Laptop nhường thị phần cho tablet, nhưng smartphone là kẻ phá bĩnh. Ảnh: Joun.

Doanh số bán của máy tính xách tay và PC đã và đang ngày càng bị thu hẹp. Nhiều công ty lớn như Apple, Microsoft dần chuyển hướng tập trung kinh doanh của mình sang máy tính bảng.

Trong khi đó, một số tên tuổi lớn đang cố gắng tìm cách rút khỏi thị trường PC. Hằng năm, tablet được sản xuất nhiều hơn, điều đó đồng nghĩa việc thị trường tiêu thụ trước đây của những chiếc máy tính truyền thống đang bị ăn mòn.

Theo báo cáo gần đây nhất của Apple, lần đầu tiên từ khi trình làng, doanh số iPad giảm. Một số tin đồn cho rằng, việc kinh doanh iPad của Apple đang bị sụp đổ. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, máy tính bảng không mất dần vị trí hiện thời của nó. Đây chỉ là một sự thay đổi cơ bản trong kết cấu của mạng Internet.

Máy tính bảng - chiếc cầu nối chuyển giao

Trong những năm qua, máy tính bảng được hình thành và phát triển không tuân theo bất kì một quỹ đạo nào trước đó. Theo đó, tablet ra đời và đi ngược lại với cách tiếp nhận truyền thống. Thông thường, khi một công nghệ mới ra mắt, thì những người trẻ sẽ tiếp nhận nhanh hơn những người lớn tuổi. Tuy nhiên, 16% người dùng máy tính bảng có độ tuổi từ 15 đến 20. Trong khi mức 20 đến 29 là 18% và 30 đến 55 là 25%. Như vậy, thực tế máy tính bảng lại phổ biến ở người lớn tuổi nhiều hơn.

Benedict Evans trong tác phẩm iPad và sự lớn mạnh của tablet đã cung cấp một cái nhìn bao quát hơn trong thị trường kinh doanh của iPad. Thông qua biểu đồ dưới đây, người đọc có thể thấy được iPhone vẫn đang tiếp tục phát triển, trong khi đó iPad dường nhưng đang bị bão hòa với xu thế mới.

Sự thay đổi trong kết cấu của Internet

Sự tăng trưởng và phát triển của máy tính bảng được thúc đẩy bởi thế hệ người dùng lớn tuổi đã cho thấy nhiều chuyển biến thú vị trên Internet.

Thế hệ người dùng lớn tuổi thường tương tác với Internet chủ yếu thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng email. Họ quen với việc truy cập những website và sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm nội dung hoặc tương tác với những người dùng khác.

Những người dùng có độ tuổi trên 30 đã quen với việc sử dụng máy tính bàn để kiểm tra email, truy cập các diễn đàn, phòng chat, tin nhắn, xem thông tin báo chí và làm việc.

Hầu hết tất cả những điều này đều được hiển thị thông qua một ứng dụng duy nhất - trình duyệt web. Do đó, máy tính bảng ra đời như một phần mở rộng tự nhiên của những ứng dụng này.

Máy tính bảng có giao diện đẹp, màn hình lớn dễ sử dụng và hoạt động phù hợp với tất cả các yêu cầu trình duyệt web có thể mang lại cho người dùng.

Trong khi đó, những người trẻ lại lớn lên cùng điện thoại di động. Họ đã xem nó như là một phần không thể thiếu, điều này đã làm thay đổi sự suy nghĩ cũng như cách mà họ tiếp nhận với Internet.

Ảnh
Tablet hướng đến khách hàng lớn tuổi. Ảnh: Telegraph.

Theo bảng báo cáo từ Pew Research Center, có khoảng 74% thanh thiếu niên độ tuổi từ 12 - 17 truy cập Internet bằng điện thoại, máy tính bảng, và những thiết bị di động khác. Trong đó, khoảng 55% người truy cập Internet chỉ dùng điện thoại di động và con số này ngày càng gia tăng.

Những người dùng trẻ không sử dụng máy tính bảng để truy cập Internet. Họ cũng không có thói quen sử dụng laptop hay các trình duyệt web. Thay vào đó, những người này chủ yếu sử dụng smartphone để online và từ những nhận thức đó đã dần hình thành nên các ứng dụng.

Thế hệ người dùng lớn tuổi, quen với các trang website truyền thống. Họ chuyển sang máy tính bảng chủ yếu sử dụng trình duyệt web và email để tải về một vài phần mềm cần thiết phù hợp với công việc. Từ từ, người lớn thích ứng với công nghệ hiện đại nhưng không quá phụ thuộc vào nó.

