Để được xem các trận đấu của giải ngoại hạng Anh, khán giả Việt Nam đang đang phải trả mức phí truyền hình quá cao.

Mới đây, Truyền hình số vệ tinh K+ đã công bố thay đổi lại chính sách cước để phù hợp hơn với người tiêu dùng. Tuy là giảm cước và giảm thiết bị đầu thu, các gói dịch vụ truyền hình của K+ vẫn còn khá cao so với các gói của nhà đài khác và các fan bóng đá vẫn đang phải cắn răng trả cước hàng tháng chỉ vì trót mê Ngoại hạng Anh.

Theo đó, từ ngày 8/3, K+ thu gọn từ 3 gói cước Access+, Premium+ và HD+ thành 2 gói Access+ mới có cước thuê bao 85.000 đồng/tháng và PremiumHD+ có mức cước 220.000 đồng/tháng. Như vậy, có thể thấy gói cước PremiumHD+ đã giảm tới 18,5% so với mức giá 270.000 đồng/tháng trước đây. Giá trọn bộ đầu thu SD giảm 34% chỉ còn 990.000 đồng/bộ, trọn bộ đầu thu HD giảm 10% xuống còn 1.800000 đồng.

Theo giới truyền thông, đây cũng là một động thái của K+ nhằm cạnh tranh lại với các nhà cung cấp dịch vụ giá rẻ, đặc biệt là trước khi các đại gia lớn như Viettel, VNPT, FPT chính thức nhảy vào thị trường truyền hình trả tiền.

Tuy nhiên, vẫn có thể thấy một sự chênh lệch quá xa giữa gói Access+ và gói cước PremiumHD+ của K+ (chênh tới 135.000 đồng/tháng). Khác biệt lớn nhất giữa hai gói là chỉ PremiumHD+ mới có các kênh K+1, K+NS, K+PC, K+PM, những kênh đang phát bóng đá Ngoại hạng Anh, còn Access thì không. Đấy là chưa kể, các fan hâm mộ ngoại hạng Anh đang là những thuê bao của các nhà đài khác như VTVcarb, FPT, Viettel, Mi TV... muốn đăng kí xem thêm 4 kênh riêng của K+ phải trả thêm tới 150.000 đồng/tháng. Đây là một mức phí thật sự cao, khi mà trên thị trường hiện tại có các gói truyền hình chỉ khoảng 60 ngàn đồng/tháng nhưng có thể xem hơn 100 kênh.

Nhiều ý kiến phân tích rằng, vì mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh (EPL) với mức giá gần 40 triệu USD, nên K+ đang phải gồng mình lên để kinh doanh thu hồi vốn. Vì vậy, các thuê bao của K+ chủ yếu là dân "nghiền" bóng đá hoặc khách hàng cao cấp ở các thành phố mới có thể theo được gói cước trên.

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Văn Liết - Tổng giám đốc K+ khẳng định: “Giá cước gói PremiumHD+ cao như vậy, vì chúng tôi định vị đây là gói dịch vụ truyền hình chất lượng cao. Chúng tôi đảm bảo theo đúng các kênh truyền hình sạch, không chen lẫn quảng cáo ngắt đoạn chương trình. Ngoài bản quyền ngoại hạng Anh, K+ còn đầu tư mua nhiều giải thể thao lớn khác như bóng đá có Buldesliga, Laliga, Seria A... 12 sự kiện golf PGA, các giải đua xe, phim truyền hình quốc tế và châu Á, phim điện ảnh, các chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất…”

Nói vậy, nhưng rõ ràng bản quyền ngoại hạng Anh vẫn đang là món “đặc sản” chính của K+ dùng để thu hút thuê bao cho dù "món ăn" này vẫn còn quá đắt.

Nhiều người dự đoán, trong thời gian tới khi các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình giá rẻ tấn công mạnh hơn nữa, K+ cũng phải có chính sách giá "mềm” hơn nữa để giữ chân khách hàng, cho dù đã phải bỏ tiền ra mua những “nguyên liệu cao cấp”. Rõ ràng, lãi ít vẫn còn hơn là không có khách.

Theo CATP Hồ Chí Minh



Bình luận

  • TTCN (0)