Một vài năm gần đây, các cơ quan chính phủ liên tục nhắc đến các thành phố Wi-Fi như một giải pháp thúc đẩy cơ sở hạ tầng công cộng một cách an toàn, với giá truy cập dịch vụ băng rộng rẻ. Nếu như các công ty có thể thiết lập các mạng với chi phí thấp, thì từ đó sẽ có lượng lớn thuê bao và các quảng cáo dẫn đến có thể bao cấp giá của dịch vụ, không trở thành gánh nặng cho chính phủ.

Tuy nhiên một số sáng kiến như vậy trước đây đã không đạt kết quả như mong muốn, việc xây dựng thành phố Wi-Fi dường như nằm ngoài mục đích thương mại. Giá trị từ các quảng cáo thấp hơn mức dự thảo, số lượng thuê bao cũng thấp hơn mức dự báo với chỉ một vài nơi là có đủ các sự lựa chọn từ nhà các nhà cung cấp dịch vụ internet. Chicago đã củng cố lại kế hoạch thành phố vô tuyến từ năm trước của họ và những tổn thất vẫn tiếp tục gia tăng. Theo EarthLink doanh thu từ mạng Wi-Fi của họ ở Philadelphia đã giảm.

Vòng luẩn quẩn

Don Carlsen – giám đốc giám đốc IT của Naperville nói : “Chính quyền thành phố mở cửa cho các công ty khác đang mua mạng của MetroFi (cung cấp dịch vụ ở Naperville và Aurora), nếu không có ai tham gia vào thì có thể Naperville sẽ cũng rút lui.”

Vài tháng trước, MetroFi đề xuất một mô hình mới. Chính quyền thành phố đã đầu tư thêm 3,5 triệu USD để tiếp tục triển khai các mạng.

Tại Aurora, nơi mà mạng MetroFi đã hoàn thiện 20%, phát ngôn của chính quyền thành phố đã nói: “Các cơ quan chính quyền cần ít nhất là một tháng để quyết định tương lai của dịch vụ này.” Bà cũng nói thêm rằng chính quyền vẫn hi vọng việc bao phủ Wi-Fi sẽ giúp người dân những nơi mà mạng cố định không vươn tới được có thể truy cập vào mạng tốc độ cao. “Nó là một ý tưởng lớn. Nó đang đặt chúng ta trước một số thách thức.”

Trở về thực tại

Các nhà hỗ trợ mạng không dây cho thành phố nói các chính phủ có thể điều chỉnh chính sách tài chính của họ. Trong một số trường hợp cần giảm bớt tham vọng, tập trung vào các vùng trọng yếu.

Các đề xuất cho rằng Wi-Fi sẽ vẫn có một vai trò trong truy cập Internet băng rộng cho dù có sự xuất hiện của WiMAX. Công nghệ WiMAX mặc dù có phạm vi xa hơn Wi-Fi, nhưng công nghệ này chủ yếu dành cho các thiết bị di động như điện thoại, máy ảnh.

Các ý tưởng trung dung

WiMAX sẽ mất nhiều năm để được triển khai toàn quốc, và giá thành ban đầu sẽ quá cao để triển khai một dịch vụ truy cập băng rộng duy nhất. Carlsen nói Naperville có thể sử dụng mạng WiMAX của Sprint cho các nhân viên của uỷ ban thành phố. Các thành phố khác có thể sử dụng một mạng hỗn hợp WiMAX và Wi-Fi: WiMAX trong công sở và Wi-Fi cho người dân.

Một giải pháp điển hình cho ý tưởng này là Airspan. Theo đó, trạm gốc sẽ phát WiMAX trong phạm vi rộng. Các gia đình và công sở sẽ được trang bị EasyST chịu trách nhiệm tiếp sóng WiMAX. Các điểm chuyển đổi WiMAX sang Wi-Fi ProST sẽ cung cấp Wi-Fi cho khu vực công cộng.

Ảnh
Ảnh: Airspan.

Với hệ thống hỗn hợp WiMAX và Wi-Fi, chúng ta có quyền hi vọng sẽ sớm có nhiều thành phố không dây được hình thành trong thời gian tới.

Trần Đạt (theo E-commerce News, Airspan)



Bình luận

  • TTCN (0)