Trường ĐHBK Hà Nội, một trong những nơi đào tạo kỹ sư có chất lượng cao nhất tại VN.

Tính dến hôm nay 2/6, mới có 157 kỹ sư VN được công nhận đạt tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong tổng số 500.000 kỹ sư đang hành nghề chuyên nghiệp.

Ngày 2/6, tại Hà Nội, đông đảo các kỹ sư, các nhà quản lý, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tham dự hội thảo với chủ đề "Thách thức và cơ hội trong đào tạo kỹ sư" do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, ông Tan Yean Chin, Tổng Thứ ký Hội đồng đăng bạ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN và ông Nguyễn Mạnh Kiểm Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam đã trao Chứng chỉ Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN cho 49 kỹ sư Việt Nam thuộc các lĩnh vực điện, xây dựng, cơ khí, giao thông vận tải, thuỷ lợi, môi trường, cấp thoát nước...

Được biết, tham gia đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN lần này đã mở ra nhiều lĩnh vực chứ không chỉ thu hẹp ở hai lĩnh vực xây dựng và cơ khí như trước đây.

Điều này nâng tổng số kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam lên 157 người (trước đây là 108 kỹ sư được công nhận đạt tiêu chuẩn kỹ sư chuyên nghiệp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong tổng số 500.000 kỹ sư đang hành nghề chuyên nghiệp), đồng nghĩa với việc mở ra cho nguồn nhân lực kỹ thuật cao Việt Nam có nhiều triển vọng và cơ hội nhưng cũng đầy thách thức.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với việc thiếu nguồn nhân lực cao, để nắm bắt cũng như chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Các đại biểu đã nghe các chuyên gia hàng đầu đến từ các nước Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Thái lan, Australia... trình bày về hệ thống đào tạo kỹ sư chuyên nghiệp trên thế giới, cơ hội để trở thành kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN và APEC, nhất là các thông tin tham gia hội nghị liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN lần thứ 26 được tổ chức tại Bangkok - Thái Lan vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, hội thảo còn tập trung vào các vấn đề "nóng" như cơ hội và thác thức trong đào tạo kỹ sư vì sự phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng, xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Kinh nghiệm đào tạo kỹ sư của các nước châu Á - Thái Bình Dương, vai trò của hội nghề nghiệp. Đặc biệt, các đại biểu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật cao, hiệu quả đầu tư, phòng chống tham nhũng...

(theo TTXVN)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Nghe nói số kĩ sư đạt chuẩn của Campuchia còn gấp 2-3 lần VN.

Phạm Chính Trực

Không biết để trở thành kỹ sư đạt tiêu chuẩn asean cần phải đăng ký ở đâu, và có những thủ tục gì ?