Giới thạo tin chờ đợi các quan chức Microsoft sẽ tiết lộ danh sách tính năng hoàn chỉnh của Windows Phone 8.1 và Windows 8 Update 1, cũng như hé lộ đôi chút thông tin về hệ điều hành Windows kế tiếp, tức Windows 9 (tên mã Threshold) mà kế hoạch là phát hành vào mùa thu 2015.

Tất nhiên, việc Microsoft công bố danh sách tính năng đầy đủ cũng như ngày phát hành dự kiến của Windows 9 ngay tại Build 2014 là khó có khả năng xảy ra. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo của hãng sẽ chỉ thảo luận về mục tiêu của Microsoft trong việc tạo ra một SKU Windows 9 mới có thể chạy được trên Windows Phone, máy tính bảng/PC Windows dùng chip ARM, phablets và các loại thiết bị khác. SKU hiện đại này sẽ được cập nhật thường xuyên và định kì thông qua Windows Store.

Liên quan đến Windows 8.1 Update 1, nhiều khả năng Microsoft sẽ nhấn mạnh vào những thay đổi giúp cho Windows 8.1 trở nên thân thiện và dễ chịu hơn với người dùng chuột/bàn phím. Rất nhiều thay đổi, nếu không muốn nói là tất cả, đã được nhắc đến trong thời gian qua, do Update 1 đã bị rò rỉ lên mạng Web. Windows 8.1 Update 1 sẽ được phát hành tới các thuê bao MSDN ngay trong ngày 2/4 (giờ Mỹ), ngày đầu tiên của Build 2014. Những ai không có tài khoản MSDN sẽ nhận được bản update này kể từ ngày 8/4, một số nguồn tin cho hay.

Đối với Windows Phone 8.1, tính năng quan trọng nhất dành cho người dùng cá nhân chính là phần mềm trợ lí cá nhân ảo có tên mã Cortana. Ngoài ra, hệ điều hành này cũng sẽ bổ sung cả loạt tính năng mới như hỗ trợ VPN, trung tâm báo nhắc mới, giao diện người dùng cập nhật cho phép hiển thị nhiều ô động hơn, giao diện camera mới, tương thích với lịch Google, chức năng IE11....

Có thể Nokia sẽ trình diễn một hoặc nhiều mẫu Lumia Windows Phone cài bản 8.1 này tại cuộc họp báo diễn ra sáng mai, giới thạo tin dự đoán. Số khác lại cho rằng cuộc họp báo Lumia sẽ chỉ tập trung vào phần mềm/dịch vụ hay thậm chí là công bố một mẫu wearable do Nokia phát triển.

Với Windows 8 và Windows Phone 8, có thể nói Microsoft đã tiến thêm một bước trong việc hội tụ hai nền tảng ứng dụng này với nhau. Các ứng dụng Windows 8/Windows Phone 8 vì thế mà cũng có thể chia sẻ mã với nhau. Hai nền tảng này sẽ đồng bộ với nhau về hỗ trợ ngôn ngữ, công cụ rendering/giao diện, thư viện, công cụ phát triển và nền tảng phát hành ứng dụng. Dù vậy, Microsoft vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước cho tới khi hội tụ được hai thế giới này một cách thực sự và lí tưởng.

Một chủ đề nóng nữa tại Build năm nay là phiên bản tối ưu cho "cảm ứng" của Word, Excel và PowerPoint dành cho Windows 8/8.1 - bộ ứng dụng mà giới thạo tin gọi tên là Gemini. Tuần trước, Tổng giám đốc mới Satya Nadella đã tiết lộ rằng giới chức Microsoft sẽ đề cập đến bộ ứng dụng này tại Buile 2014, một tuần sau khi gói ứng dụng Office for iPad ra mắt. Tại Build năm ngoái, cử tọa đã được theo dõi vài hình ảnh vắn tắt về ứng dụng Gemini PowerPoint thử nghiệm, với những tính năng đầy hứa hẹn.

Chưa thấy Microsoft nói gì đến kế hoạch cho công chúng dùng thử gói ứng dụng Gemini này cũng như hãng sẽ phát hành Gemini trong năm nay. Nhưng thực sự, Microsoft đang rất cần Gemini để tạo ra một đối trọng Windows cho Office for iPad.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)