Những công ty lớn bắt đầu nhận thấy được tiềm năng của xu thế mới. Họ quyết định tìm ra một hướng đi để thích ứng và hòa nhập với thế giới của các ứng dụng.

Facebook là một trong những công ty đầu tiên bắt đầu chú ý đến việc tách các phần mềm của mình thành những đơn vị nhỏ hơn và mang đặc tính riêng biệt. Điều này giúp cho nó có thể tồn tại độc lập. Facebook Messenger cũng sẽ hoàn toàn loại bỏ các ứng dụng chính và yêu cầu download riêng cho từng phần. Các ứng dụng thay thế như Paper cũng được yêu cầu tải riêng, điều này tương tự với Instagram và WhatsApp.

Trong những câu chuyện thành công lớn về smartphone đều bắt đầu từ những ứng dụng đơn giản và độc quyền. Điều này chứng minh rằng, đây là một cách mới để tương tác với thế hệ những người dùng trẻ. Trong nhiều năm, Instagram chỉ có một ứng dụng iOS và không có bất kì phiên bản nào trên web. WhatsApp vẫn không hề có một ứng dụng dữ liệu trên web, hay một ứng dụng nào khác trên desktop, thay vào đó nó chỉ gắn liền với smartphone.

Ảnh
Người dùng trẻ tiếp cận Internet qua smartphone. Ảnh: The Next Web.

Bên cạnh đó Vine, Snapchat và Secret cũng có những khởi đầu tương tự. Mục tiêu hướng đến là thế hệ của những người dùng trẻ, truy cập Internet bằng những ứng dụng mà không cần thông qua bất cứ trình duyệt nào.

Twitter cũng đã nhìn thấy được những điều này, do đó họ đã cho ra đời sự liên kết của các ứng dụng di động, cho phép tương tác qua lại trên smartphone.

Trung bình, một chiếc smartphone đang cài đặt từ 40 đến 60 phần mềm. Con số này gia tăng so với năm ngoái. Điều này có được là vì các công ty lớn đã ngày một chẻ nhỏ nhiều tiện ích hơn.

Theo Smart Insights, người dùng di động ngày càng mất nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng và giảm bớt cho các trình duyệt web. Con số này sẽ còn cao hơn nữa khi thế hệ người dùng trẻ lớn lên và sử dụng những ứng dụng yêu thích của họ trên các website truyền thống.

Web đang dần thay đổi

Máy tính bảng thật sự hữu ích trong việc thay đổi nền công nghệ, cùng với việc cải tiến và phát triển Internet. Khi các thiết bị cung cấp cho người dùng các giải pháp tạm thời hiệu quả, ranh giới giữa smartphone và máy tính bảng dần được xóa bỏ.

Năm 2014, kích thước trung bình của màn hình smartphone đã tăng từ 4,5 lên 5 inch. Mặc dù Apple luôn gắn bó với những chiếc điện thoại kích thước màn hình nhỏ, nhưng họ có thể thay đổi.

Máy tính bảng thực sự chỉ là giải pháp tạm thời để khắc phục vấn đề màn hình và công nghệ pin hiện nay của điện thoại di động. Một khi thị trường smartphone lớn hơn thì doanh số máy tính bảng giảm. Nó sẽ chứng minh được lí do vì sao tablet chỉ có thể được phổ biến trong một khoảng thời gian tạm thời.

Nhiều máy tính bảng đang sử dụng hệ điều hành tương tự với các smartphone. Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy rằng người dùng máy tính bảng thích sử dụng trình duyệt web hơn là các phần mềm bản địa. Điều này càng khẳng định rằng thế hệ người dùng cũ đang chấp nhận chúng như là một sự phát triển tiếp theo từ các thiết bị máy tính bàn của họ.

Trong năm 2014, thế hệ người dùng trẻ sử dụng smartphone vẫn áp đảo người dùng máy tính truyền thống. Điều này làm cho những ứng dụng điện thoại vẫn tiếp tục được ưu tiên lên hàng đầu.

Khi thế hệ trẻ trưởng thành, sự tập trung sẽ chuyển hướng từ máy tính bảng sang smartphone. Do đó, thị trường máy tính bảng sẽ ngày càng bị thu hẹp.

Khi tuổi thọ pin được cải thiện tốt và kích cỡ màn hình lớn hơn, nhiều khả năng máy tính bảng và smartphone sẽ liên kết lại với nhau và cho ra đời một thiết bị mới tiện dụng. Apple là một trong những tên tuổi thấy rõ điều này, họ đã ra mắt iPad mini và nhiều khả năng, chúng sẽ đánh bại doanh số iPad lớn và vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, không loại trừ "Quả táo" sẽ trình làng một chiếc iPhone màn hình lớn

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)