AMD-ATI Radeon 3870 X2 kết hợp 2 GPU trên cùng 1 bo mạch. Ảnh: Asus.

Hai đại gia làng đồ họa làm người dùng trở nên băn khoăn. Trong khi NVIDIA tập trung để sản xuất những thế hệ GPU mạnh mẽ hơn, AMD-ATI lại khẳng định kết hợp năng lực của nhiều chip nhỏ mới là hiệu quả.

Cuộc chạy đua ngôi vị số 1 về bộ xử lý đồ họa cao cấp giữa hai đối thủ kình địch truyền kỳ ngày càng gay gắt. NVIDIA dường như dẫn trước một bước khi vén màn bí mật về chip xử lý đồ họa (Graphics Processing Unit - GPU) GTX 280 dành cho hệ thống chơi game cao cấp. Đồng nghĩa với việc hiệu năng cao hơn là số transistor bên trong GTX 280 cũng tăng lên.

AMD cũng lập tức đưa ra công nghệ đồ họa cao cấp dành cho những hệ thống tương lai với tên gọi X2. Sản phẩm sẽ ra mắt gần nhất là 3870 X2, gồm 2 chip GPU mạnh nhất của AMD-ATI được gắn lên trên cùng 1 bo mạch.

"Bằng cách này, chúng tôi có thể sử dụng những con chip nhỏ hơn và sử dụng tiết kiệm điện năng hơn", Matt Skynner, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing sản phẩm đồ họa của AMD, nói. "NVIDIA cố gắng tạo ra những GPU khổng lồ và mạnh mẽ bằng mọi giá. Nhưng chip đơn kích thước lớn sẽ rất đắt tiền và chúng chỉ thích hợp với một phân khúc rất nhỏ trên thị trường".

Đại diện của AMD cho rằng đường lối của họ sẽ tiếp cận được với số đông người dùng. Việc tăng năng lực của card đồ họa bằng cách ghép nhiều GPU lại với nhau sẽ kinh tế hơn sử dụng 1 chip lớn với năng lực siêu mạnh. Điều đó cũng thể hiện trong việc hãng sử dụng công nghệ GDDR5 để tăng băng thông bộ nhớ.

"Bạn chả cần đến một con chip to, điều khiển một siêu lộ băng thông. Bạn chỉ cần được tùy biến hợp lý công nghệ GDDR5 là đủ", người đại diện của AMD nói.

"Phản pháo" lại đối thủ, NVIDIA cho rằng việc ghép nối những chip nhỏ lại với nhau chỉ là trò hề trong việc tính toán đòi hỏi tốc độ cao của đồ họa.

"Bạn có thể đặt 2 con chip gần lại, có thể bắc cầu để chúng có thể giao tiếp với nhau, nhưng bạn không thể giải quyết được trọn vẹn bài toán về băng thông bộ nhớ cho chúng", Ujesh Desai, Giám đốc sản phẩm GeForce của NVIDIA, nói. "Thế rồi bạn sẽ tốn điện cho 2 con chip, cho cầu nối giữa chúng, cho bộ nhớ bổ sung, v.v... Quá ngây thơ nếu kết luận rằng việc dùng 2 chip nhỏ sẽ hiệu quả hơn 1 chip đơn cỡ lớn".

Người đại diện chỉ trích tuyên bố mới đây của AMD-ATI chứng tỏ họ không còn tiền đầu tư vào sản xuất những chip đồ họa cao cấp nữa. "Trường đua đồ họa cao cấp không có chỗ đứng cho kẻ về nhì. Nếu bạn đầu tư nửa tỷ USD, số tiền tối thiểu để có thể đưa ra một thế hệ chip mới, bạn phải chắc chắn bạn sẽ thắng. Nếu không chắc thì đừng đổ thêm tiền vào", Desai nói.

Trước đây, NVIDIA cũng từng giới thiệu card đồ họa sử dụng 2 GPU là GeForce 9800 GX2. Tuy nhiên, công nghệ GX2 của NVIDIA sử dụng 2 chip 9800 trên 2 bo mạch riêng. Trong khi đó, AMD Radeon HD 3870 X2 sử dụng 2 chip trên cùng một bo mạch.

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)