Vài năm trước, Nhà Trắng đưa ra một ý tưởng: Tại sao không tạo một ID trực tuyến an toàn duy nhất cho mỗi người dân để xác minh danh tính của họ trên nhiều trang web, bắt đầu từ các trang web của chính phủ. Báo The New York Times đã miêu tả loại ID này là “giấy phép lái xe trên mạng Internet”.

Trong tháng 6/2014, một chương trình thử nghiệm có tên “National Strategy for Trusted Identities in Cyberspace” (Tạm dịch: Chiến lược quốc gia về danh tính tin cậy trong không gian mạng) sẽ được bắt đầu ở các cơ quan chính phủ. Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) sẽ thực hiện chương trình tại hai bang Michigan và Pennsylvania. Đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ nhằm vào các trang web công, các trang web hỗ trợ chính phủ. Chính phủ Mỹ tin rằng hệ thống ID trực tuyến sẽ giúp giảm bớt các hành vi gian lận.

Chương trình sẽ không bị giới hạn ở các dịch vụ của chính phủ. Mục tiêu cuối cùng là ID trực tuyến sẽ thay thế thông tin đăng nhập và mật khẩu mà người dân dùng để truy cập, xem nội dung và tham gia bình luận trên các trang web và diễn đàn. Tuy nhiên, cách làm này cũng gây ra một số mối lo ngại về quyền riêng tư.

Tổ chức quản lí điện tử Electronic Frontier Foundation (EFF) ngay lập tức lưu ý là quyền phát ngôn giấu tên trong không gian mạng được bảo vệ theo bộ luật First Amendment của Mỹ. Tổ chức này đánh giá chương trình ID trực tuyến là “cực đoan”, “gây lo ngại” và chỉ ra rằng kế hoạch này chưa đề cập đầy đủ tới những nguy cơ mà chương trình có thể gây ra cho quyền riêng tư và tự do ngôn luận trên mạng Internet.

Hơn nữa, tổ chức lưu trữ các thông tin nhận dạng bí mật của người dân sẽ không phải chính phủ, mà là một tổ chức bên thứ ba. Khi chương trình được giới thiệu hồi năm 2011, những tổ chức được đề xuất đảm nhận vai trò này là các ngân hàng, công ty công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Vì thế, về mặt lí thuyết, Google hoặc nhà mạng Verizon có thể sẽ được quyền truy cập hồ sơ của người dùng – hồ sơ được chia sẻ với tất cả những trang web mà một người ghé thăm, theo quy định của chính phủ.

Ngoài những vấn đề về quyền riêng tư, còn những mối lo ngại về bảo mật. Vì thông tin về nhiều người dùng được lưu trữ cùng một chỗ sẽ là mục tiêu hấp dẫn cho hacker.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)