Theo kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học Anh công bố, việc nhắn tin và sử dụng các thiết bị di động trong thời gian dài sẽ khiến tuổi thọ của người dùng bị rút ngắn do gặp phải những căn bệnh liên quan đến hô hấp và tim mạch.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thuộc Hiệp hội Nắn chỉnh hình Cột sống Anh Quốc (UCA), việc giữ thế khom người khi sử dụng điện thoại di động và nhắn tin trong thời gian dài có thể gây ra những rủi ro lớn cho sức khỏe của người dùng, tương đương với các căn bệnh mà những người béo phì gặp phải. Cụ thể: tư thế hướng người về phía trước hay cúi đầu khi nhắn tin, lướt web, gửi email, chơi game trên các thiết bị di động như smartphone hay tablet sẽ khiến người dùng gặp những trục trặc về hệ hô hấp và hệ tuần hoàn như: thở không đều hay tim đập yếu,…

Tuy nhiên, trong thời gian đầu, những biểu hiện của các trục trặc về sức khỏe này sẽ không biểu hiện rõ ràng. Do đó, nhiều bạn trẻ có thể chủ quan không để ý đến những tư thế không “chuẩn” khi sử dụng các thiết bị di động. Trong khi đó, theo UCA, những thói quen xấu này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống khi về già và có thể rút ngắn tuổi thọ của người dùng ít nhất là 5 năm.

UCA cũng cảnh báo những người “nghiện” điện thoại khi về già có nguy cơ mắc chứng hyperkyphosis - chứng bệnh biến dạng cột sống và các bệnh liên quan đến phổi và tim mạch - cao hơn nhiều lần những người sử dụng các thiết bị di động trong thời gian ít hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc tỉ lệ tử vong của người nghiện điện thoại sẽ cao hơn 1,44 lần người bình thường.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, bác sĩ xương khớp Edwina Waddell đến từ UCA nhấn mạnh: "Kết quả nghiên cứu này không nhằm mục đích gây hoang mang hay làm mọi người sợ hãi mà nó như là lời cảnh báo nhằm thay đổi những thói quen sai lầm của nhiều người. Chẳng hạn như hạn chế lượng thời gian sử dụng thiết bị di động hay đưa chúng lên ngang tầm mắt để tránh việc thường xuyên cúi xuống hay nhoài người về phía trước để nhìn màn hình".

Thế nhưng với những người nghiện smartphone và yêu Facebook, sự cảnh báo này có lẽ cũng chẳng mấy “xi nhê” gì bởi nếu không được sử dụng thiết bị giải trí mà họ yêu thíchtừng giờ từng phút, chắc họ cũng lâm bệnh và tự rút ngắn tuổi thọ của mình vì buồn.

Theo Sống Mới/Daily Mail




Bình luận

  • TTCN (0)