2 tháng và 2 lần dấn thân đầy thách thức

Kể từ khi bổ nhiệm Nadella vào vị trí CEO ngày 4/2/2014, Microsoft có vẻ như đã chọn 1 con đường an toàn, bằng cách đặt vận mệnh của mình vào tay một chiến binh trung thành với truyền thống hàng thập kỉ của tập đoàn. Kì vọng này vẫn đang đi đúng hướng, nhưng tân CEO cũng đã phần nào khẳng định lối đi riêng của mình trong 60 ngày cầm cân nảy mực.

Tại Hội nghị Di động thế giới tháng 2, 2014, Nokia tuyên bố ra mắt dòng điện thoại Android giá rẻ trên thị trường các nước đang phát triển. Theo giới thạo tin thì đây không hẳn là 100% quyết định của Nadella, vì Microsoft chưa hoàn thiện hồ sơ thương vụ mua Nokia, nên tập đoàn chưa thể can thiệp vào nội bộ của những người Phần Lan. Nhưng sự đồng thuận của tân CEO đã đi ngược lại với truyền thống của Microsoft, nơi mà hệ điều hành Windows không còn là dòng sản phẩm có tính quyết định tên tuổi của tập đoàn, mà đã trở thành một "tôn giáo". Vì thế, việc Microsoft sớm sở hữu một công ty sản xuất điện thoại phi Windows, nếu nằm ở giai đoạn trước thời Nadella, sẽ đồng nghĩa với dị giáo.

Sản xuất ứng dụng Office cho iPad không hẳn là một quyết định bất thường, nhưng cũng là một động thái cá tính mạnh. Quyết định dũng cảm này thuộc về Steve Ballmer – người vừa nắm giữ cổ phần lớn nhất Microsoft. Nhưng Nadella có quyền phủ quyết, hoặc ít nhất có quyền trì hoãn ngày ra mắt cho tới khi phiên bản Office cảm ứng thực sự sẵn sàng trên máy tính bảng Windows.

2 tháng và 2 quyết định thức thời

Bên cạnh đó, tại Hội nghị các nhà phát triển của Microsoft vừa qua, tập đoàn tuyên bố sẽ không thu phí cài đặt Windows/Windows Phone trên các thiết bị có màn hình nhỏ hơn 9 inch. Theo New York Time, Microsoft đã thu về trung bình khoảng 15 USD cho mỗi giấy phép cài đặt Windows Phones và các máy tính bảng cỡ nhỏ. Tặng Windows miễn phí là động thái đầy tự tin của Nadella khi từ bỏ doanh thu tiềm năng. Đó cũng là một bằng chứng về niềm tin của tân CEO vào thời đại thiết bị và dịch vụ trực tuyến của Microsoft. Trong hoàn cảnh thế giới đang chuyển dịch sang công nghệ di động và điện toán đám mây, niềm tin của Nadella có thể sẽ đưa Microsoft trở về vị trí đầu bảng trong IoT – Internet kết nối vạn vật.

Nadella cũng một lần nữa ghi điểm trong hội nghị Build với thông báo: Microsoft sẽ mang nút Start trở lại. Ngót nghét 2 năm kể từ khi giao diện mới của Windows 8 ra thị trường, và cũng chừng đó thời gian Microsoft nhận gạch đá vì đã cố ép người dùng phải bỏ thói quen khởi động Windows vốn tồn tại từ năm 1995. Giới quan sát đánh giá đây chỉ là một bước đi có tính tượng trưng. Còn với người tiêu dùng, đây sẽ là một tin vui khi được sử dụng lại nút Start quen thuộc, rất đơn giản nhưng đã trở thành huyền thoại. Tinh thần sửa lỗi của Nadella là một điều mà Steve Ballmer chưa bao giờ đạt được điểm 10.

Sau 2 tháng tiếp quản của Nadella ở vị trí CEO, cổ phiếu của Microsoft đã tăng hơn 40 USD, tương đương 11% kể từ thời điểm nhậm chức. Đó mới chính là điểm 10 của Nadella.

Chỉ có điều, việc đặt Stephen Elop tại vị trí cao cấp của tập đoàn liệu có phải là một quyết định liều lĩnh của Nadella đối với danh tiếng của Microsoft, khi tin đồn đang dấy lên rằng Elop chính là “con ngựa thành Troy” của Ballmer trong chiến dịch hủy hoại và khai tử hoàn toàn thời đại di động Nokia? Tương lai sẽ trả lời nghi vấn này.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)