những tablet tốt nhất?

Thị phần tablet giảm, cộng với tốc độ tăng trưởng doanh số smartphone thấp là vấn đề nghiêm mà Apple đang gặp phải, ngay cả khi tổng số sản phẩm bán ra và doanh số vẫn tiếp tục tăng.

Apple chỉ có thể thành công về lâu dài khi mọi khách hàng đều muốn mua sản phẩm của họ, hay nói cách khác, khi Apple thu hút thêm được nhiều khách hàng mới. Hãy nghĩ thế này: Trước khi lâm vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, điện thoại BlackBerry đã từng là sản phẩm tốt và họ có lực lượng “fan” hâm mộ trung thành. Nhưng BlackBerry không thu hút được khách hàng mới, và ngay cả fan BlackBerry cũng chuyển sang dùng các loại smartphone khác.

Theo ICTnews/BI




Bình luận

  • TTCN (0)