Galaxy S5, HTC One M8, Xperia Z2, LG G Pro 2 đang là những cái tên được người dùng chờ đợi nhất trong năm 2014. Chúng cũng đã có mặt tại VN theo con đường xách tay, tuy nhiên người dùng nên nắm rõ các thông tin sau trước khi quyết định mua sắm.

Giá cao và đầy rủi ro

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với mong mỏi chạm tay vào những siêu phẩm mà họ “hằng mơ ước”, những chuỗi bán lẻ trên toàn quốc đã nhanh tay nhập những nguồn hàng theo dạng xách tay về thị trường Việt. Nổi bật trong đó là Galaxy S5, HTC One M8, LG G Pro 2 và Xperia Z2.

Tính tới thời điểm này, một chiếc HTC One M8 được chào bán lên đến 18 triệu đồng, trong khi một chiếc Galaxy S5 cũng đã có giá bán xách tay vào khoảng 15,6 triệu đồng.

Trong vai người cần mua điện thoại Galaxy S5, phóng viên Dân trí liên hệ với một cửa hàng bán hàng tại quận Tân Bình, TP HCM. Theo người bán hàng này, nếu muốn mua Galaxy S5 xách tay hiện nay chỉ nhận được máy và phụ kiện đi kèm, trong khi hộp đựng sản phẩm vẫn chưa về kịp và sẽ nhận hộp sau khi được đưa về VN.

Với điều này có thể thấy rằng, chiếc máy đã bị bóc seal (một dạng bao bì niêm phong của nhà sản xuất) và sẽ không còn nguyên vẹn như khi được nhà sản xuất đưa ra thị trường. Có thể đưa ra nhiều lí do khách quan hơn, người dùng có thể nhận được một chiếc máy đúng với nguyên trạng nhưng phụ kiện chưa chắc đó là do nhà sản xuất tạo ra. Tuỳ theo độ uy tín của cửa hàng nhưng vẫn ở mức độ hên xui.

Mặt khác, có những dòng máy được đưa về VN là các phiên bản dành riêng cho thị trường riêng biệt cho mỗi khu vực. Những dòng máy này sẽ tích hợp các ứng dụng bản địa và sẽ không được hỗ trợ tại VN. Chẳng hạn như G Pro 2, phiên bản dành cho thị trường Hàn Quốc có tích hợp anten thu sóng truyền hình, nhưng khi về VN thì anten này sẽ không thể sử dụng được. Chưa kể những ứng dụng dành riêng cho thị trường Hàn Quốc tích hợp trên máy, bắt buộc người dùng phải can thiệp mới xoá bỏ được ứng dụng này.

Bên cạnh đó, những bản cập nhật do hãng đưa ra sẽ cập nhật riêng biệt khác nhau cho từng thị trường. Có thể hiểu nôm na rằng, nếu máy người dùng là hàng chính hãng sẽ được cập nhật theo lộ trình của nhà sản xuất tại VN, trong khi những máy ở một nước khác có khi sẽ nhận bản cập nhật sau hoặc trước so với phiên bản tại VN.

Chế độ sau bán hàng

Chắc chắn một điều mà không thể bàn cãi rằng chế độ sau bán hàng của các hàng xách tay không thể bằng so với hàng mua chính hãng.

Những dòng sản phẩm xách tay được phân phối nhỏ lẻ bởi các cửa hàng, người bán xách về qua con đường tiểu ngạch. Vì lẽ đó, dòng hàng này chỉ được bảo hành trách nhiệm do cửa hàng hay người bán đứng ra chứ không thông qua bất cứ một nhà sản xuất nào.

Người dùng có thể hiểu rằng, khi máy gặp phải sự cố sau khi mua, nếu là hàng chính hãng sẽ được tư vấn và sửa chữa đúng linh kiện do nhà sản xuất đưa ra. Trong khi với hàng xách tay, linh kiện thay thế sẽ được mua trôi nổi ngoài thị trường và cửa hàng tự đứng ra bảo hành.

Thậm chí đối với những dòng hàng như Galaxy S5, HTC One M8 mới thì nguồn linh kiện để thay thế hiện nay sẽ không có, nếu gặp phải sự cố trong lúc sử dụng, có khi người tiêu dùng phải chờ đợi rất lâu mới được bảo hành từ phía cửa hàng.

Những nguy cơ tiềm ẩn khác

Trong suy nghĩ của người tiêu dùng, hàng xách tay luôn luôn rẻ hơn nhiều so với giá bán chính hãng nhưng sâu xa hơn, những nguồn hàng này luôn tiềm ẩn những nguy hiểm nhất định.

Tại thời gian cuối năm 2013 đã liên tiếp xuất hiện vụ việc liên quan đến sạc dỏm, sạc không nguồn gốc gây ra tình trạng cháy nổ smartphone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người dùng. Nên có thể thấy rằng, những nguồn hàng xách tay, chỉ có người bán mới có thể biết đó là phụ kiện thật hay dỏm và tất nhiên người mua thì sẽ không thể phân biệt được bởi mức độ “nhái” hiện nay rất tinh vi. Song song đó, tình trạng “dựng” và luộc đồ vẫn thường xuyền thường trực trên các hàng xách tay để người tiêu dùng loá mắt với mác điện thoại mới và rẻ mà “vơ” phải hàng dỏm kém chất lượng.

Mặt khác, nếu người mua sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua qua một người bán hàng không rõ nguồn gốc, việc khiếu nại và tìm đến người mua cứ như “Mò kim đáy bể”. Đặc biệt, việc đùn đẩy trách nhiệm do người tiêu dùng làm hư hại sản phẩm cũng không thể là không có.

Nên chờ hàng chính hãng

Theo như công bố từ phía các thương hiệu có mặt tại VN, trong tháng 4/2014, những dòng sản phẩm cao cấp sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng.

Cụ thể, về phía Samsung Việt Nam, vào ngày 3/4 tới đây, Samsung sẽ chính thức công bố sự có mặt của Galaxy S5 tại thị trường Việt. Với One M8, theo chia sẻ từ HTC Việt Nam, ngày 11/4 sẽ công bố giá bán cũng như ngày bán ra dòng sản phẩm này tại VN. Trong khi đó, Xperia Z2 sẽ chính thức có mặt chậm hơn 2 dòng sản phẩm trên, nhiều khả năng máy sẽ có mặt trên thị trường vào đầu tháng 5 tới. Ngoài ra, hiện một số chuỗi bán lẻ uy tín được uỷ quyền của các hãng cũng đã cho phép người dùng đặt trước sản phẩm và nhận ngay nhiều ưu đãi đặc biệt khác nhau.

Chính vì lẽ đó, người dùng nên suy nghĩ về việc chờ đợi để sở hữu một sản phẩm đúng với số tiền mình bỏ ra và nhận được nhiều ưu đãi lớn từ nhà sản xuất. Đừng vì nôn nóng mà người dùng chịu thiệt khi mua một sản phẩm không đảm bảo và kém chất lượng.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)