Ảnh: LaptopMag.

Hãng điện tử Nhật Bản Toshiba đã trở thành "đại gia" đầu tiên công bố mẫu laptop dựa trên nền tảng vi xử lý mới toanh mang tên Puma của AMD.

Sử dụng con chip Turion X2 Ultra ZM của AMD, phiên bản mới nhất của dòng laptop Toshiba Satellite sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu năm nay, đại diện hãng cho biết.

Turion X2 Ultra là "não bộ trung tâm" của nền tảng Puma mà hãng chip số 2 thế giới AMD vừa chính thức vén màn ngày hôm qua.

Dòng vi chip này có 2 tốc độ: ZM-80 vận hành ở tốc độ 2,1 GHz với bộ nhớ cache 2 MB, trong khi phiên bản ZM-86 đạt đến tốc độ 2,4 GHz và cũng bao gồm bộ nhớ cache 2 MB.

Cùng với Turion Ultra ZM, Toshiba cho biết hãng cũng sẽ sử dụng hai loại chip khác của AMD là Athlon Dual Core QL và Turion Dual Core RM.

Hai dòng chip lõi kép này sẽ xuất hiện bên trong các model máy tính xách tay Satellite P300D, Satellite A300D, Satellite M300D, Satellite U400D, Satellite L300D và Satellite L350D.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ model nào sẽ "cặp đôi" với loại chip nào một cách cụ thể.

Trong buổi lễ ra mắt nền tảng Puma ngày hôm qua, AMD cho biết nền tảng này đã thu hút hơn 100 thiết kế notebook từ các hãng sản xuất PC nổi tiếng như Acer, Asus, Fujitsu, HP, NEC và Toshiba.

Đối thủ của Centrino 2 

Khoảng một phần ba số thiết kế sở hữu màn hình 15 inch, số còn lại có kích cỡ màn hình dao động từ 12-18 inch. Giá bán của chúng rơi vào laptop tầm trung, tức là từ 700-2000 USD.

Cũng theo lời AMD thì laptop Puma được thiết kế để sử dụng Windows Vista, hệ điều hành mới nhất của gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Ngoài bộ não Turion X2 Ultra, nền tảng Puma còn bao gồm chip set di động Series 7 của AMD và card đồ họa ATI Radeon HD 3000 Series.

Trên lý thuyết, Puma hỗ trợ công nghệ đồ họa "lai", tức là vừa sử dụng card đồ họa chuyên biệt, vừa trang bị vi xử lý đồ họa tích hợp.

Mặc dù vậy, trong thực tế, người dùng thường tắt chức năng đồ họa tích hợp một khi card đồ họa chuyên biệt đã đủ sức mạnh.

Giới phân tích đánh giá Puma là một nền tảng "tốt" và là đối thủ xứng tầm với Intel Centrino 2.

Nếu Puma thắng lớn, AMD sẽ có cơ hội vực dậy công việc kinh doanh đang bết bát của mình, đồng thời cải thiện thị phần trước đại địch Intel.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)