Kể từ khi ra mắt vào năm 1998, Google Search đã phát triển thành một cổ máy tìm kiếm lớn nhất trên thế giới Internet với nhiều tiện ích,... nhưng xét cho cùng mục đích cuối cùng của công cụ này vẫn là tìm kiếm thông tin.

Để hiểu rõ hơn lịch sử của Google Search chúng ta hãy cùng làm một cuộc hành trình ngược lại quá khứ kể từ thời điểm dịch vụ này ra đời.

Giai đoạn từ 1998 - 2001

Trong những năm đầu tiên của mình, giao diện của Google Seach khá đơn giản với hai nút chức năng chủ yếu là "Google Search" và "I'm feeling lucky". Trong đó chức năng "I'm feeling lucky" giúp người dùng khám phá các trang web mới trong quá trình tìm kiếm của họ. Có thể nói trong giai đoạn khởi đầu này Google Search chỉ đơn thuần là một cỗ máy tìm kiếm thông tin.

Giai đoạn từ 2001 - 2006

Giao diện của Google Search được thiết kế lại theo dạng thẻ, đặc biệt bổ sung tìm kiếm hình ảnh với thẻ "Image" sau này đã trở thành một trào lưu.

Giai đoạn 2006 - 2007

Vẫn được thiết kế với dạng tìm kiếm theo thẻ nhưng bây giờ người dùng đã có thể truy cập nhanh vào Gmail và Google Calendar nhờ vào hai tab chức năng được bổ sung. Giai đoạn này Google Search đã tỏ ra có ích hơn cho những người làm việc văn phòng với tính năng gửi nhận mail và xem lịch.

Giai đoạn 207 - 2010

Nhiều người không quá thích thú với việc Google chuyển các thẻ nội dung của ô tìm kiếm lên một thanh điều hướng ở phía trên. Và thiết kế này tồn tại trong khoảng 4 năm trước khi Google quyết định thay đổi chúng.

Năm 2011

Trong một nổ lực để thay thế thanh điều hướng vốn không được lòng người dùng, Google đã tổ chức lại các tab chức năng trong một menu thả xuống ở bên trái giao diện người dùng. Thêm vào đó, ở góc trên bên phải Google bổ sung thêm một tab chuyên hiển thị thông báo và tab Google+.

Năm 2012

Bên cạnh việc phát hành phiên bản Android 4.1 Jelly Bean, Google Search còn ra mắt một tính năng mới là Google Now. Một trợ lí ảo sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin, thời tiết, nhắc nhở công việc... từ việc nghiên cứu các thói quen tìm kiếm và sử dụng thiết bị của người dùng. Ban đầu Google Now chỉ hỗ trợ cho các thiết bị chạy Android nhưng sau đó công ty đã quyết định mở rộng trợ lí cá nhân của mình lên iOS và máy tính để bàn.

Năm 2014

Thanh điều hướng được tinh chỉnh một lần nữa, Google đã di chuyển một số liên kết lên nằm chung với Menu xổ xuống bên góc phải giao diện người dùng bao gồm những ứng dụng cơ bản như Google+, Google Drive, Gmail,...

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (1)
Bùi Văn Minh  2

Chặng đường phát triển của Google Search

Google giờ khổng lồ quá, không biết đến năm 2020 GOOgle se thế nào nữa