Giờ đây, những chiếc smartphone không còn là vật dụng quá xa lạ với con người hiện đại.

Giá thành các sản phẩm công nghệ cao này ngày một giảm đi, những chiếc smartphone mới ra mắt cũng không còn làm người dùng cảm thấy bất ngờ như trước.

Năm 2014 có thể nói là năm khởi sắc của các thiết bị điện thoại thông minh, năm nay sẽ đánh giá mốc 1 tỉ chiếc điện thoại thông minh được bán ra toàn cầu. Trong số 1 tỉ chiếc smartphone này, có nhiều thiết bị là sản phẩm smartphone đầu tiên một người từng sở hữu. Tỉ lệ người dùng smartphone ngày một tăng lên, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.

Nhắc tới smartphone ở thời điểm vài năm trước đây, những gì người ta nghĩ về chúng sẽ là một sản phẩm công nghệ "đẹp nhưng đắt", những tính năng của smartphone thời gian trước đây cũng chẳng là gì so với thời điểm hiện tại. Ngày một nhiều hơn những chiếc smartphone hấp dẫn hơn ra mắt, từ iPhone cho tới dòng smartphone Android và Windows Phone... Mỗi sản phẩm đều mang trong mình sự đột phá tới người dùng, điều quan trọng nhất chính là giá thành ngày một giảm của các sản phẩm điện thoại di động thông minh.

Ảnh
Vào thời điểm iPhone mới ra mắt, nhiều người đã nghĩ Steve Jobs "điên" khi bán một chiếc điện thoại với giá gần 600 USD.

So với thời điểm khái niệm smartphone mới hình thành, chưa nhiều người quan tâm tới một chiếc smartphone sẽ giúp ích ra sao trong quá trình sử dụng của họ. Thế nhưng, khi iPhone ra mắt và tái định nghĩa khái niệm smartphone màn hình cảm ứng, ngành công nghiệp smartphone cùng thiết bị di động thông minh từ đó phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đã gần 7 năm kể từ khi iPhone xuất hiện trên thị trường, tại sao tượng đài này vẫn chưa bị phá bỏ trong khi những chiếc smartphone ngày nay đã đột phá hơn rất nhiều?

Ảnh
Chiếc iPhone ra mắt đã tái định nghĩa lại khái niệm smartphone nói chung.

Giải thích cho lí do này, tổ chức BI Intelligence cho rằng, smartphone đang trong giai đoạn "bão hoà". Giờ đây khi ai cũng có smartphone, tính năng trên những sản phẩm tương tự như nhau, sẽ rất khó để một hãng sản xuất nào đó đưa ra sản phẩm đột phá đủ để đánh đổ tượng đài iPhone. Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra, thế nhưng chưa phải ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù vậy, BI Intelligence lại cho rằng những sản phẩm smartphone giá rẻ đang tạo nên một cuộc cách mạng mới cho ngành công nghiệp di động cùng thiết bị di động thông minh. Tạo ra một thiết bị smartphone giá thành thấp là điều không hề đơn giản khi các hãng sản xuất phải cân bằng được hai yếu tố là giá bán cùng tính năng.

Ảnh
Theo dự đoán của BI Intelligence thì vào năm 2018, giá thành trung bình của một chiếc smartphone sẽ chỉ khoảng 150 USD.

Tổ chức này dự đoán, trong thời gian sắp tới, những thiết bị di động giá rẻ sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn. Không những để hoà nhập với xu thế hiện tại mà nó còn đúng với sự "bão hoà" của trào lưu smartphone thời điểm hiện tại. Trước đây, một chiếc điện thoại "cục gạch" từng có giá thành rất cao, thế nhưng tới thời điểm hiện tại hầu như ai cũng sở hữu được chúng, lịch sử tiếp tục lặp lại với smartphone.

Ảnh
Smartphone đang đi đúng lộ trình giống với đàn anh Feature phone trước đây.

Thật vậy, nhìn lại khoảng thời gian trước đây khi smartphone trở thành sản phẩm chỉ dành cho những người có tiền. Giờ đây, ngày một nhiều hơn những thiết bị giá rẻ, cấu hình cao, nhiều tính năng đang xuất hiện đồng thời trở thành công cụ đồng hành cùng con người thời đại mới. Liệu thời kì thoái trào của smartphone sẽ diễn ra vào lúc nào và thứ gì sẽ thay thế smartphone trở thành trào lưu mới? Liệu đó có phải các thiết bị di động mang mặc như kính và đồng hồ thông minh hay nó sẽ là một khái niệm công nghệ chưa từng ai nghĩ tới?

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)