Sự phát triển của smartphone cùng với nạn đe doạ trẻ em gia tăng đã khiến một thành phố tại Nhật cấm trẻ em sử dụng smartphone sau 9 giờ tối kể từ đầu tháng Tư này.

Theo báo Anh Telegraph, khoảng 13.000 trẻ em độ tuổi từ 6-15 tuổi ở quận Aiichi ở thành phố Kariya sẽ bị cấm sử dụng smartphone sau 9 giờ tối kể từ ngày 1/4 tới.

Lệnh giới nghiêm này được cho là nhằm ngăn chặn các em lãng phí thời gian bên các thiết bị điện tử như smartphone cũng như giảm bớt nạn đe doạ, lạm dụng trẻ em qua các ứng dụng nhắn tin.

Lệnh cấm ban đầu do một nhóm các giáo viên, nhà hoạt động xã hội và cảnh sát đề nghị. Hiện tại, lệnh cấm vẫn chưa được hội đồng thành phố Kariya chính thức ban hành vì thế các bậc cha mẹ sẽ không phải đối mặt với khoản phạt nào nếu con trẻ không vâng lời.

Tuy nhiên, sáng kiến này được ban giáo dục của thành phố Kariya cùng 21 trường học trong thành phố ủng hộ. Các bậc cha mẹ cũng trực tiếp yêu cầu cần loại bỏ smartphone ra khỏi tay con trẻ sau 9 giờ tối và kiểm soát các website mà các em truy cập.

Sáng kiến mới được đưa ra chỉ mấy tuần sau khi chính phủ Nhật công bố số liệu cho thấy tình trạng sử dụng smartphone ngày càng gia tăng trong đối tượng trẻ em ở Nhật. Theo số liệu mới công bố của Văn phòng Nội các Nhật Bản, các em học sinh trong độ tuổi 10 và 17 tuổi ở Nhật dành trung bình 107,4 phút mỗi ngày online trên smartphone và gần 40% các em dành hơn 2 giờ mỗi ngày để online trên smartphone.

Tại Nhật Bản, cuộc tranh luận xung quanh việc sử dụng ĐTDĐ của học sinh ngày càng căng thẳng sau khi số lượng vụ đe doạ học sinh liên quan đến ứng dụng nhắn tin gia tăng, đặc biệt là ứng dụng Line. Ứng dụng Line có liên quan đến nhiều trường hợp đe doạ trẻ em, khiến nhiều người lo ngại và kêu gọi phải cấm ứng dụng này trong nhà trường.

Tác động nguy hại tiềm ẩn của việc sử dụng ĐTDĐ quá nhiều đối với trẻ em ngày càng trở thành vấn đề quan trọng với các giáo viên, các bậc cha mẹ và các quan chức chính phủ trên thế giới. Ngày càng nhiều trường học xem xét cấm học sinh sử dụng ĐTDĐ. Một ví dụ đã thành công tại Anh là trường Cao đẳng Nghệ thuật truyền thông Burnage ở phía nam Manchester, với nhiều kết quả nghiên cứu tích cực sau khi có lệnh cấm.

Theo VnReview/Telegraph


Bình luận

  • TTCN (0)