MH370, dữ liệu, Malaysia Airlines, Australia

Một ủy ban các chuyên gia quốc tế sẽ xem xét lại toàn bộ dữ liệu thu thập trong gần hai tháng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines.

Các quan chức cấp cao tới từ Malaysia, Australia và Trung Quốc đã gặp nhau tại Canberra (Australia) để bàn các bước tiếp theo trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370, vốn sẽ tập trung vào việc mở rộng khu vực dưới biển tại một vùng xa xôi của Ấn Độ Dương, ngoài khơi phía tây Australia.

Khu vực này đã trở thành trọng tâm của cuộc tìm kiếm, sau khi một nhóm các nhà phân tích tính toán đường bay phù hợp nhất của MH370 dựa trên dữ liệu vệ tinh và radar, hãng thông tấn AP cho hay.

Bắt đầu từ ngày 7/5, các dữ liệu đó sẽ được phân tích lại và kết hợp với toàn bộ thông tin thu thập được trong quá trình tìm kiếm, vốn chưa thu được kết quả gì khả quan mặc dù các đội tìm kiếm đã rà soát hơn 1,8 triệu dặm vuông trên biển.

"Chúng tôi đã đi tới giai đoạn này của quá trình, thời điểm rất thích hợp để quay lại và rà soát toàn bộ dữ liệu thu thập được cũng như tất cả các phân tích, nhằm đảm bảo không có sai sót nào, các giả định là đúng, bản phân tích đúng và những suy luận, kết luận cũng không có gì sai", AP trích lời Angus Houston, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp liên Cơ quan của Australia, cho biết.

Các nhà điều tra đã bị lúng túng do thiếu thông tin giá trị kể từ khi chiếc máy bay biến mất vào ngày 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Một cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ kéo dài nhiều tuần đã bị ngừng lại vào tuần trước, sau khi các nhà chức trách xác định rằng chúng có thể đã chìm xuống biển.

"Thật không may, tất cả các nỗ lực đã công cốc," Bộ trưởng Giao thông Australia Warren Truss nói.

Trong khi đó, ông Houston cảnh báo công việc tìm kiếm có thể kéo dài tới một năm.

Ông Houston và Bộ trưởng Truss đã gặp gỡ với Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Yang Chuantang tại Canberra vào hôm thứ Hai để vạch ra các bước tiếp theo trong việc tìm kiếm dưới nước, vốn sẽ tập trung vào khu vực rộng 23.000 dặm vuông dưới đáy biển.

Các quan chức đang liên lạc với các chính phủ và các nhà thầu tư nhân để tìm hiểu xem liệu họ có các thiết bị chuyên dụng, có thể lặn sâu hơn tàu ngầm mini Bluefin 21 hay không.

Tàu ngầm Bluefin 21 chỉ có thể lặn được ở độ sâu 2,8 dặm (4,5km), trong khi các phần của khu vực tìm kiếm dường như sâu hơn mức đó. Ngoài những khó khăn trên là thực tế rằng không một ai thực sự biết chính xác về độ sâu trong khu vực tìm kiếm là bao nhiêu.

"Tôi không rõ ai biết chắc chắn về điều đó, vì nó chưa bao giờ được vẽ lên bản đồ," Truss nói, đồng thời nói thêm rằng việc vẽ bản đồ chi tiết đáy biển sẽ là một trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm.

Ngoài khả năng lặn sâu hơn, thiết bị mới sẽ có thể gửi thông tin về cho các đội tìm kiếm trong thời gian thực tế để xử lí thông tin. Dữ liệu của Bluefin chỉ có thể được tải xuống khi nó trở lại mặt nước sau mỗi chuyến lặn kéo dài 16 tiếng đồng hồ.

Có vẻ như sẽ mất thêm hai tháng nữa trước khi một thiết bị mới nào được đưa xuống nước, Truss cho biết. Bluefin 21 sẽ tiếp tục được sử dụng trong khi chờ đợi, mặc dù việc tìm kiếm của nó hiện đã được tạm ngừng, trong khi tàu Ocean Shield đang hoạt động tại một căn cứ ở tây Australia.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)