Người mẫu trình diễn laptop mini EEE của Asus. Ảnh: Reuters.

Máy tính mini, giá rẻ nhiều khả năng sẽ đứng đầu danh sách mua sắm của người tiêu dùng thế giới năm nay. Đây đồng thời cũng là chủ đề thống trị Computex Đài Bắc 2008 - Hội chợ công nghệ lớn nhất của châu Á.

Cầu mạnh

Người tiêu dùng toàn cầu đang "ngấm đòn" từ giá dầu tăng cao kỷ lục và tình trạng lạm phát tồi tệ. Cuộc khủng hoảng tín chấp tại Mỹ càng khiến cho ngân hàng thắt chặt nguồn vay hơn.

Hệ quả là mọi người tỏ ra do dự và ngần ngại khi phải sắm sửa máy tính mới hoặc ĐTDĐ cao cấp, đắt tiền.

Chính vì thế, nếu may mắn, ý tưởng máy tính giá rẻ có thể sẽ "lên hương" tại thời điểm này. Giá thành của hầu hết các sản phẩm PC bình dân đều không quá 500 USD.

Dù mục tiêu ban đầu chỉ là nhắm đến các thị trường mới nổi, những khách hàng có thu nhập thấp..., song các dòng máy kiểu như EEE của Asustek lại đang nhận được sự chú ý "ngoài dự kiến" từ những thị trường phát triển, khó tính như Mỹ và châu Âu.

"Ban đầu, PC giá rẻ chỉ được thiết kế cho trẻ em nghèo ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp PC đã nhanh chóng nhận ra: ngay cả người dùng ở các nước phát triển cũng có nhu cầu", chuyên gia Jane Tseng của Viện Nghiên cứu Topology cho biết.

"Do laptop mini vừa mỏng lại vừa nhẹ nên nhiều người đã sử dụng chúng như một chiếc PC "bổ sung".

Chỉ sau 2 tháng đáp xuống thị trường, Asustek đã bán được hơn 350.000 chiếc Eee. Còn cho cả năm 2008, Asus dự đoán doanh số tiêu thụ sẽ lên tới 5 triệu máy.

Thành công ngoài dự kiến này đã khuyến khích các đối thủ hừng hực nhảy vào cuộc chơi.

Rẻ và sạch

Tại Computex Đài Bắc 2008, máy tính mini sẽ xúng xính sánh vai cùng một loạt thiết kế PC "xanh, sạch", thân thiện với môi trường.

Laptop mini "ghi điểm" ở tuổi thọ pin cao, kích cỡ nhỏ gọn, giá bình dân và khả năng kết nối không dây mạnh.

Trong khi ấy, laptop "xanh" lại gây ấn tượng với màn hình siêu mỏng, tiết kiệm điện và trang bị hệ thống năng lượng mặt trời.

"Chúng ta đều không có một túi tiền rủng rỉnh ở thời điểm này. Vì thế, khi giá dầu tăng cao, càng tiết kiệm được nhiều năng lượng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu", Chuyên gia Kevin Chung của hãng Jih Sun Investment chia sẻ.

Asustek không thể bỏ lỡ cơ hội "giễu võ dương oai" ngay trên sân nhà. Thương hiệu máy tính Đài Loan này đã tranh thủ trình diễn một phiên bản EEE mới, sử dụng nền tảng vi chip Atom của Intel và trang bị màn hình góc rộng.

Với cỗ máy này, Asus tuyên bố người dùng sẽ làm được mọi thứ, từ lưu trữ video clip bên trong bộ nhớ flash chống "sốc" cho tới lướt net "ào ào" trong quán cà phê.

Acer, thương hiệu máy tính cá nhân nổi tiếng nhất Đài Loan hiện nay, cũng sẽ thử sức trên sân chơi mới với một dòng PC giá rẻ tương tự.

"Chúng tôi sẽ nhắm đến các thị trường mới như Trung Quốc và Ấn Độ, thay vì chiến dịch "Tây chinh" rầm rộ trước đây", đại diện Acer cho biết.

Nằm ngay sát gian trưng bày của Acer, gã khổng lồ chip Intel sẽ trình diện một loạt dòng vi xử lý mới nhắm riêng đến thị trường PC siêu di động và PC bình dân.

Hãng cũng tích cực lăng xê cho ý tưởng có tên "netbook", tức những chiếc máy tính siêu nhỏ dùng để lướt Net với giá bán không quá 250 USD.

WiMAX

Ban tổ chức Computex Đài Bắc cho biết Hội chợ năm nay thu hút 1.725 hãng tham gia, bao gồm cả những "đại gia công nghệ thế giới" như Intel và AMD.

Hội chợ sẽ chính thức khai màn vào ngày mai và kéo dài đến hết ngày 7/6.

Computex 2008 diễn ra trong bối cảnh các hãng sản xuất chip và màn hình đang thu hẹp ngân sách đầu ra, nhằm giảm bớt áp lực cho kênh phân phối.

Bên cạnh đó, cũng bắt đầu từ tháng 6 này, một làn sóng laptop giá rẻ từ HP, Dell, Asus cũng lục tục đổ bộ xuống thị trường.

Sự quan tâm mà dư luận dành cho laptop giá rẻ lớn tới mức ngay cả gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng phải đổi ý vào phút chót.

Hãng này tuyên bố Windows XP sẽ tiếp tục xuất hiện bên trong laptop giá rẻ sau ngày 30/6, dù theo đúng lịch, kể từ thời điểm đó, vòng đời của XP sẽ chính thức chấm dứt.

Hãng nghiên cứu IDC dự đoán rằng doanh số PC xuất xưởng trên phạm vi toàn cầu sẽ tăng 13% trong năm 2008, đạt 296 triệu máy. Trong vòng hai năm tới, con số này sẽ tăng trưởng ít nhất là 10% mỗi năm.

Một điểm độc đáo nữa của Computex năm nay là lần đầu tiên, khách tham quan sẽ được leo lên những chuyến xe buýt có trang bị laptop truy cập WiMAX hoàn toàn miễn phí.

Nhiều hãng máy tính của Đài Loan kỳ vọng công nghệ WiMAX sẽ sớm cất cánh và trở thành chuẩn di động thế hệ thứ 4, tuy nhiên cho tới thời điểm này, công nghệ WiMAX vẫn đang dò dẫm một cách khá chậm chạp.

Mặc dù vậy, IDC vẫn dự đoán rằng thị trường hạ tầng WiMAX sẽ đạt doanh thu 3,5 tỷ USD vào năm 2011, tức là hơn gấp 3 lần so với năm 2006.

Gã khổng lồ chip Intel cũng quả quyết đặt cược cho WiMAX, dù nhiều mạng di động ở các nước phát triển lại quyết định hậu thuẫn cho một công nghệ đối thủ có tên LTE.

(Theo Vietnamnet/Reuters, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)