Phần lớn máy ATM trên thế giới đang dùng nền tảng Windows XP. Ảnh minh họa

Trả lời tạp chí Bloomberg Businessweek, ông Robert Johnston, Giám đốc tiếp thị của NCR - nhà cung ứng ATM lớn nhất nước Mỹ, cho biết hệ điều hành 12 tuổi của Microsoft đang có mặt trên hơn 95% máy rút tiền khắp thế giới. ViệcMicrosoft dừng hỗ trợ XP sẽ khiến các máy ATM gặp nguy hiểm. Dưới đây là 6 thắc mắc thường gặp về ATM và Windows XP:

Vì sao Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP?

Microsoft thường hỗ trợ hệ điều hành trong khoảng một thập kỉ. Tuy nhiên, nhận ra sự phổ biến của XP, đặc biệt trên các thiết bị không được thay thế thường xuyên như máy tính, năm 2007, công ty đã đồng ý gia hạn hỗ trợ nền tảng đến ngày 8/4 năm nay.

Theo Tom Murphy, Giám đốc Truyền thông Windows, XP ra mắt vào tháng 10/2001 hiện không còn đáp ứng được yêu cầu của điện toán hiện đại cũng như không có được lớp bảo mật cần thiết để chống lại các mối đe dọa an ninh ngày nay. Ông cho biết, thiết kế và kĩ thuật từ những năm 1990 của XP đã quá lạc hậu trong thế giới công nghệ.

Sau 8/4, Windows XP ngừng hoạt động, ATM vô dụng?

Câu trả lời là không. Windows XP vẫn tiếp tục hoạt động song Microsoft không ra thêm bản cập nhật bảo mật nào nữa cho hệ điều hành. Vì thế, một khi có lỗ hổng mới bị phát hiện, các tổ chức điều hành ATM cần tìm ra một cách để tự phòng vệ.

Có phải tất cả ATM đều dễ bị tấn công sau ngày 8/4?

Dù phần lớn máy rút tiền đều đang dùng hệ điều hành XP, một số lại dùng phiên bản khác có tên Windows Embedded cũng của Microsoft. Nền tảng được thiết kế đặc biệt dành cho thiết bị công nghiệp và gia dụng như máy ATM, máy thanh toán tiền, bộ ổn nhiệt. XP Embedded vẫn được hỗ trợ đến ngày 12/11/2016. Vì vậy, phụ thuộc vào phiên bản Windows đang sử dụng, mỗi máy ATM lại có mức độ an toàn khác nhau.

Mức độ khẩn cấp của vấn đề?

Avivah Litan, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Gartner, cho biết vấn đề của các cây ATM đang dùng Windows XP không quá khẩn cấp. Tuy nhiên, ông Murphy muốn doanh nghiệp thay đổi nhanh hơn vì công cụ bảo mật của bên thứ ba không giúp giảm nguy cơ tấn công. “Lời khuyên của chúng tôi là tất cả khách hàng nên rời khỏi XP. Nó là một hệ điều hành cũ và không được thiết kế để đảm bảo an toàn”, lãnh đạo Windows nói.

Mức độ trầm trọng của vấn đề?

Không chỉ XP, các hệ điều hành khác đều tồn tại lỗ hổng bảo mật, vì vậy, ngân hàng và các nhà cung cấp máy rút tiền từ lâu đã áp dụng các biện pháp khác để bảo đảm an toàn trước nguy cơ tấn công của tin tặc. Ngoài ra, Microsoft cũng cung cấp hỗ trợ công nghệ đặc biệt cho khách hàng lớn nhằm giải quyết vấn đề phát sinh trước thời điểm 8/4. Businessweek đưa tin ngân hàng JPMorgan mua thêm gói gia hạn 1 năm.

Lời khuyên cho người dùng thẻ ATM

Bà Litan khuyên người dùng nên kiểm tra bản kê khai hàng tháng và thông báo cho ngân hàng nếu phát hiện bất kì điều gì đáng nghi.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)