Mới đây, hãng tin Reuters đã đăng tải bài viết với nhan đề: "Apple's Hottest Market Is Communist Vietnam" (Thị trường nóng nhất của Apple là Việt Nam). Trong đó, Reuters cho biết trong 3 tháng đầu năm 2014, doanh số iPhone, iPad tại Việt Nam đã tăng nhanh gấp 5 lần so với Ấn Độ, nơi Apple đang đầu tư rất lớn cho cuộc chiến giành thị phần của hãng.

Trước đây, Việt Nam chưa từng được lãnh đạo Apple nhắc đến trong các cuộc họp phân tích tài chính thường kì, nhưng trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý hôm thứ 4 vừa qua (23/4), Apple đã công nhận Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

Doanh số iPhone hàng quý tăng mạnh, và Reuters cho rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ này có vẻ sẽ còn tiếp tục do dân số Việt Nam phần lớn là những người trẻ tuổi am hiểu công nghệ, tỉ lệ người dùng mạng Internet và điện thoại di động tăng nhanh, trong khi tầng lớp trung lưu được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Một số hãng công nghệ Việt Nam đã bất ngờ nổi lên, tung ra những ứng dụng như Flappy Bird, trò chơi nhanh chóng trở thành một trong những game di động được tải về nhiều nhất trên thế giới.

Thanh niên Việt Nam đổ xô tới các cửa hàng để mua những chiếc iPhone có giá bằng nửa thu nhập bình quân trên đầu người (PCI) của Việt Nam hồi năm 2012.

Chị Phạm Mỹ Linh, một nhân viên văn phòng 23 tuổi, nói: “Chiếc điện thoại này có giá bằng hơn hai tháng lương của tôi. Nhưng tôi cần nó để cảm thấy tự tin hơn khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp”. Chị Linh vừa đồng ý mua một chiếc iPhone 5.

Không chỉ iPhone và iPad, nhu cầu mua smartphone và máy tính bảng của các hãng công nghệ khác như HTC và Samsung cũng tăng lên. Các chuyên gia cho hay, doanh số điện thoại di động phổ thông ngày càng giảm cho thấy nhiều người dân Việt Nam muốn nâng cấp lên smartphone.

Theo dữ liệu công bố hồi tháng 1/2014 của hãng nghiên cứu thị trường GfK, smartphone chiếm 77% doanh số điện thoại di động ở Việt Nam năm 2013, và số lượng máy được tiêu thụ tăng gần 135% so với một năm trước đó. Doanh số máy tính bảng tăng 250% trong năm 2013, trong khi giá bán giảm gần 27%.

Nhiều hãng công nghệ đang rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, nơi có 15 triệu người sống tại 2 thành phố lớn, chỉ 30 triệu người dùng mạng Internet trong tổng 90 triệu dân và 2/3 dân số ở độ tuổi dưới 30.

Apple không phải công ty duy nhất hưởng lợi từ sức hấp dẫn của thương hiệu “táo khuyết”. Những chiếc iPhone hàng nhái với vẻ ngoài gần như y chang hàng thật được bán với giá chỉ 2 triệu đồng. Anh Nguyễn Đức Hải, một chủ cửa hàng bán điện thoại, cho biết: “Nhiều người không có đủ tiền để mua một chiếc iPhone nhưng vẫn muốn tỏ ra giàu có, đó là lí do những cửa hàng như của tôi có thể làm ăn tốt”.

Theo ICTnews/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)