Đĩa phim kinh dị "Saw IV" sẽ được bổ sung thêm tính năng BD Live để kích thích doanh thu. Ảnh: MovieWeb.

Blu-ray đã "đả bại" HD DVD một cách oanh liệt để trở thành định dạng phân giải cao duy nhất còn lại trên thị trường, nhưng có lẽ phải chờ nhiều năm nữa, nó mới có thể tuyên bố chiến thắng trước "ông già" DVD. 

Giá cao

Noemi Velazquez, một nữ công nhân 44 tuổi, sẽ giúp bạn hiểu ra lý do. Chị đã tần ngần ngắm nghía hồi lâu một chiếc đầu đĩa Blu-ray trong cửa hàng Best Buy ở Glendale, California.

Nhưng rồi mức giá bán lẻ 399 USD đã khiến chị bỏ đi.

"Tôi phải thừa nhận là Blu-ray rất tuyệt. Nhưng tôi sẽ chờ cho đến khi giá thành của nó giảm còn một nửa so với hiện nay", Noemi chia sẻ.

Giới phân tích, các hãng phim và Hiệp hội đĩa Blu-ray đều dự đoán tương lai sẽ về tay Blu-ray, và rằng định dạng này sẽ thống trị thị trường video gia đình. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ mới được?

Rõ ràng, mức giá hơn 300 USD của đại đa số các mẫu đầu đĩa Blu-ray khiến cho người dùng thực sự ngán ngẩm và e dè, nhất là trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

Một lý do nữa là lượng phim phát hành bằng đĩa Blu-ray trên thị trường còn quá ít, quá nghèo nàn.

"Người dùng không đời nào lại trả tiền gấp 3 lần cho một chiếc bánh còn đang nướng dở cả", chuyên gia điện tử gia dụng Steve Wilson của hãng ABI Research bình luận.

Nhiều người thì lại nấn ná chờ xem các dịch vụ truyền hình cáp, vệ tinh và video trực tuyến sẽ thể hiện, cạnh tranh lại như thế nào trước Blu-ray.

Nhưng quan trọng nhất, dường như người tiêu dùng đã cảm thấy thực sự mãn nguyện với chuẩn DVD hiện hành.

Họ cảm thấy không có nhu cầu phải nâng cấp lên Blu-ray, dù cho định dạng này hứa hẹn mang đến hình ảnh sắc nét hơn và âm thanh trong rõ hơn.

Thời thế không thuận

Noemi cho biết chị đã bỏ hơn 1000 USD để sắm một chiếc TV phân giải cao hồi tháng 10 năm ngoái, và "không hề ân hận vì quyết định này".

Giờ đây, chị rất sung sướng với việc thưởng thức phim DVD thông thường trên màn hình TV phân giải cao.

"Với tôi, thế đã là quá đủ. Tôi không nhận thấy quá nhiều sự khác biệt ở chất lượng. Nhưng giá thành thì lại quá chênh lệch".

Blu-ray hùng dũng trở thành định dạng DVD thế hệ mới chính thức từ hồi tháng 2 năm nay, sau khi Toshiba, thủ lĩnh của phe HD DVD, tuyên bố bỏ cuộc sau hơn 8 năm so kè dai dẳng.

Quyết định "đau đớn" của Toshiba được đưa ra sau khi hãng phim Warner Bros quyết định từ bỏ HD DVD để chuyển sang hậu thuẫn toàn lực cho Blu-ray.

Nhà sản xuất đã có kế hoạch tăng cường danh mục phim Blu-ray, cũng như bổ sung thêm nhiều tính năng đặc biệt, "hoa lá cành" cho đĩa Blu-ray để kích thích doanh thu trong mùa phim hè - mùa làm ăn chủ lực tại Hollywood.

Tuy nhiên, các số liệu thống kê sẽ khiến họ khó mà vui vẻ. Sức mua của người dùng Mỹ dành cho video gia đình (bao gồm tất cả các định dạng như DVD, HD DVD, Blu-ray và VHS) trong năm 2007 đã giảm 3% so với năm 2006, xuống còn 24,1 tỷ USD. 

Theo dự đoán, con số này sẽ còn giảm tiếp 2% nữa trong năm nay để khóa sổ ở mức 23,6 tỷ USD, dù cho doanh thu Blu-ray nói riêng sẽ tăng gấp 6 lần, đạt 1,3 tỷ USD.

"Mức tăng của Blu-ray không đủ sức lật ngược tình thế. Doanh thu nói chung của DVD vẫn đang trên đà tuột dốc.

Ép giá, tăng tính năng

Phải mất ít nhất là 2 năm nữa, Blu-ray mới có thể giúp cho thị trường video gia đình tìm thấy tăng trưởng trở lại", chuyên gia Michael Adams của ABI nhận định.

"Chỉ khi nào giá thành Blu-ray trở nên bình dân hơn, mang tính cạnh tranh hơn, mọi người mới thực sự mặn mà với công nghệ này.

Những tính năng hoa lá cành như "lồng bình luận của đạo diễn vào cửa sổ phim" chưa đủ sức hấp dẫn để người dùng bỏ thêm 10 USD nữa cho mỗi tựa phim Blu-ray".

Nhận ra thực tế này, thị trường đang cố ép giá đầu đĩa Blu-ray xuống thấp. Từ giữa tháng 5, chuỗi siêu thị Wal-Mart bắt đầu bày bán model đầu đĩa Magnavox có giá 298 USD.

Tuy rẻ hơn đại đa số các sản phẩm đầu đĩa Blu-ray hiện hành, song mức giá này vẫn quá "chót vót" nếu đem so với một chiếc đầu đĩa DVD 50-100 USD.

Một mối lo canh cánh bên lòng phe Blu-ray lúc này là phải theo dõi nhất cử nhất động của các hãng truyền hình cáp, vệ tinh và tải phim trực tuyến.

Các dịch vụ mới, giá rẻ mà nhóm đối tượng này cung cấp hoàn toàn đủ sức chặn đứng bước đi của Blu-ray.

Một tính năng đang rất được các hãng phim và nhà sản xuất kỳ vọng là BD Live, cho phép truy cập vào các nội dung hậu trường qua mạng Internet.

Lấy thí dụ, hãng Lion Gates đã bổ sung thêm tính năng chia sẻ clip BD Live cho đĩa phim kinh dị "Saw IV".

Ngoài ra, khán giả của bộ phim "Rambo 4" sẽ có thể trao đổi tương tác với chính đạo diễn kiêm nam diễn viên Sylvester Stallone.

Hãng Walt Disney Co thì dự định phát hành lại bộ phim "Người đẹp ngủ trong rừng" bản năm 1959 bằng đĩa Blu-ray, nhưng có bổ sung thêm các tính năng như chat, bí mật sau cánh gà và chat thấy hình.

(Theo Vietnamnet/AP) 



Bình luận

  • TTCN (0)