Tổng Giám đốc Apple không cảm thấy thâu tóm là yêu cầu cấp bách

Theo hãng tài chính Moody’s Investors Service (Moody’s), các công ty Mỹ (không bao gồm lĩnh vực tài chính) đang có 1,64 nghìn tỉ USD tiền mặt vào cuối năm 2013. Trong đó, những gã khổng lồ như Apple, Google và Microsoft nắm phần lớn nhất. Apple đứng đầu với gần 159 tỉ USD tiền mặt. Một thập kỉ trước, khi iPhone chưa ra đời, công ty chỉ có khoảng 5,5 tỉ USD.

Nhà kinh tế học John Maynard Keynes cho rằng Apple có xu hướng trữ tiền vì ba nguyên nhân: thực hiện giao dịch hàng ngày, đề phòng khi kinh doanh chậm lại, thực hiện đầu tư khi có cơ hội. Còn theo Rick Land, nhà phân tích của Moody’s, Apple muốn dành dụm phòng khi túng thiếu.

Rõ ràng, Apple không chi tiền cho các thương vụ thâu tóm. So với đối thủ, nhà sản xuất iPhone chỉ chi một khoản nhỏ để mua công nghệ cả cũ lẫn mới. Hãng tìm kiếm Internet Google chi hàng tỉ USD cho trang chia sẻ video, người máy, công nghệ xe hơi không người lái và phần mềm tương tác thực tế ảo. Gã khổng lồ bán lẻ Amazon mua công ty chế tạo người máy, dịch vụ thương mại điện tử và hãng phần cứng mới. Facebook đã bỏ ra khoảng hơn 20 tỉ USD chỉ trong 2 tháng vừa qua cho nền tảng nhắn tin và công nghệ thực tế ảo. Trong khi đó, Apple chỉ mua công ty cảm biến vân tay AuthenTec, trợ lí ảo Siri và công ty phân tích dữ liệu Topsy.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2 với Nhật báo Phố Wall, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook cho biết không cảm thấy mua bán là điều cấp thiết. Apple “không định ra ngoài và mua gì đó chỉ để phình to hơn”. Dù vậy, câu hỏi dành cho những người hiếu kì là: Apple có thể làm gì với 159 tỉ USD?

Apple có thể vượt mặt đối thủ bằng cách thẳng tiến lên sao Hỏa và gây dựng một khu dân cư tại đó. Theo các nhà khoa học NASA, sứ mệnh này tốn khoảng 160 tỉ USD.

Năm 2013, Philip Schiller, Phó Chủ tịch Tiếp thị của Apple, tiết lộ trước khi phát triển iPhone, công ty từng nghĩ tới việc chế tạo xe hơi. Thay vì làm từ đầu, Apple có thể dành chưa tới 20% tiền mặt để mua hãng Tesla với giá khoảng 30 tỉ USD và mở ra danh mục sản phẩm mới có tên iTesla, tương tự điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod hay máy tính bảng iPad.

Apple cũng có thể ngay lập tức “nhảy” vào thị trường xe hơi tự hành bằng cách mua lại một số phòng nghiên cứu và mua công ty người máy mà Google chưa có. Hoặc, nếu muốn bỏ qua khâu trung gian giữa sản phẩm và người dùng, Apple hoàn toàn đủ ngân sách để mua về hai hãng viễn thông T-Mobile (khoảng 26 tỉ USD), Sprint (khoảng 37 tỉ USD) mà vẫn còn tới 90 tỉ USD.

Giàu có, song có lẽ Apple không muốn cảm nhận nỗi đau tương tự Microsoft. Năm 2002, Microsoft là “gã nhà giàu” với 36 tỉ USD tiền mặt. Khi đó, Bill Gates luôn tin rằng công ty có đủ tiền để hoạt động trong một năm mà không cần làm ra xu nào. Tuy nhiên, ai cũng biết từ đó đến nay, Microsoft đang gặp phải những khó khăn nào trong thời kì “hậu PC”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)