Dòng SSD M500DC SATA của Micron có giá tương đối hấp dẫn so với các đối thủ, với chỉ ở mức 1 USD cho mỗi gigabyte.

Ngày nay, yêu cầu của các trung tâm dữ liệu (datacenter) về tốc độ và hiệu năng của thiết bị lưu trữ đang ngày càng tăng một cách chóng mặt. Dù các giải pháp RAID vẫn luôn được ưu tiên sử đụng để tăng hiệu năng cho các ổ HDD, song nếu so sánh trực tiếp với ổ cứng thể rắn SSD – thế hệ ổ cứng cũ này vẫn chỉ có ưu thế thực sự về mặt dung lượng.

Nắm bắt được nhu cầu này, Micron, một trong những tên tuổi lớn trong làng sản xuất thiết bị lưu trữ của Mỹ đã cho ra mắt một thế hệ ổ SSD mới với dung lượng lưu trữ lên tới 800 GB. Dòng sản phẩm M500DC SATA của Micron có giá tương đối hấp dẫn so với các dòng ổ SSD dành cho doanh nghiệp khác – chỉ ở mức 1 USD cho mỗi gigabyte. Với các tùy chọn dung lượng là 120 GB, 240 GB, 480 GB và 800 GB. Kích thước của các ổ vẫn giữ mức tiêu chuẩn là 1,8 x 2,5 (inch), tương thích với mọi loại khay cắm tiêu chuẩn.

Ngày nay, sự hiện diện của SSD trong các máy chủ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là các máy chủ thiên về xử lí, nhờ vào lợi thế về hiệu năng và mức tiêu thụ năng lượng. Trong khi đó các ổ cứng HDD chỉ còn được ưu ái trên các máy chủ nằm trong “hậu trường” – chủ yếu nhận trọng trách lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài.

Dù hiện tại SSD vẫn phù hợp hơn trong vai trò lưu trữ tạm thời hay bộ nhớ đệm cho các máy chủ ứng dụng, thường xuyên thực thi các tác vụ đọc/ghi với cường độ cao, rất nhiều công ty vẫn bày tỏ mong muốn có thể ứng dụng các giải pháp SSD có tuổi thọ “dài hơi” cho trung tâm dữ liệu của mình. Micron tuyên bố dòng sản phẩm này của mình sẽ cho phép các khách hàng đạt mục tiêu lấp đầy 2 ổ mỗi ngày trong suốt 5 năm cho tới khi phải thay thế lần đầu, kèm theo đó là sự đảm bảo về hiệu năng và mức tiêu thụ điện.

Dòng M500DC này có tốc độ đọc ngẫu nhiên đạt mức 63000 đến 65000 IOPS (input/output operations per second) và tốc độ ghi là 23 - 35000 IOPS, theo như các benchmark của Micron. Cũng theo hãng này, tốc độ đọc tuần tự là 425 MBps còn tốc độ ghi nằm vào khoảng 200 đến 375 MBps, tùy thuộc vào mẫu ổ cụ thể. Tốc độ đọc/ghi tuần tự tăng tỉ lệ thuận với dung lượng của mẫu ổ.

Các ổ M500DC tương thích với mọi loại slot sử dụng chuẩn giao tiếp SATA. Nhiều ý kiến cho rằng thật đang tiếc khi các mẫu M500DC không sử dụng chuẩn giao tiếp NVMe (non-volatile memory express) mới nhất, đem lại băng thông truyền tải cao hơn và cho phép cắm SSD vào các slot PCI-Express tốc độ cao. Các mẫu SSD chuyên dụng cho datacenter có ứng dụng NVMe đã bắt đầu được ra mắt từ năm ngoái, ngay cả một số server dựng sẵn như PowerEdge của Dell hiện cũng đã dùng các ổ SSD có NVMe như mẫu 1,6 TB của Samsung.

Micron cho biết hãng này nhận thức được các nhu cầu của khách hàng đối với các ổ sử dụng chuẩn NVMe, tuy vậy các ổ M500DC được sản xuất nhắm tới một phân khúc khách hàng khác. Đó là những khách hàng cần những mẫu ổ hiệu năng, dung lượng lưu trữ cao, tiết kiệm năng lượng và các tính năng chuyên biệt, nhưng vẫn cần được tiếp cận mức giá cạnh tranh. Quả thực, với mức giá 1 USD/GB cho một ổ cứng thuộc phân khúc cao cấp, đây là một giải pháp không hề tồi cho các doanh nghiệp với hầu bao chỉ ở mức tương đối.

Theo Genk/Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)