Nếu bạn đã từng bị gẫy tay hoặc chân thì chắc chắn bạn sẽ không thể quên được cảm giác khó chịu khi phải bó bột trong một lớp thạch cao vừa dầy vừa nặng. Không chỉ gây bất tiện mà phương pháp bó bột truyền thống phải mất từ 1 đến 2 tháng để tháo bột. Do đó các nhà khoa học đã nghĩ ra một ý tưởng mới, sử dụng công nghệ in 3D để thay thế việc sử dụng thạch cao truyền thống trong việc chữa lành xương bị gãy.

Năm 2013, cử nhân Jake Evil của đại học Victoria University of Welington đã nghiên cứu và tìm ra giải pháp Cortex, với ý tưởng sử dụng công nghệ in 3D thay thế thạch cao trong việc bó bột chân tay bị gãy. Việc sử dụng vật liệu in 3D sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Mới đây, một dự án mới mang tên Osteoid của Deniz Karasahin cũng sử dụng ý tưởng trên, tuy nhiên cải tiến hơn với việc sử dụng sóng siêu âm kết hợp trong việc điều trị, giúp rút ngắn thời gian liền xương.

Osteoid đã dành giải thưởng A'Design năm nay cho mục các sản phẩm được in bằng máy in 3D, được lấy cảm hứng từ các cấu trúc hình bên trong xương người. Karasahin cho biết, Osteoid có trọng lượng siêu nhẹ và người dùng có thể chọn lựa những màu sắc mà họ muốn. Quan trọng nhất của sản phẩm này nằm ở thiết bị siêu âm tích hợp sẵn. Thiết bị này sẽ phát ra xung siêu âm cường độ thấp (LIPUS) để tìm vị trí đoạn xương gãy, đồng thời thúc đẩy quá trình liền xương, hiệu quả hơn 80 % so với cách cố định xương bằng thạch cao truyền thống.

Trong thời gian tới, Deniz Karasahin sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình, đồng thời phát triển dự án Osteoid thành một bộ sản phẩm bảo hộ giành cho những người thường xuyên vận động mạnh.

Theo Genk/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)