Nếu mới đầu chủ yếu là những mặt hàng thời trang: quần áo, giày dép… thì hiện tại việc mở shop hàng bán thực phẩm tươi sống, rau củ quả trên Facebook cũng đang nhiều lên trông thấy. Theo đó, mở shop trên Facebook có thể giúp thông tin về các mặt hàng thực phẩm này được nhiều người biết đến dễ dàng hơn. Việc kinh doanh cũng có khá nhiều ưu điểm như tự do, không mất tiền thuê cửa hàng, cửa hiệu, dễ dàng thông tin giới thiệu về sản phẩm và kết nối với khách hàng.

Thêm vào đó, với tình trạng thực phẩm bẩn, tẩm hóa chất không rõ nguồn gốc đang “ngập chợ”như hiện nay khiến việc mở ra những shop bán đồ sạch cũng nhắm đúng vào tâm lí người dùng.

Từ con cá đến mớ rau

Nếu vào thời điểm ban đầu những mặt hàng bày bán trên Facebook chủ yếu chỉ là hoa quả, các loại thực phẩm, gia vị khô… thì tới thời điểm hiện tại những shop trên Facebook đã chẳng khác nào một cái chợ đầu mối đa dạng về chủng loại: từ mớ rau, con cá, cân mực… đều có thể mua dễ dàng. Chỉ cần gõ từ khóa như rau sạch, hải sản, thịt sạch… đã có thể thấy khá nhiều trang hay tài khoản Facebook chuyên bán những mặt hàng này. Không khó để tìm được những dòng tin đăng bán đặc sản quê như mắm tép Nam Định, hải sản sạch Cô Tô, nem chua Thanh Hóa nhà tự làm, đặc sản nem Phùng sạch, nấm hương rừng, hạt dẻ Trùng Khánh, kim chi tự làm… Những shop hàng này đều có giới thiệu khá hấp dẫn về sản phẩm và sẵn sàng ship hàng đến tận nơi cho khách.

Chị Lan Hương, quê ở Nghệ An nhà vốn có trang trại trồng cam cũng đã chọn cách mở shop trên Facebook, sau một thời gian quen với khách hàng mỗi ngày hiện tại mỗi ngày chị Hương cũng bán được từ 1 - 3 tạ cam. Thời điểm ngày rằm, mùng 1 còn không có hàng để bán.

Vốn đang là giảng viên của một trường đại học nhưng thích nấu ăn nên Ngọc Đào cũng đã mở 1 shop chuyên bán kim chi làm sẵn và bước đầu sản phẩm cũng được nhiều người đón nhận, đặt hàng.

Chuyên bán rau sạch nhà trồng trên mạng, chị Linh cho biết: mỗi ngày sẽ chốt đơn hàng vào 6 - 7 giờ tối rồi đặt người từ quê ở Hà Tây chuyển ra. Mỗi ngày shop online của chị cũng bán được từ70 - 100 kg rau các loại. Hàng bán chênh hơn so với giá chợ 1 vài nghìn nhưng khách vẫn mua. Shop sẽ có người chuyển hàng tận nơi trong nội thành Hà Nội với phí từ 15.000 - 25.000 đồng.

Người tiêu dùng cần cân nhắc chọn nơi bán

Thực tế, không phải loại thực phẩm nào bán trên Facebook cũng ngon và sạch như người bán quảng cáo. Theo nhiều người thì đến hàng siêu thị trưng ra đó vẫn còn tuồn vào đủ loại không rõ nguồn gốc thì hàng bán tràn lan trên mạng sao mà phân biệt được bẩn - sạch. Cũng đã có khá nhiều người đã mua phải những đồ kém chất lượng.

Mua 1 kg nấm hương rừng sạch với giá đắt hơn nấm bán bên ngoài gần 80.000 đồng nhưng chị Lê ở Thanh Xuân đã khá bực mình khi phát hiện chất lượng nấm cũng không được như người bán quảng cáo, không thơm và nhanh bị mốc. Cả nhà chị Hoa ở Cầu Giấy cũng từng bị đau bụng khi mua nem chua tại 1 shop hàng trên Facebook…

Tuy nhiên, bán hàng trên Facebook cũng như ở chợ đều cần có uy tín của người bán. Người mua nếu xem hàng thấy chất lượng tốt, giá cả hợp lí thì đặt. Hầu hết những shop hàng không uy tín thì cũng khó có thể tồn tại lâu dài. Bởi khả năng loan tin nhanh của Facebook cũng là con dao 2 lưỡi, khi khách hàng không hài lòng có thể phàn nàn ngay trên trang hay tài khoản của người bán và dĩ nhiên nhiều người khác cũng sẽ đọc được.

Sau 1 thời gian bán cam Vinh hiện chị Lan Hương đã mở rộng việc kinh doanh sang những mặt hàng hải sản tươi sống, thịt và rau sạch và buôn bán khá phát đạt. Chị chia sẻ: thực tế người bán cần phải tự biết cách bảo đảm về chất lượng hàng hóa và cách thức vận chuyển tới cho khách hàng thì mới nhận được sự tin tưởng của họ, không vì bán trên mạng mà qua quýt bởi với Facebook chỉ cần 1 vài khách comment về chất lượng hàng không tốt thì đã có rất nhiều khách hàng kháccũng có thể xem được.

Bởi vậy bên cạnh những dòng quảng cáo có cánh của người bán thì người mua cũng cần quan tâm tới uy tín của shop hàng, đồng thời cần kiểm tra kĩ chất lượng hàng hóa khi nhận . Nếu mới mua lần đầu thì chỉ nên mua thử với số lượng ít, chất lượng đảm bảo mới có thể đặt hàng nhiều hay mua lâu dài.

Thực tế, chuyện bán hàng qua mạng là một hình thức kinh doanh bán lẻ văn minh, nhưng nếu qui trình thực hiện không đủ uy tín và chất lượng có thể làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của loại hình bán hàng trực tuyến này.

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)