Bold là một trong những dòng điện thoại phổ biến nhất của BlackBerry

Hãng điện thoại BlackBerry lên kế hoạch giới thiệu smartphone cao cấp dùng bàn phím cứng trong 18 tháng tới nhằm giành lại khách hàng doanh nghiệp, chính phủ.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng Giám đốc John Chen chính thức thông báo tái sản xuất BlackBerry Bold nền tảng BlackBerry 7 và cam kết hỗ trợ miễn là có người dùng. Ông tiết lộ kĩ sư của công ty đã thiết kế ít nhất 3 mẫu điện thoại mới, tập trung vào bàn phím cứng QWERTY.

Lãnh đạo mới của BlackBerry muốn đặt mọi nỗ lực vào khách hàng nền tảng là doanh nghiệp và chính phủ cũng như dịch vụ bảo mật trên thiết bị nội bộ của khách hàng lớn. Đây được xem là chiến lược tốt nhất nhằm lấy lại thị phần đã mất vào tay Apple, Samsung…

Tháng trước, tại Đại hội Thế giới di động, BlackBerry giới thiệu mẫu điện thoại cổ điển với bàn phím quen thuộc với sự trở lại của các phím “menu”, “back”, “send”, “end” và bàn di cảm ứng quen thuộc. Thiết bị có tên Q20, lên kệ trước cuối năm 2014. Năm ngoái, sản phẩm của hãng nhấn mạnh vào màn hình cảm ứng, trong khi những điện thoại có bàn phím lại thiếu đi phím lệnh, khiến nhiều người hâm mộ thất vọng.

BBM có mặt trên desktop?

Một điểm quan trọng nữa trong chiến lược của BlackBerry là có khả năng ứng dụng nhắn tin BBM sẽ có phiên bản cho máy tính. Động thái này cho phép nhân viên của công ty, chính phủ có thể tiếp tục các cuộc nói chuyện nhóm từ di động lên desktop mà không bị lỡ một nhịp nào. “Chúng tôi đang cân nhắc thận trọng về việc đưa BBM lên desktop”, ông nói.

Tháng 2/2014, BlackBerry cho biết sắp có phiên bản BBM cho Windows Phone và nền tảng Nokia X trong vài tháng tới. Năm 2013, hãng cũng mở rộng dịch vụ cho người dùng iPhone, Android. BBM có hơn 800 triệu người dùng, là người tiên phong trong lĩnh vực nhắn tin di động miễn phí, tuy nhiên tăng trưởng người dùng không theo kịp với tốc độ của WhatsApp và các đối thủ khác một phần vì tính khép kín của sản phẩm. Giá trị tiềm năng của nền tảng nhắn tin đã được khẳng định thông qua thương vụ mua lại WhatsApp với giá 19 tỉ USD của Facebook. BlackBerry cũng được lợi nhờ thông tin này khi giá cổ phiếu tăng theo.

Theo ông Chen, BlackBerry hiện đã về lại với nền tảng tài chính vững chắc sau khi bán đi phần lớn danh mục bất động sản và sắp xếp các khoản vay trong năm 2013. Dù vậy, Tổng Giám đốc thẳng thắn thừa nhận mục tiêu lợi nhuận phải chờ tới năm tài khóa 2016.

Hôm 28/3, hãng điện thoại Canada báo cáo kết quả kinh doanh quý tài khóa IV/2014 (từ ngày 1/12/2913 đến 1/3/2014) với mức lỗ thấp dơn dự báo của các nhà phân tích. Công ty ghi nhận doanh thu 976 triệu USD, giảm 64% so với 2,7 tỉ USD doanh thu cùng kì năm trước nhưng mức lỗ giảm đi đáng kể, từ 4,4 tỉ USD xuống còn 423 triệu USD.

Trong quý này, khoảng 3,4 triệu smartphone BlackBerry đã được bán, trong đó 2,3 triệu máy chạy nền tảng BlackBerry 7. Thiết bị BlackBerry 10 bán được chỉ là 1,1 triệu máy, thấp hơn mức 1,3 triệu dự báo.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)