5 thương vụ IPO lớn nhất thị trường Mỹ

1. Visa

Tập đoàn tín dụng này phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm 2008 tại sàn giao dịch New Yokr với trị giá 19,65 tỉ USD. Đây là thương vụ IPO có giá trị lớn nhất từ trước tới nay tại thị trường Mỹ, tuy nhiên, trong thời gian ngắn tới đây, khi Alibaba tiến hành IPO, kỉ lục này có thể bị phá vỡ.

2. General Motors

Tập đoàn sản xuất ô tô khổng lồ của Mỹ đã tiến hành IPO trong hoàn cảnh tái cấu trúc và xin bảo hộ phá sản. Cổ phiếu General Motors được niêm yết vào tháng 11/2010 tại sàn giao dịch New York với giá trị IPO 18,14 tỉ USD.

3. Ente Nazionale per l'Energia Elettrica (Enel)

Enel là tập đoàn điện lực khổng lồ của Ý, hoạt động ở hàng loạt quốc gia từ Châu Âu sang Mỹ Latinh. Tháng 10/1999, Enel tiến hành IPO và niêm yết cổ phiếu đồng thời ở sàn giao dịch New York (Mỹ) và Borsa (Ý). Tổng giá trị IPO đã đạt 17,41 tỉ USD.

4. Facebook

Mạng xã hội này đã có thương vụ lớn nhất ngành công nghệ thông tin cũng như lớn nhất trong các thương vụ IPO của công ty kinh doanh trên Internet. Hồi tháng 5/2012, hãng đã thu được 16 tỉ USD khi IPO trên sàn giao dịch Nasdaq.

5. Deutsche Telekom

Tập đoàn viễn thông của Đức này được biết đến nhiều nhất tại Mỹ với tư cách chủ sở hữu nhà mạng T-Mobile. Vào năm 1996, trong vụ IPO với cổ phiếu được bán ra đồng thời ở nhiều thị trường, bao gồm sàn giao dịch New York (Mỹ), Berlin và Munich (Đức), Tokyo (Nhật), Deutsche Telekom đã thu về 13,03 tỉ USD.

5 thương vụ IPO lớn nhất thế giới

1. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC Bank)

ABC Bank là 1 trong "4 ông lớn" trên lĩnh vực ngân hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Vào tháng 7/2010, thương vụ IPO có trị giá 22,12 tỉ USD của ABC Bank đã đạt kỉ lục vụ IPO lớn nhất lịch sử. Chứng khoán của ngân hàng này được niêm yết đời thời tại sàn giao dịch Thượng Hải và Hồng Kong.

2. Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC)

Là thành viên thứ 3 trong "4 ông lớn" ngân hàng tại Trung Quốc, ICBC chính thức "lên sàn" vào tháng 12/2006 với trị giá IPO đạt 21,93 tỉ USD. Tương tự ABC Bank, hứng khoán của ICBC cũng được niêm yết đời thời tại sàn giao dịch Thượng Hải và Hồng Kong.

3. AIA Group

AIA là một tập đoàn bảo hiểm tầm cỡ toàn cầu có trụ sở tại Hồng Kong. Chứng khoán của tập đoàn này chính thức niêm yết tại sàn giao dịch Hồng Kong vào tháng 10/2010 với giá trị của lần phát hành đầu tiên lên đến 20,94 tỉ USD.

4. Visa

Tập đoàn tín dụng Mỹ sở hữu kỉ lục IPO lớn nhất thị trường Mỹ, đồng thời cũng là vụ IPO lớn thứ 4 trong lịch sử với 19,65 tỉ USD.

5. NTT DoCoMo

Nhà mạng viễn thông khổng lồ của Nhật Bản sở hữu vị trí thứ 5 trong danh sách với giá trị IPO đạt 18,1 tỉ USD vào tháng 10/1998 trên thị trường chứng khoán Tokyo.

Theo ABC News




Bình luận

  • TTCN (0)