TouchWiz xuất hiện lần đầu trên Samsung Galaxy S năm 2010. Phiên bản này đã được phát triển cách đó khá lâu và khi ra mắt mang số hiệu TouchWiz 3.0. Khi Galaxy S2 cập bến, TouchWiz 4.0 cũng được giới thiệu và mang thay đổi lớn về thiết kế. Đây là bản đầu tiên mà Samsung đưa các “chiêu trò” riêng vào, ví dụ có thể đặt 2 ngón tay lên màn hình và kéo để phóng to/thu nhỏ hình ảnh.

Samsung Galaxy S3 mang tới TouchWiz Nature UX sống động và thời trang với hiệu ứng gợn sóng và âm thanh trung thực. Các tính năng chính còn có Smart Stay, tự động tắt màn hình khi người dùng không nhìn nữa. Giao diện Nature UX trên Galaxy S4 chỉ thay đổi chút ít, phải tới Galaxy S5, TouchWiz UX 3.0 mới “lột xác” khi kết hợp cả các yếu tố từ nền tảng Tizen.

Dưới đây là những thay đổi chính của TouchWiz sau 5 năm ra mắt thị trường (từ trái qua: giao diện Galaxy S, S2, S3, S4, S5):

Màn hình chính

Giao diện TouchWiz của Samsung hỗ trợ nhiều panel điều khiển hơn so với giao diện gốc của Android. Bạn có thể thấy thay đổi lớn trong giao diện TouchWiz trên Galaxy S3. Samsung đã thay đổi các biểu tượng, cách bố trí, tiện ích (widget), thêm một số phông chữ hấp dẫn hơn.

App Drawer

App Drawer trên Galaxy S và S2 có vẻ nhàm chán nhất vì dùng hình nền tối tăm. Nature UX mang đến thay đổi lớn với màu sắc tươi sáng hơn và loại bỏ hàng biểu tượng ứng dụng cố định ở cuối màn hình. Không chỉ có vậy, nó còn hiển thị widget ngay trong App Drawer song đến Galaxy S5, người dùng có thể mở widget khi chạm và giữ trên màn hình chính thay vì trong App Drawer.

Thông báo

Trước Galaxy S3, khu vực thông báo sổ xuống từ trên cạnh trên màn hình mang màu xám và đen khá tối. S3 thay đổi điều đó và bổ sung thêm thanh điều chỉnh độ sáng màn hình. Với Galaxy S5, Samsung áp dụng thiết kế hai tông màu từ nền tảng Tizen vào TouchWiz cũng như thay đổi thiết kế thanh sáng/tối.

Máy ảnh

Ứng dụng máy ảnh của Samsung nổi bật vì có nhiều cài đặt thủ công, phù hợp cho cả dân chuyên nghiệp lẫn người mới chụp ảnh. Ba đời máy Galaxy S đầu tiên, bố cục của ứng dụng này khá giống nhau: bên phải là nút chụp ảnh, bên trái là dãy danh sách cài đặt.

Tuy nhiên, Galaxy S ít chế độ hơn hẳn; Galaxy S2 nhiều tùy chọn hơn nhưng thiếu chế độ HDR; Galaxy S3 là điện thoại Samsung đầu tiên nhận được hỗ trợ này.

Thay đổi lớn đến cùng Galaxy S4 khi áp chụng giao diện chụp ảnh của máy ảnh Samsung. Chế độ chụp ảnh đa dạng cho phép người dùng chọn được thứ cần thiết mà không cần lo lắng đến các yếu tố như ISO, đo sáng… Hơn nữa, S4 còn có chế độ quay phim slow-motion và stop-motion để tạo hiệu ứng sáng tạo cho video.

TouchWiz trên Galaxy S5 xây dựng trên nền tảng này và thêm một số tính năng mới như lấy nét sau khi chụp, ngoài ra thay đổi biểu tượng chụp ảnh từ hình trụ sang hình tròn. Đây cũng là lần đầu tiên người dùng có thể tải chế độ chụp ảnh từ bên thứ ba về máy.

Bàn phím

Nhìn thoáng qua, bàn phím trên TouchWiz không thay đổi nhiều so với ngày đầu tiên song khi nhìn kĩ, có thể thấy sự tiến hóa: với Galaxy S2, bàn phím hỗ trợ thao tác vuốt; sang Galaxy S4, nó có thêm hàng thứ năm trên cùng là dãy số.

Danh bạ

Sổ địa chỉ trên TouchWiz thay đổi từ từ theo thời gian và thuận mắt hơn. Samsung thêm tính năng tìm kiếm trong danh bạ từ Galaxy S2 rồi dần làm mờ các đường ranh giới giữa từng số liên lạc trong Galaxy S5.

Theo ICTnews/Phone Arena




Bình luận

  • TTCN (1)
Phạm Văn Lương  5

“Diện mạo” Samsung TouchWiz sau 5 năm

Thích chổ này hiển thị widget ngay trong App Drawer