Esko Yliruusi, một trong những thành viên chủ chốt của đội dự án đằng sau thiết bị “yểu mệnh” M510 Web Tablet.

NOKIA M510 Web Tablet được ra mắt năm 2001 với đối tượng khách hàng mục tiêu là người tiêu dùng phổ thông và các hộ gia đình.

Trong ngành công nghệ, vấn đề của thành công nhiều khi không đến từ việc bạn có thể đi trước thời đại, thay vào đó là việc bạn có xuất hiện trên thị trường đúng lúc hay không. Có thể bạn chưa biết, Nokia đã từng sản xuất một thiết bị máy tính bảng 9 năm trước khi chiếc iPad lần đầu tiên ra đời và 6 năm trước khi thế giới được nhìn thấy chiếc iPhone. Tuy nhiên, sau khi sản xuất được 1000 thiết bị đầu tiên, Nokia đã quyết định hủy dự án do đó chiếc Nokia M510 Web Tablet mãi mãi không bao giờ có thể đến tay người dùng đại trà được nữa.

Lúc bấy giờ, Nokia Web Tablet có đầy đủ những linh kiện phần cứng tối tân nhất. Máy vận hành trên nền tảng Symbian, cụ thể với cái tên Epoc. M510 được trang bị các tính năng như email, lịch năm, “noticeboard” (một bảng thông báo của người dùng) và ứng dụng duyệt web Opera.

Ảnh
Chân dung Nokia M510 Web Tablet với màn hình 10 inch LCD độ phân giải 800 x 600 pixel.
Ảnh
Ảnh chụp lại sách hướng dẫn sử dụng đi kèm thiết bị máy tính bảng này.

Nokia M510 Web Tablet sở hữu giao diện người dùng tương tác thông qua hình thức cảm ứng chạm. Máy cũng đi kèm một thiết bị bút stylus. Phần mặt trước của thiết bị máy tính bảng này là màn hình 10 inch cùng các phím chức năng được đặt ở hai bên màn hình. Theo chia sẻ của Nokia, viên pin của chiếc máy tính bảng M510 có thể cho phép người dùng sử dụng máy trong 4 giờ liên tiếp.

Ảnh
Cổng kết nối USB, ps/2 và jack cắm tai nghe 3,5 mm. Được biết, M510 có tốc độ truy cập Internet tối đa lên tới 11 Mbps.

Trong số 1000 thiết bị M510 được sản xuất, ông Yliruusi cho hay chỉ có khoảng 170 thiết bị có thể hoạt động tốt được giữ lại sau đó và mỗi thành viên đội dự án đều sở hữu một máy. Ông cũng chia sẻ thêm về niềm tin rằng một ngày nào đó những thiết bị như M510 sẽ thống trị trên thị trường.

Ảnh
Giao diện “noticeboard” khá giống với các ứng dụng ghi nhớ hoặc thông báo trên những thiết bị hiện đại.
Ảnh
Đọc email trên Nokia M510 Web Tablet.

Sau chiếc M510, phải tới năm 2005 Nokia mới lại giới thiệu thêm một thiết bị máy tính bảng nữa và lần này là chiếc Nokia 770 mà đội phát triển khẳng định đã kế thừa hoàn hảo những tính năng mà M510 sở hữu.

Rõ ràng, công nghệ của ngày hôm nay "ăn đứt" những gì M510 làm được nhìn trên mọi phương diện. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được những điều Nokia đã làm được và tính tiên phong mà hãng từng theo đuổi.

Theo Trí Thức Trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)