Ảnh: Gizmodo.

Cuối cùng thì AMD cũng đã có thể tung ra thị trường dòng chip dành cho laptop "rất được chờ đợi" với tên gọi Puma, với hy vọng chặn đứng nền tảng Centrino 2 của đại địch Intel.

Theo lời AMD, đây là đợt phát hành sản phẩm dành cho máy tính xách tay cá nhân lớn nhất từ trước tới nay của hãng.

Đón nhận nồng nhiệt

"Có hơn 100 mẫu Notebook khác nhau đã được thiết kế để sử dụng Puma.

Chưa một sản phẩm di động nào được đón nhận nồng nhiệt đến như vậy", Giám đốc marketing Leslie Sobon tuyên bố.

Puma đã nhận được đơn đặt hàng từ hàng loạt đại gia PC như Acer, Asus, Dell, Fujitsu Siemens Computers và HP.

Hầu hết các thiết kế đều thuộc laptop "tầm trung", với giá bán dao động từ 700-2000USD.

Nếu không có gì đột biến, chúng sẽ đáp xuống thị trường đúng vào mùa mua sắm tựu trường năm nay. Một số ít thậm chí còn ra mắt ngay trong tuần này, bà Leslie nói thêm.

Dễ dàng nhận thấy sự kỳ vọng mà AMD dành cho Puma, nhất là khi hãng này vừa trải qua quý tài khóa thua lỗ thứ sáu liên tiếp.

AMD vẫn đang loay hoay tìm cách giành lại thị phần đã mất từ tay Intel, dù theo giới phân tích, hãng đang "chậm hơn đối thủ tới 18 tháng" về mặt công nghệ.

Tốc độ tăng trưởng của máy tính để bàn đã chững lại từ nhiều năm nay, trong khi máy tính xách tay lại là lĩnh vực tăng trưởng nóng nhất và nhanh nhất.

Theo dự đoán của hãng nghiên cứu IDC, số lượng laptop bán được sẽ qua mặt desktop vào cuối năm nay.

Đáp ứng mọi nhu cầu

Ảnh
Ảnh: LaptopMag.

"Tôi đánh giá Puma là một nền tảng tốt. Việc AMD thu hút được 100 thiết kế laptop đã minh chứng cho điều này", chuyên gia Bob O’Donnell của IDC bình luận.

"Mọi người đều muốn Intel có đối thủ xứng tầm. Đấy là sự thật. Nhưng người ta không lựa chọn tùy tiện một sản phẩm khác, nếu như nó không tốt".

Hiện tại, AMD đang cung cấp 3 nền tảng Puma khác nhau.

Mỗi nền tảng bao gồm vi xử lý, chip không dây để kết nối Wi-Fi và các con chip có liên quan. Trong đó vi xử lý lõi kép Turion X2 Ultra được chọn làm bộ não trung tâm.

Rẻ nhất là công nghệ đồ họa tích hợp vào chipset, cho phép chơi game ở mức độ đơn giản. Bạn cũng có thể thưởng thức phim ảnh và nghe nhạc khá tốt trên phiên bản này.

Dành cho những ai có nhu cầu đồ họa cao hơn, AMD sẽ bán một phiên bản khác với giá nhỉnh hơn 50USD. Nó sẽ sử dụng cả chip xử lý đồ họa ATI lẫn tính năng đồ họa tích hợp trong chipset.

Đắt tiền nhất là phiên bản được trang bị chip đồ họa ATI cao cấp, phục vụ những video game hạng nặng hoặc các bộ phim phân giải cao, bà Leslie cho biết.

"Theo nghiên cứu của chúng tôi, người dùng đã có đủ sức mạnh về xử lý tài liệu. Họ không cần mở file Excel hoặc Microsoft Word nhanh hơn nữa.

Điều họ cần là hiệu suất khi xem phim HD, biên tập video và ghi đĩa CD".

Canh bạc lớn

Đối tượng đầu tiên mà Puma nhắm đến, hiển nhiên là người dùng cá nhân.

Tuy nhiên, AMD cũng sẽ quan tâm đến khối doanh nghiệp vừa và nhỏ - vốn là một thị trường lớn và đầy lợi nhuận của các hãng sản xuất máy tính.

"Puma có lẽ sẽ là thành công mới nhất của AMD", chuyên gia Roger Kay của Endpoint Technologies Associates nhận định.

"Đối với thị trường notebook đại trà, đây là một sự thay thế xứng đáng và đáng gờm cho sản phẩm của Intel".

"Ban đầu, chính tôi cũng không tin là Puma có thể thu hút đến thế, bởi lẽ dấu ấn của Intel Centrino đã quá sâu đậm rồi".

Cũng theo ông Kay, Barcelona sẽ là một canh bạc khác của AMD tại thời điểm này, dù "hơi trầy trật".

Dòng chip này đã bị hoãn phát hành tới vài lần do sự cố về công nghệ, và điều này đã khiến cho kết quả kinh doanh của AMD càng thêm bết bát.

Giới đầu tư luôn hy vọng Barcelona sẽ giúp vực dậy công việc làm ăn của AMD, đồng thời giúp hãng thu hẹp khoảng cách về công nghệ với đối thủ Intel.

Nếu Barcelona thành công, Sunnyvale sẽ trở lại những ngày có nắng như ngày xưa. Trong trường hợp ngược lại, xem ra Intel đã có thể ung dung một mình một ngựa thẳng tiến trên mặt trận chip đa lõi.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)