Được đánh giá là "sự thay đổi lớn nhất trong cách xem truyền hình 40 năm trở lại đây", đài truyền hình BBC vừa chính thức "cắt băng khánh thành" một dịch vụ trực tuyến mới, cho phép khán giả xem và download nhiều chương trình hot của tuần trước mà không phải trả tiền.

Tổng giám đốc Mark Thompson của BBC tuyên bố rằng dịch vụ mới iPlayer cũng có tầm quan trọng ngang ngửa với dịch vụ truyền hình màu đầu tiên hồi những năm 60 vậy.

Công chúng sẽ có thể lựa chọn từ 400 giờ chương trình khác nhau, chiếm khoảng 60-70% tổng thời lượng phát sóng bình thường. Họ cũng sẽ được xem cả những chương trình ăn khách nhất của đài như EastEnder, Doctor Who và Planet Earth.

Một thuận lợi khác của iPlayer là sức ép cạnh tranh mà nó phải đối mặt không quá lớn. Hiện mới chỉ có hai dịch vụ tương tự do Channel 4 và ITV cung cấp, còn trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube thì lại không được lòng cánh truyền thông cho lắm.

Sự tăng trưởng chóng mặt của Internet, điện thoại di động và đầu thu có ổ cứng với khả năng lưu trữ tới hàng giờ chương trình đã khiến cho khái niệm về TV cố định ngày một lụi tàn.

"Người dùng không còn nghĩ về TV như một cái màn hình thật to, đứng im bất động trong góc nhà nữa. Họ cần một dịch vụ giải trí phục vụ mình suốt ngày đêm, tại bất cứ đâu, trên xe, ngoài công viên hay trên bãi biển...", ông Thompson cho biết.

Dịch vụ toàn cầu

Lúc này, áp lực đè nặng lên các đài truyền hình là phải làm sao giữ chân được khán giả. Bằng cách nào ư? Hãy cho họ xem chương trình bất cứ khi nào, bất cứ tại đâu họ muốn.

"Mục tiêu của chúng tôi là đưa BBC iPlayer trở thành một dịch vụ toàn cầu, không chỉ qua mạng Internet mà còn cung cấp trên cả đường cáp và những nền tảng truyền hình khác.

Rất có thể đích đáp tiếp theo sẽ là điện thoại di động và iPod video", Giám đốc truyền thông và công nghệ tương lai BBC Ashley Highfield cho biết.

Tuy có thể xem chương trình miễn phí tại địa chỉ www.bbc.co.uk/iplayer, song người dùng không được phép lưu lại chương trình trong ổ cứng máy tính. Bạn sẽ mất khoảng 30 phút để tải về một chương trình có thời lượng 1 tiếng.

Hiện tại, trong giai đoạn đầu, chương trình mới chỉ triển khai thí điểm tại Anh, cho những khách hàng sử dụng máy tính cài hệ điều hành Windows XP mà thôi.

Các chương trình sẽ tự động xóa khỏi ổ cứng 30 ngày sau lần bạn xem. Ngoài ra, BBC cũng ứng dụng một phần mềm bảo vệ bản quyền để chống sao chép tràn lan.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)