Jerry Yang (trái) vẫn lạc quan tô vẽ viễn cảnh tươi sáng cho Yahoo.

Hôm 28/5, Jerry Yang, người sáng lập Yahoo đã chính thức phủ nhận tình trạng khó khăn của Yahoo trước mặt các quan khách. Ông này cho biết ban giám đốc đang đối phó với hàng loạt các lời đề nghị dành cho Yahoo để công ty này gần gũi hơn nữa với khách hàng và các hãng quảng cáo.

Một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay Yahoo đang phải đối mặt với sự bất mãn của hầu hết các cổ đông đối với cách giải quyết đề nghị mua lại công ty này của Microsoft (MS).

Phát biểu tại hội nghị “Tất cả đều là kĩ thuật số” do tạp chí Phố Wall tổ chức tại Carlsbad, California (Mỹ), thay vì việc thanh mình rằng anh đã làm hết mình để xây dựng giá trị cho các cổ phiếu dài hạn ngay cả khi điều đó có thể làm mất đi những khoản lãi lời ngắn hạn thì Yang lại một lần nữa phủ nhận sai lầm của mình trong đàm phán với MS: “Chúng tôi đã không thể dễ dàng đồng ý với đề nghị của MS vì muốn tiến hành thỏa thuận với những điều khoản hợp lý hơn” và vẫn lạc quan tô vẽ viễn cảnh tươi sáng cho Yahoo.

Yang và chủ tịch Yahoo, Susan Decker cho biết “Công ty đã cải tổ lại bốn lĩnh vực chính bao gồm: trang chủ, công cụ tìm kiếm, thư điện tử và các dịch vụ di động”.

"Ngày nay tất cả đều phải thừa nhận vai trò không thể thiếu của Yahoo. Chúng tôi có mối liên hệ mật thiết với các khách hàng, không một ai muốn bắt đầu một ngày mới bằng mà không có Yahoo”.

Cùng với lời phủ nhận về thời kỳ khủng hoảng của công ty, Yang kết thúc “Tôi biết mọi người muốn nhìn thấy kết quả, nhưng tôi nghĩ chúng ta đang bắt đầu nỗ lực để chỉ ra rằng Yahoo có thể làm nên điều khác biệt”.

Bên cạnh sự bất bình của cổ đông, Yang cũng đang phải đối mặt với những “cuộc khẩu chiến" của nhà đầu tư chiến lược Carl Icahn, người từng dọa sẽ lật đổ ban lãnh đạo Yahoo nếu họ không “phối hôn” cho Yahoo và MS.

Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Fox Business Network, giám đốc điều hành tập đoàn News Corp, ông Rupert Murdoch khẳng định rằng “Yang chưa bao giờ có ý định chịu thua MS”. Trong suốt quá trình đàm phán giữa Yahoo và MS thì Murdoch là người có nhiều lợi thế nhất vì tập đoàn News Corp muốn mở rộng quan hệ đối tác tiềm năng với cả hai công ty này.

“Tôi nghĩ rằng Yang không muốn bán. Anh ấy là người sáng lập công ty, anh ấy yêu nó, muốn được điều hành nó. Và chắc hẳn tất cả chúng ta đều có thể hiểu điều đó. Tôi nghĩ rằng anh ấy có thể bị chỉ trích và thực tế là anh ấy đang bị chính những cổ đông của mình chỉ trích. Có lẽ chính vì thế mà những cảm xúc đã ngăn không cho anh ấy chấp nhận lời đề nghị hấp dẫn của MS”, Murdoch nói.

Cả MS và Yahoo đều thừa nhận khả năng nối lại các cuộc đàm phán tiềm năng giữa hai công ty, tuy nhiên mọi thứ sẽ chỉ dừng lại ở những mức độ nhất định và sẽ không có bất cứ cố gắng nào nhằm mua lại trọn vẹn Yahoo của MS.

Yang cho hay, ông vẫn đang đợi bản kế hoạch đề xuất rõ ràng từ phía Microsoft, nhưng không khẳng định chắc chắn việc hình thành quan hệ đối tác giữa hai công ty.

Phát biểu tại buổi họp báo vào hôm thứ 3 (27/5), giám đốc điều hành MS, Steve Ballmer cho biết, “Hai công ty vẫn đang tiếp tục thảo luận về việc phát triển quan hệ hợp tác”, song từ chối cung cấp những thông tin chi tiết hơn.

Ngoài ra, Yahoo cũng đang xem xét khả năng hợp tác với “Ông hoàng tìm kiếm” bằng cách cho phép Google bán một số quảng cáo thường chạy kèm các trang kết quả khi người dùng sử dụng trang tìm kiếm của Yahoo. Chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần vừa kết thúc vào cuối tháng 4 vừa qua cho thấy công nghệ của Google sẽ giúp lợi nhuận lợi nhuận và giá cổ phiếu của Yahoo tăng cao.

Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Yahoo và Google sẽ vấp phải nguy cơ chống độc quyền vì khi đó, hai công ty sẽ nắm giữ hơn 80% thị trường tìm kiếm của Mỹ.

Nếu Microsoft cũng đề nghị hợp tác tương tự với Yahoo thay vì mua công ty này, thì Microsoft sẽ đối mặt với khả năng bị kiện chống độc quyền do Google vẫn đang chiếm hơn một nửa thị trường.

(Theo VTCnews/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)