Ảnh: Reuters.

Chuyên gia phân tích Jeffrey Lindsay của Stanford C. Bernstein dự đoán: gã khổng lồ tìm kiếm Google và Amazon.com sẽ là hai đại gia Internet duy nhất trụ lại được trên thị trường Mỹ. Trong khi đó, Yahoo và InterActiveCorp sẽ ngã ngựa nửa đường, còn eBay thì trở thành mục tiêu để các ông lớn khác thâu tóm.

Trong bản báo cáo dài tới 310 trang với tiêu đề "Internet Mỹ: Đoạn cuối của giai đoạn Khởi đầu", ông Jeffrey cho rằng: Google và Amazon đang sở hữu nhiều lợi thế, cũng như vị thế tốt nhất để chống chọi qua cơn suy thoái kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi tin rằng hai hãng này sẽ tiếp tục làm ăn phát đạt, hiệu quả trong tương lai. Cả Google và Amazon.com đều đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 30-40% - một thành tích quá ấn tượng.

Kể cả khi triển vọng kinh tế Mỹ u ám, họ cũng hầu như không bị ảnh hưởng. Nếu có, cũng chỉ ở mức khiêm tốn".

Reffrey cũng nhắc lại quan điểm trước đây của ông, rằng chẳng chóng thì chầy, Yahoo cũng sẽ phải "bán mình" cho gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Tương tự, tập đoàn thương mại điện tử IAC của nhà tài phiệt Barry Diller cũng sẽ chia năm xẻ bảy đúng theo kế hoạch vào tháng 8 tới đây.

"Những đối thủ yếu không thể duy trì sức cạnh tranh lâu hơn nữa. Họ phải tự tìm lối thoát cho mình", Jeffrey bình luận.

Mạnh và yếu

Tuy nhiên, trong tương lai ngắn, Jeffrey tin rằng Yahoo sẽ tăng trưởng đôi chút nếu như đạt được thỏa thuận hợp tác quảng cáo với Google, hoặc nếu như Microsoft chịu nối lại đàm phán sáp nhập.

Mặc dù vậy, ông cũng khuyến cáo rằng việc chuyển giao toàn bộ hoạt động khai thác và kinh doanh quảng cáo tìm kiếm cho Google sẽ là một "sai lầm", một hành động "tham bát bỏ mâm" của Yahoo.

Một dư đoán của Jeffrey khiến cho lãnh đạo eBay chẳng vui vẻ chút nào là việc gã khổng lồ đấu giá trực tuyến sẽ "biến thành mục tiêu thâu tóm của một đại gia kiểu như Microsoft trong tương lai".

Khả năng này càng cao nếu như tốc độ tăng trưởng của các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt "gây thất vọng".

eBay rất có thể sẽ phải bán bộ phận PayPal hoặc Skype một khi không còn đủ tiềm lực tài chính để "chu cấp".

Ngay cả những công ty mạnh nhất cũng có điểm yếu, Jeffrey nhấn mạnh.

Cho tới nay, Google chưa xây dựng được một chính sách tối ưu và thuyết phục để có thể thành công trên thị trường Internet di động, điều mà hãng đã làm rất tốt trên địa hạt web máy tính.

(Theo VietNamNet/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Sao bài này cũng na ná một báo cáo khác tháng 6 năm ngoái nhỉ ? http://bit.ly/doLrwC Thêm cái vụ nối lại đàm phán với Microhoo, thế là có cái báo cáo 300 trang của năm nay ?