Không còn mảng di động, Nokia từ nay chỉ còn trông cậy vào mảng kinh doanh thiết bị mạng, bộ phận nghiên cứu công nghệ cao và bản đồ kĩ thuật số. Trong đó, bộ phận bản đồ HERE nổi lên như một viên ngọc tiềm ẩn, có thể đạt giá trị hàng tỉ USD.

Mục tiêu của HERE đơn giản song đầy tham vọng: xây dựng bản đồ thế giới kĩ thuật số chi tiết nhất, cập nhật nhất. Khi ngày càng nhiều công ty kết nối sản phẩm với Internet, các chuyên gia đánh giá dịch vụ bản đồ cũng ngày càng quan trọng với doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, chuyển phát và bán lẻ.

Trên smartphone, HERE có thể bị Google Maps làm lu mờ: ước tính có khoảng 1 tỉ người dùng di động đang sử dụng sản phẩm của Google trong khi HERE được cài đặt mặc định trên khoảng 100 triệu điện thoại Windows Phone.

Tuy nhiên, trên mặt trận xe hơi, HERE mới là kẻ thống trị với hơn 80% thị phần. Nokia tự tin rằng HERE, đang được cập nhật 2,7 triệu lần mỗi ngày, cung cấp thông tin chính xác hơn nhiều so với các đối thủ. Không chỉ thế, nó còn có thể tùy chỉnh để phù hợp với từng gói khách hàng.

Trong khi những hãng như Apple chỉ là “tay mơ” trong lĩnh vực bản đồ, HERE, dịch vụ đã 29 tuổi, là lựa chọn duy nhất khi doanh nghiệp, người dùng cần tìm giải pháp thay thế Google. Theo Annette Zimmermann, bản đồ là mảng kinh doanh đắt đỏ và không có lí do gì để bắt đầu nếu không xây dựng được những gì mà người khác đã có.

Dù vậy, HERE chỉ mang về cho Nokia khoảng 1,2 tỉ USD trong năm 2013 trong khi phải nuôi 6.000 nhân viên trong tổng số 55.000 nhân lực của hãng. Con số yếu kém này khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu túi tiền của Nokia có còn đủ để duy trì nhịp độ trong lĩnh vực bản đồ số, đặc biệt khi nó có quá ít liên hệ với các mảng kinh doanh khác. Ngoài khách hàng xe hơi, Nokia còn cấp phép HERE cho các công ty như Microsoft, amazon, Yahoo!. FedEx cũng đang dùng dữ liệu bản đồ của Nokia để chuyển phát trên toàn thế giới.

Có thông tin Nokia muốn bán hoặc chuyển giao HERE để tập trung vào mảng thiết bị mạng cốt lõi (NSN). NSN cung cấp tháp di động và phần cứng viễn thông khác cho nhà mạng, đóng góp gần 90% doanh thu cho Nokia sau khi Microsoft mua mảng phần cứng. Điều đó đồng nghĩa HERE có thể có giá trị hơn đối với ai đó thay vì Nokia.

Nguồn tin của Thời báo New York cho hay Microsoft cũng muốn mua lại HERE trong thương vụ vừa qua song không thỏa thuận được về giá bán. Theo các chuyên gia, bộ phận bản đồ của Nokia có thể là món hàng hấp dẫn trong mắt Samsung hay các nhà sản xuất thiết bị di động tầm cỡ khác đang muốn giảm sự lệ thuộc vào nền tảng Android. Ước tính, HERE có giá trị hơn 6 tỉ USD. Hiện tại, các hãng điện thoại phụ thuộc vào dịch vụ bản đồ Google. Song, khi các sản phẩm ngày một tinh vi hơn, họ muốn kiểm soát nhiều hơn việc tương tác với khách hàng bằng cách đưa ra lựa chọn riêng của mình.

Michael Halbherr, người đứng đầu bộ phận bản đồ của Nokia, không tán thành đề nghị tách HERE vì nó vẫn là một phần trong chiến lược tổng thể của công ty. “Mỗi công ty đều có một chủ nhân, với chúng tôi, đó là Nokia. Sẽ tốt hơn nếu được nằm trong một tổ chức lớn”.

Bất kì công ty nào có được HERE đều có cơ hội phát triển sâu rộng. Ví dụ, Oracle và FedEx tích hợp bản đồ trong hệ thống để quản lí nguồn cung toàn cầu và chuyển phát thuận tiện hơn; Các nhà mạng như Deutsche Telekom đang phát triển dịch vụ mới cho phép khách hàng theo dõi vị trí của bạn bè, người thân thông qua ứng dụng dựa trên bản đồ.

Cập nhật bản đồ hàng ngày là chìa khóa duy trì mối quan hệ của Nokia với các hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Trong lĩnh vực này, Nokia nắm phần lớn thị phần nhờ quan hệ với những “gã khổng lồ” như Toyota, Volkswagen. Theo hãng nghiên cứu Gartner, Google và Apple bỏ ra không ít nỗ lực để đưa bản đồ vào xe hơi song không gặp may.

Năm ngoái, Nokia cùng Merceldes-Benz thử nghiệm xe hơi không người lái trên 60 dặm đường tại Đức. Cuộc thử nghiệm sử dụng mô hình 3D của các xe chạy bên cạnh trong khi máy tính điều khiển trên xe được điều chỉnh liên tục. Điều này không thể làm được qua hệ điều hành di động như những công ty khác đang hướng tới.

Để mở rộng lĩnh vực hoạt động cho HERE, Nokia cũng hợp tác với các nhà bán lẻ, ngân hàng, hãng công nghệ khác để cung cấp thông tin bản đồ thời gian thực như dữ liệu xe cộ, đi lại, giúp họ xác định nơi đặt cửa hàng, bảng quảng cáo hay thậm chí là máy rút tiền.

Theo ICTnews/NYT




Bình luận

  • TTCN (0)