Ứng dụng Btalk của Bkav trên Play Store.

Tại lễ ra mắt chính thức ứng dụng OTT miễn phí Btalk sáng nay, 16/4/2014, Bkav khẳng định chất lượng cuộc gọi của Btalk vượt trội hơn hẳn so với các ứng dụng OTT hiện có trên thị trường.

Tuy nhiên, đã có một số ý kiến hồ nghi sự khẳng định đó của Bkav. Theo luồng ý kiến này, chất lượng cuộc gọi thường phụ thuộc vào hạ tầng mạng như sóng 3G. Nếu các nhà mạng can thiệp bằng phương thức kĩ thuật như chặn ứng dụng OTT thì Btalk sẽ khó có thể đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Mặt khác, Btalk có thể đạt chất lượng tốt trong giai đoạn demo thí điểm bởi còn ít người dùng, đến khi số lượng người dùng tăng lên thì chất lượng cuộc gọi sẽ lại kém giống như các dịch vụ OTT khác.

Theo lãnh đạo Bkav, gần đây Viettel, VinaPhone, MobiPhone đều công bố sẽ gia nhập thị trường OTT nên không cần phải lo ngại chuyện ứng dụng OTT bị nhà mạng chặn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm Bkav nói: "Cách đây 5 - 6 tháng, câu chuyện OTT phụ thuộc hạ tầng mạng đã rất "nóng". Chúng ta có thể nghe đâu đó chuyện nhà mạng chặn OTT, "bóp" băng thông, chặn đường truyền, dịch vụ,... Trong quá trình phát triển Btalk, chúng tôi đã lường đến những tình huống như thế, và đã đưa ra giải thuật để lách qua việc bị nhà mạng chặn, đảm bảo cho các cuộc gọi bằng Btalk luôn được thông suốt, chất lượng tốt. Đương nhiên, cũng phải tùy thời điểm và hiện trạng việc chặn của nhà mạng thế nào để đưa ra chiến lược, chiến thuật hợp lý".

Theo công bố cụ thể hơn từ phía Bkav, giải pháp công nghệ mà Bkav đã nghiên cứu và dùng để đối phó với nguy cơ bị nhà mạng chặn dịch vụ OTT hoạt động theo phương thức peer-to-peer (mạng ngang hàng), dữ liệu từ điện thoại của hai người sử dụng dịch vụ Btalk sẽ có khả năng tìm được đường đến với nhau trực tiếp không qua 3G, giảm rất nhiều tính phụ thuộc của dịch vụ OTT vào đường truyền, đồng thời đảm bảo chất lượng cuộc gọi.

Đại diện của Bkav hơn một lần khẳng định Bkav đã có giải pháp kĩ thuật để vượt qua việc bị nhà mạng chặn ứng dụng OTT, trừ phi nhà mạng cắt hẳn dịch vụ đường truyền.

"Nếu là một cuộc chiến thì chúng tôi sẵn sàng theo đuổi cuộc chiến này. Nhưng bây giờ tôi nghĩ thời thế đã khác. Gần đây, các nhà mạng đã công bố sẽ tham gia thị trường OTT, nên tôi nghĩ vấn đề OTT phụ thuộc hạ tầng mạng không cần phải băn khoăn nhiều nữa", ông Nguyễn Tử Hoàng chia sẻ.

Như ICTnews đã đưa tin, Btalk là một ứng dụng OTT tích hợp miễn phí được Bkav đầu tư vài trăm tỉ đồng để nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện. Các tính năng gọi điện, chat,... miễn phí hoặc tính phí được hiển thị rõ trên 1 giao diện duy nhất, rất tiện dụng cho người sử dụng. Ngoài các tính năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, Btalk còn cung cấp nhiều tính năng, tiện ích khác như chia sẻ file, chia sẻ ảnh, chia sẻ địa điểm kiêm luôn hướng dẫn tìm đường đi, voice chat, gửi ghi âm, chat nhóm, gọi điện nhóm,...

Bkav xác định trước mắt chưa tính đến chuyện thu lợi từ Btalk dù đã chi vài trăm tỉ đồng đầu tư cho ứng dụng này. Theo "bật mí" của Bkav, Btalk chỉ là một ứng dụng, dịch vụ trong hệ sinh thái hệ thống phần mềm, một dự án lớn hơn của Bkav.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)