Ảnh: Gizmodo.

Hãng phần mềm số một thế giới Microsoft dự định trang bị tính năng điều khiển màn hình cảm ứng (Surface) ngay trong Windows 7, phiên bản kế tiếp của hệ điều hành bán chạy nhất thế giới Windows.

Sáng nay, ngài Chủ tịch Bill Gates đã trình diễn một loạt tính năng mới, dựa trên phần mềm có tên gọi "Đa cảm ứng", mà ông định bụng sẽ tích hợp vào trong Windows 7.

Ngón tay thay chuột

Theo lịch, hệ điều hành này sẽ chính thức đáp xuống thị trường vào cuối năm 2009.

Cứ theo lời của Gates, thì người dùng Windows 7 sẽ có thể sử dụng 10 đầu ngón tay để... điều khiển màn hình theo ý muốn của mình.

Công nghệ này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về điều khiển máy tính và điện thoại di động, đồng thời lăm le hất cẳng bàn phím, chuột và bút cảm biến.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer khẳng định "tính năng điều khiển màn hình cảm ứng" chính là minh chứng hùng hồn cho thấy: Sức sáng tạo và nỗ lực cải tiến phần mềm Windows của Microsoft.

Microsoft đã bị chỉ trích là lười biếng và trì trệ khi phải mất tới 6 năm mới có thể tung ra Windows Vista, phiên bản Windows mới nhất trên thị trường hiện nay.

Như muốn bẻ gãy những mũi dùi châm chọc, Gates khẳng định "Windows 7 sẽ cho phép người dùng tương tác với máy tính theo một cách hoàn toàn mới, hết sức tự nhiên và trực quan".

"Ngày nay, chúng ta tương tác với máy tính chủ yếu thông qua chuột và bàn phím. Nhưng chỉ một vài năm nữa thôi, vai trò của giọng nói, mắt nhìn, ngón tay... sẽ trở thành thượng đẳng".

Ý của Gates là nhắc đến các công nghệ điều khiển máy tính bằng giọng nói, công nghệ phát hiện và phân loại hình ảnh và nhất là Surface (máy tính hình bàn cà phê).

Surface

Phần mềm đa cảm ứng được xây dựng dựa trên một số công nghệ mà Microsoft đã trình diễn trong vài năm trở lại đây.

Đáng chú ý nhất trong số này là Surface, hay máy tính dạng bàn cà phê, và TouchWall (có thể hiểu nôm na là Surface dựng trên bề mặt thẳng đứng).

Để minh hoạt cho tính năng điều khiển cảm ứng trong Windows 7, Microsoft đã giới thiệu một ứng dụng mới với tên gọi "Touchable Paint", cho phép người dùng "sơn vẽ" bằng ngón tay.

Ngoài ra còn có một phần mềm khác để bạn sắp xếp thư viện ảnh và xem bản đồ bằng cách chạm tay lên màn hình.

Nghe thì rất hấp dẫn, nhưng Phó Chủ tịch Microsoft Julie Larson Green cũng phải thừa nhận rằng: "Hiện tại, nó chưa thể thay thế hoàn toàn cho chuột máy tính được".

Microsoft cam kết Windows 7 sẽ không lặp lại sai lầm như Vista trước đây, dù trang bị hàng loạt tính năng và công nghệ mới tân tiến, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tương thích với các ứng dụng đời cũ.

"Chúng tôi đã tiến hành khảo sát ý kiến người dùng. Điều bị họ kêu ca nhiều nhất chính là giao diện quá mới của Vista.

Phải mất một thời gian thì người dùng mới quen được với nó", Steve Ballmer chia sẻ với báo giới.

Những chuyện "râu ria" 

Từ trường hợp Vista, Microsoft đã "rút được nhiều kinh nghiệm" khi thay đổi giao diện người dùng của các phiên bản Windows trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ đánh bóng, sẽ mông má, sẽ chỉnh sửa - nhưng cần phải theo một cách nào đó thân thiện với người dùng hơn", Ballmer tuyên bố.

Ông Ballmer cũng khẳng định sau Vista, "không bao giờ người dùng phải chờ đợi quá lâu để nhận được một phiên bản Windows mới nữa".

Trong một giây phút hiếm hoi, Ballmer thừa nhận Apple là một đối thủ khó chơi, song không quên cài thêm rằng "đối tượng công chúng của hai hãng hoàn toàn khác biệt về quy mô".

"Nếu như Apple chỉ cung cấp khoảng 10 triệu máy tính trong năm 2008, thì có tới 290 triệu máy tính khác đang chạy hệ điều hành Microsoft Windows của chúng tôi".

Vì thế, kể cả khi Apple có nhanh chân hơn, tung ra thị trường một mẫu PC với màn hình cảm ứng, "Microsoft cũng sẽ không nao núng".

Khi được hỏi về thương vụ tốn nhiều giấy mực Micro-hoo, ông Ballmer chỉ đáp qua la là hai bên vẫn đang đàm phán.

Theo lời Ballmer, Microsoft không có kế hoạch mua lại Yahoo vào lúc này, nhưng ông đang suy tính những gì trong đầu thì... vẫn là bí mật chưa thể tiết lộ.

Bill Gates lại càng "né tránh" những câu hỏi liên quan đến Yahoo bằng cách đá bóng sang chân Ballmer. "Tôi ủng hộ mọi việc Steve làm. Hoàn toàn ủng hộ...."

(Theo Vietnamnet/Reuters, AP)



Bình luận

  • TTCN (4)
Hoàng Dũng

Tui thấy dùng chuột chỉ cần di chuyển ít chuột đã tới vị trí mình cần, nếu thay chuột bằng cái màn hinh này hay thì hay thật nhưng mỏi tay chết. Xem Iron man thì thấy.

Minh Linh

Việc điều khiển bằng màn hình cảm ứng không phải là mới trên Windows. Trên hệ Windows Mobile thì điều này là nghiễm nhiên rồi, còn trên Windows Vista tôi thấy đã có tính năng này - nhưng tất cả chỉ là 1 điểm cảm ứng/1 thời điểm.

Điều mà tôi nghĩ rằng tin này chưa chỉ rõ cho người đọc thấy có lẽ là nó sẽ cho phép xử lý đồng thời nhiều điểm cảm ứng một lúc - cái này có lẽ phụ thuộc vào phần cứng rất nhiều??!

jing

nguy hiểm quá anh em, ko khéo người dùng windows có nguy cơ mòn hết 10 đầu ngón tay mất Smile

kenjing

mọi việc trở lên rắc rối cũng chỉ do bản thân chúng ta...khi có màn hình cảm ứng chúng ta lại phải làm những việc khác tại sao ko nâng cấp cái mà chúng ta đang dùng nè sao cứ phải chạy dua mà biết là nó ko có hồi kết mới cả chẳng đến đâu...nói chúng win 7 chỉ cần các tính năng nè bỏ bớt nhung cái loè loẹt tốn kém đi là đc