Theo số liệu được công bố mới đây, có vẻ như Google vẫn chưa có đối thủ xứng tầm trên mặt trận quảng cáo di động khi vẫn đang là cái tên áp đảo thị trường này.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 19/3 vừa qua do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer thực hiện, Google vẫn giữ vị trí quán quân trong lĩnh vực đầy tiềm năng này chiếm 49,3% thị phần, giảm nhẹ so với năm ngoái (52,6%). Trong khi đó, thị phần củaFacebook tăng mạnh, chiếm 17,5% và dự kiến hết năm nay tỉ lệ này ​​sẽ vượt quá 20%. Ngược lại, Twitter khó có thể tăng trưởng trong lĩnh vực này. Trang mạng này chỉ chiếm khoảng 2,4% thị phần.

Facebook không còn giữ ngôi đầu bảng trong lĩnh vực quảng cáo trên di động, nhưng trong mọi trường hợp, với thái độ làm việc chăm chỉ, những nỗ lực của hãng này đã được đền đáp. Mạng xã hội này có thể đuổi kịp Google khi doanh thu của họ trong lĩnh vực quảng cáo trên di động tăng gấp đôi năm ngoái đạt 17,9 tỉ đô.

Theo eMarketer, vào cuối năm nay, quảng cáo trên di động bằng 1/4 chi phí quảng cáo trực tuyến. Ngược lại, quảng cáo trên máy tính (cố định và xách tay) gần như không tăng. eMarketer cũng cảnh báo rằng năm 2014 có thể sẽ là năm cuối cùng có thể đạt tốc độ tăng trưởng "ba con số" trên điện thoại di động. Lĩnh vực này vẫn có thể có triển vọng trong những năm tới, một khi lượng điện thoại thông minh và máy tính bảng tiêu thụ vẫn tăng.

Về phần mình, Alibaba dựa vào Tango để giành phần thắng trong trận chiến tung ra các ứng dụng cho nhắn tin trên di động. Trang mạng bán hàng nổi tiếng của Trung Quốc này gia nhập thị trường chứng khoán New York, đã đầu tư 215 triệu đô mua một phần cổ phiếu của Tango, một dịch vụ tin nhắn khá phổ biến với 200 triệu người dùng trên khắp thế giới. Dịch vụ này cũng cung cấp các cuộc gọi video miễn phí qua mạng 3G, 4G và Wi-Fi.

Thị trường quảng cáo trên di động trở thành “cú hích” cho nhiều đại gia Internet kiếm lời. Facebook đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy quảng cáo trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Chính vì vậy, mạng xã hội này đã tham gia vào thị trường chứng khoán và nỗ lực của họ được đền đá, họ đã gặt hái được kết quả tuyệt vời trong năm 2013 và doanh thu từ lĩnh vực quảng cáo trên di động chiếm 53% tổng doanh thu của mạng này riêng trong Q4/2013.

Facebook đang kiếm được nhờ quảng cáo video

Ba tháng sau thử nghiệm, quảng cáo video đã trở nên phổ biến trên Facebook. Hiện nay đã xuất hiện có một số quảng cáo dài khoảng 15 giây trên trang tin của người sử dụng Facebook. Mỹ được chọn là nơi khời động hình thức này.

Facebook khá thận trọng trong lĩnh vực này. "Chúng tôi sẽ triển khai từ từ chương trình quảng cáo video để thm dò thái độ của người dùng, mạng xã hội này cho biết. Việc làm này giúp tìm ra hạn chế của các nhà quảng cáo, giúp họ cung cấp dịch vụ có chất lượng". Facebook lo ngại phản ứng của người dùng khi các video clip được cài đặt tự động trên bảng tin của họ. Mạng xã hội này khẳng định rằng người dùng hoàn toàn có thể bỏ qua các quảng cáo và quảng cáo xuất hiện không quá ba lần/ngày.

Cách tiếp cận “thận trọng” này của Facebook đã đem lại kết quả. Mạng đã hoàn thành việc tích hợp các quảng cáo trên Instagram (một ứng dụng mạng xã hội đang rất "hot" cho phép người dùng chia sẻ và tải lên hình ảnh trong cộng đồng Instagram hoặc qua các mạng xã hội). Thật may, không có phản ứng xấu nào từ phía người dùng.

Trên Facebook, các video quảng cáo sẽ tự động xuất hiện. Nó sẽ chỉ chạy nếu người dùng nhấp chuột vào đó. Theo các mạng xã hội, phương pháp này tăng cường 10% tỉ lệ cam kết (tỉ lệ phần trăm của những người xem, thích, chia sẻ hoặc bình luận ). "Điều này cho phép các nhà quảng cáo thu thập những đánh giá về chất lượng quảng cáo của họ ", nhà phân tích Greg Sterling thuộc hãng Opus Research nói.

Facebook không tiết lộ về chi phí cho chiến dịch quảng cáo video, "nó cao gấp từ 2 đến 5 lần so với các chiến dịch quảng cáo cũ", theo Mark May, một nhà phân tích của Citigroup. "Rất nhiều công ty trên Facebook muốn quảng cáo bằng video", bà Debra Aho Williamson làm việc cho eMarketer nhận định. Ông May dự doán Facebook sẽ thu về 510 triệu USD trong năm 2014,1 tỉ USD trong năm 2016. "Về lâu dài, điều này sẽ cho phép Facebook đối mặt với thị trườngquảng cáo trên truyền hình, lĩnh vực đạt doanh thu hơn 200 tỉ đô la trên toàn thế giới", ArvindBhatia, công ty đầu tư Sterne Agee nói.

Trong thực tế, quảng cáo video trực tuyến đang trong giai đoạn bùng nổ. Nó tăng 43% năm 2013 tại Mỹ đạt 4,15 tỉ USD, theo ước tính của eMarketer. Và tốc độ tăng trưởng này sẽ vẫn giữ trong năm nay.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)