Bức ảnh gốc Bliss được Microsoft mua bản quyền và sau đó có chỉnh sửa lại về kích cỡ, màu sắc.

Theo ông Charles O'Rear, tác giả của hình nền Bliss mặc định của Windows XP, thì bức ảnh nền hệ điều hành sắp khai tử được nhiều người biết đến nhất thế giới.

Trong khi tác phẩm Mona Lisa là bức tranh dễ nhận ra nhất thế giới thì wallpaper với ngọn đồi uốn lượn, trời xanh mây trắng của Windows XP cũng được cho là bức ảnh quen thuộc nhất. Ước tính đã có hơn 1 tỉ người biết đến Bliss kể từ năm 2002.

Charles O'Rear, 73 tuổi và là tác giả ảnh, cho hay ông ước đã đạt được thỏa thuận bản quyền tốt hơn với Microsoft cách đây 13 năm. Ông không tiết lộ được trả bao nhiêu cho bức ảnh nhưng khẳng định:. "Nếu tôi biết nó phổ biến như vậy và đoán được việc nó sẽ xuất hiện trên bao nhiêu máy tính thì tôi đã ra giá cao hơn. Lúc đó, mọi thứ đơn giản chỉ là kiểu thỏa thuận: đây là những gì chúng tôi trả cho ông, cảm ơn ông đã hợp tác và hãy để bức ảnh xuất hiện trên màn hình máy tính".

Một số blogger công nghệ ước tính, nếu Microsoft trả O'Rear 1 cent cho mỗi phiên bản Windows XP bán ra, ông đã sở hữu số tiền gần 10 triệu USD.

Nhiều người tưởng khung cảnh trong Bliss là ở Ireland, nhưng bức ảnh được chụp khi O'Rear lái xe qua vùng Napa và Sonoma ở California (Mỹ) vào tháng 1/1996 để gặp người yêu (hiện là vợ của ông). Microsoft sau đó tìm thấy tác phẩm trên kho ảnh Corbis. Do ảnh có độ phân giải thấp và số tiền bảo hiểm ảnh mà dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx đưa ra lại không đủ cao, Microsoft đã đặt vé máy bay cho O'Rear để ông trực tiếp mang ảnh đến trụ sở.

Ảnh
Charles O'Rear trở lại nơi ông từng chụp bức ảnh Bliss.

O'Rear hiện tham gia chương trình vận động người sử dụng nâng cấp lên Windows 7 hoặc Windows 8 vì Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows XP từ ngày 8/4. Cụ thể, tập đoàn phần mềm Mỹ sẽ không còn đưa ra các cập nhật bảo mật và bản vá, khiến máy tính chạy hệ điều hành ra đời từ năm 2012 sẽ đối mặt với nguy cơ về virus, phần mềm gián điệp và mã độc.

Theo báo cáo Security Intelligence của Microsoft, Windows XP SP3 dễ bị tấn công tới 5,68 lần so với Windows 8 và chi phí trung bình để xử lí một vi phạm an ninh nghiêm trọng cho doanh nghiệp nhỏ nằm trong khoảng từ 54.000 USD tới 100.000 USD. Còn theo StatCounter, chỉ số sử dụng Windows XP tại Việt Nam đã giảm gần 7% kể từ tháng 2/2013 và đang ở mức 45,65%, tương đương 5,5 triệu máy tính cá nhân. Còn chỉ số sử dụng Windows 8 tăng hơn 5% cùng kì.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)